Khách nội địa giảm gần 20% do thiếu hụt máy bay
Trong khi lượng khách quốc tế đi máy bay đạt hơn 21 triệu, tăng hơn 44% thì khách nội địa chỉ đạt 17 triệu, giảm hơn 19% so với cùng kỳ năm trước.
Tại hội nghị đánh giá kết quả công tác 6 tháng đầu năm 2024 của Bộ Giao thông vận tải, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết, 6tháng đầu năm nay, tổng thị trường hành khách Việt Nam ước đạt 38,1 triệu khách, tăng 6,7% so cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt 21,1 triệu khách, tăng 44,3% so cùng kỳ năm 2022 và tăng 3% so cùng kỳ năm 2019; khách nội địa đạt 17 triệu khách, giảm 19,4% so cùng kỳ 2023.
Lý giải việc suy giảm của khách nội địa, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, do thiếu hụt đội máy bay nên các hãng hàng không Việt Nam phải điều chỉnh giảm cung ứng trên các đường bay nội địa. Đây cũng là nguyên nhân khiến thị trường nội địa giảm so cùng kỳ 2023 và 2019. Song với nhiều giải pháp, các hãng hàng không vẫn bảo đảm năng lực vận tải phục vụ người dân trên các chặng rút ngắn thời gian dừng đỗ, tăng cường bay đêm,… tiết giảm chi phí nhưng vẫn nâng cao hiệu suất hoạt động. Đây là sự nỗ lực của cả hệ thống.
Mặc dù vậy, các hãng vẫn duy trì mạng đường bay nội địa với 50 đường bay kết nối Hà Nội, TP.HCM và 20 cảng hàng không. Vietnam Airlines là hãng chiếm thị phần lớn nhất với 42% và tiếp đó là Vietjet Air với 40%, hệ số sử dụng ghế trung bình đạt 84%.
Trong khi đó, tổng thị trường hàng hóa ước đạt 599 nghìn tấn, tăng 22% so với cùng kỳ 2023, trong đó: quốc tế đạt 485 nghìn tấn, tăng 18,9% so với cùng kỳ 2023; nội địa đạt 114 nghìn tấn, tăng 39% so với cùng kỳ 2023. Theo ông Thắng, hoạt động vận tải hàng không 6 tháng đầu năm về cơ bản đáp ứng nhu cầu của hành khách với an toàn, an ninh hàng không được đảm bảo và chất lượng dịch vụ được duy trì.
Thời gian tới, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục chỉ đạo các hãng hàng không thực hiện các giải pháp để phấn đấu có nguồn cung không thấp hơn so 2023, như giảm thời gian quay đầu, tối ưu hóa thời gian khai thác máy bay trong ngày, tăng cường các chuyến bay sau 22h.
Đồng thời phối hợp với các hãng hàng không, các cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài, nắm bắt các nhu cầu để hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho các hãng hàng không mở mới, tăng cường các đường bay thẳng giữa Việt Nam và các quốc gia/vùng lãnh thổ, đặc biệt là việc khai thác trở lại các đường bay quốc tế đến các điểm du lịch như Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Quốc, Đà Lạt.
Ngoài ra, Cục Hàng không Việt Nam sẽ theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác, đội máy bay của các hãng hàng không, đặc biệt các hãng hàng không đang thực hiện tái cơ cấu như: Bamboo Airways, Pacific Airlines để đảm bảo hoạt động khai thác an toàn, an ninh cũng như đảm bảo quyền lợi của hành khách.
Cục cũng đưa ra mục tiêu thị trường vận tải hàng không năm 2024 đạt xấp xỉ 78,3 triệu khách (34,8 triệu khách nội địa và 43,5 triệu khách quốc tế) và 1,21 triệu tấn hàng hóa, tăng tương ứng 7,7% về hành khách và 13,4% về hàng hóa so năm 2023.
Minh An (t/h)Việt Nam nằm trong top 30 nền kinh tế xuất khẩu lớn nhất thế giới với vị trí 23. Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 354 tỷ USD hàng hóa, chiếm tỷ trọng 1,5% toàn cầu.