Kênh đào Suez tắc nghẽn vì một chiếc tàu mắc cạn, doanh nghiệp Châu Á lo sốt vó
Tổng cộng gần 19.000 tàu, tức bình quân mỗi ngày có khoảng 51,5 chiếc tàu đi qua kênh đào này, vận chuyển tổng cộng 1,17 tỷ tấn hàng hoá trong năm 2020.
Kênh đào Suez là một trong những huyết mạch quan trọng để vận tải hàng hóa bằng đường thủy từ Châu Á sang Châu Âu và ngay lúc này con kênh đang bị nghẽn bởi 1 chiếc tàu hàng mắc cạn.
Chiếc tàu dài 400m, nặng 224.000 tấn đã nằm chắn ngang kênh đào Suez vì mắc cạn khi thủy triều xuống thấp. Theo hãng tin Reuters, kênh đào Suez chiếm khoảng 30% lượng hàng hóa vận tải hàng ngày bằng đường thủy trên thế giới.
Tổng cộng gần 19.000 tàu, tức bình quân mỗi ngày có khoảng 51,5 chiếc tàu đi qua kênh đào này, vận chuyển khoảng 1,17 tỷ tấn hàng hoá trong năm 2020.
Việc kênh đào bị tắc đang khiến cho nhiều chủ hàng Châu Á đứng ngồi không yên vì chi phí vận chuyển tăng cao. Việc cứu trợ hiện đang được tiến hành nhưng rất chậm do tàu quá to và nặng trong khi thủy triều xuống thấp. Trong khi đó, lòng sông kênh đào thì lại không rộng.
Hãng tin Bloomberg cho biết lúc con tàu mới bị mắc kẹt đã có khoảng 30 tàu đang chờ để đi qua kênh đào tại mạn bắc và số tàu chở hàng phải chờ đang ngày một tăng lên.
Do việc giải cứu kéo dài nên chi phí vận chuyển sẽ tăng lên do phải neo đậu, cùng các chi phí khác. Một số tàu chở hàng đã tính đến chuyện đi vòng xuống mũi Hảo Vọng của Châu Phi nhưng vẫn sẽ kéo dài thêm 1 tuần vận chuyển.
Khoảng 60% số hàng hóa của các nước xuất khẩu như Trung Quốc được vận chuyển bằng đường hàng hải qua kênh đào Suez và các doanh nghiệp tại đây đang buộc phải dùng đường sắt để vận tải bớt một số hàng sang cho đối tác ở Châu Âu khi đường thủy bị kẹt.
Tồi tệ hơn, do nhiều tàu chở dầu phải đi qua kênh đào này nên giá dầu thế giới trong thời gian tới sẽ tăng nếu tình kình kẹt tàu không được giải quyết.
Huyền BăngCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.