Kết nối tuyến vận tải Nghi Sơn - Hải Phòng: Cú hích nâng tầm năng lực cạnh tranh của Thanh Hóa
Việc đưa vào khai thác tuyến vận tải container ven biển Nghi Sơn - Hải Phòng giúp rút ngắn thời gian vận chuyển, giảm mạnh chi phí logistics và phát thải khí CO₂, đồng thời mở ra hành lang kết nối thuận lợi cho xuất nhập khẩu. Đây là bước đi chiến lược giúp Thanh Hóa phát huy tối đa tiềm năng cảng biển, khẳng định vị thế trung tâm công nghiệp - logistics của khu vực Bắc Trung bộ.
Mở ra tuyến vận tải chiến lược, giảm chi phí - tăng năng lực cạnh tranh
Việc kết nối trực tiếp giữa Cảng Nghi Sơn và Cảng trung chuyển quốc tế Hải Phòng được các chuyên gia đánh giá là "cú hích" lớn cho hoạt động xuất nhập khẩu. Tuyến vận tải container ven biển giúp doanh nghiệp rút ngắn hành trình, giảm 10 - 15% chi phí logistics so với trước đây. Không chỉ vậy, phương thức vận tải đường biển còn giảm tới 70% lượng phát thải CO₂ so với vận tải đường bộ, phù hợp với xu hướng phát triển xanh, bền vững mà Việt Nam đang theo đuổi.

Việc đưa vào vận hành tuyến vận tải container ven biển Nghi Sơn - Hải Phòng không chỉ là bước tiến về hạ tầng logistics mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược của Thanh Hóa trong phát triển kinh tế biển.
Cảng Nghi Sơn là cảng nước sâu loại I, có khả năng đón tàu từ 70.000 - 100.000 DWT. Tuyến vận tải này hiện do Macstar Group khai thác với tàu container Macstar Hải Phòng (294 TEU) và Macstar Nghi Sơn (135 TEU). Các chuyến tàu đều được trang bị hệ thống định vị, giám sát tiên tiến, đáp ứng tiêu chuẩn an toàn hàng hải quốc tế. Năm 2025, Macstar Group duy trì tối thiểu 2 chuyến/tuần và sẽ tăng lên 6 chuyến/tuần vào năm 2026 khi nhu cầu vận chuyển gia tăng.
Hiện tại, Cảng Nghi Sơn có 21 bến cảng đang hoạt động, trong đó 12 bến chuyên dụng cho container. Hệ thống kho bãi rộng 15.000m² với nền chịu tải 25 tấn/m², đáp ứng nhu cầu lưu trữ hàng hóa lớn. Các thiết bị bốc xếp hiện đại giúp tăng năng suất xếp dỡ, giảm thời gian chờ và tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp.
Đặc biệt, tỉnh Thanh Hóa đang áp dụng chính sách hỗ trợ trực tiếp từ 2 - 3 triệu đồng/container khi doanh nghiệp làm thủ tục hải quan tại địa phương. Đây là yếu tố khuyến khích quan trọng, góp phần thu hút doanh nghiệp chọn Nghi Sơn làm điểm trung chuyển chính.
Việc hình thành tuyến vận tải container ven biển không chỉ phục vụ phát triển kinh tế mà còn mang ý nghĩa xã hội rõ nét. Tuyến vận tải này giúp chuyển một lượng lớn hàng hóa từ đường bộ sang đường biển, qua đó giảm tải cho Quốc lộ 1 và các tuyến đường huyết mạch, hạn chế ùn tắc, giảm tai nạn giao thông và giảm ô nhiễm môi trường.
Khẳng định vị thế trung tâm logistics khu vực
Theo quy hoạch, đến năm 2030 Thanh Hóa sẽ phát triển 115 cụm công nghiệp (CCN) với tổng diện tích hơn 5.267 ha; sau năm 2030 nâng lên 126 CCN với gần 6.000 ha. Tính đến tháng 9/2025, tổng vốn đầu tư hạ tầng CCN đã đạt 4.206 tỷ đồng, thu hút 159 dự án thứ cấp, tạo việc làm cho gần 40.780 lao động.
Trong bối cảnh đó, tuyến vận tải container Hải Phòng - Nghi Sơn đóng vai trò "đòn bẩy" quan trọng. Tuyến vận tải giúp các CCN, đặc biệt trong các lĩnh vực sản xuất, chế biến, xuất khẩu, tiếp cận nhanh hơn với thị trường quốc tế. Các ngành xây dựng, sản xuất vật liệu cũng được hưởng lợi nhờ khả năng vận chuyển ổn định, khối lượng lớn, góp phần nâng cao sức cạnh tranh.
Với nhu cầu xuất nhập khẩu lớn của Nhà máy Lọc hóa dầu Nghi Sơn, các nhà máy nhiệt điện, xi măng và doanh nghiệp chế biến, tuyến vận tải container ven biển giúp các đơn vị chủ động hơn trong kế hoạch sản xuất, giảm rủi ro đứt gãy chuỗi cung ứng. Đồng thời, đây cũng là cơ sở để Thanh Hóa tăng mạnh nguồn thu ngân sách từ xuất nhập khẩu, tạo thêm việc làm và thu nhập ổn định cho người lao động.
Phó Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh, ông Trần Chí Thanh nhấn mạnh: "Việc hình thành tuyến vận tải container Hải Phòng - Nghi Sơn không chỉ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu mà còn mở ra hành lang logistics mới kết nối Thanh Hóa với Hải Phòng và thị trường quốc tế. Đây là nỗ lực đáng ghi nhận trong bối cảnh nhu cầu logistics hiện đại ngày càng cao".
Việc đưa vào vận hành tuyến vận tải container ven biển Nghi Sơn - Hải Phòng không chỉ là bước tiến về hạ tầng logistics mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược của Thanh Hóa trong phát triển kinh tế biển. Với lợi thế cảng nước sâu, hạ tầng đồng bộ, chính sách hỗ trợ thiết thực cùng sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, Thanh Hóa đang từng bước khẳng định vị thế là trung tâm công nghiệp - logistics năng động hàng đầu khu vực Bắc Trung bộ, sẵn sàng hội nhập sâu rộng với thị trường khu vực và thế giới.
Yến Hoàng
Thời gian gần đây, thị trường tài chính liên tục chứng kiến biến động mạnh: giá vàng lập đỉnh mới, tỷ giá USD tăng cao. Tâm lý chung của nhiều nhà đầu tư cá nhân đứng trước bài toán phải lựa chọn kênh trú ẩn dòng vốn an toàn nhưng vẫn sinh lời bền vững.