Khách quốc tế đến Việt Nam trong tháng 11 cao nhất từ đầu năm 2023
Tháng 11, du lịch Việt Nam đón trên 1,23 triệu lượt khách quốc tế, cao nhất kể từ đầu năm, nhưng chưa bằng 70% trước dịch.
Theo số liệu được Cục Du lịch Quốc gia công bố, hơn 1,23 triệu lượt khách quốc tế đã đến Việt Nam trong tháng 11, tăng 11% so với tháng 10. Đây là tháng đón lượng khách quốc tế cao nhất kể từ đầu năm 2023 và đa phần đến Việt Nam bằng đường hàng không. Tuy nhiên, con số này bằng 68% so với tháng 11/2019, trước khi COVID bùng phát. Tổng lượng khách quốc tế đạt trên 11,2 triệu lượt trong 11 tháng, dù vượt kế hoạch đề ra đầu năm 40% nhưng bằng 62% so với cùng kỳ 2019.
Trong tổng số lượt du khách quốc tế đến Việt Nam thì Hàn Quốc tiếp tục là thị trường có số lượng khách lớn nhất trong 11 tháng năm 2023 với 3,2 triệu lượt chiếm gần 30% tổng lượng khách quốc tế. Trung Quốc xếp ở vị trí thứ 2, đạt 1,5 triệu lượt. Du khách Mỹ đứng thứ 4, với 658.000 lượt, Nhật Bản đứng thứ 5 với hơn 520.000 lượt du khách. Ấn Độ cũng đang có lượng du khách đến Việt Nam tăng mạnh và xếp ở vị trí thứ 10 với hơn 352.000 lượt du khách.
Trong tháng 11/2023, các thị trường ở châu Âu có mức tăng trưởng tốt nhất trong các châu lục, tăng 58,5% so với tháng 10/2023. Trong đó có sự đóng góp của những thị trường trong danh sách được hưởng chính sách đơn phương miễn thị thực với thời hạn tạm trú lên đến 45 ngày theo Nghị quyết 128/NQ-CP có hiệu lực từ 15/8/2023 như: Anh (tăng 38,6%), Pháp (tăng 72,5%), Đức (tăng 36,1%), Ý (tăng 55,1%), Nga (tăng 41,8%), Đan Mạch (tăng 32,9%), Thụy Điển (tăng 84,8%), Na Uy (tăng 52,7%), Phần Lan (tăng 30,2%), Tây Ban Nha (tăng 15,5%).
Trong khi đó, thị trường Trung Quốc tiếp tục giữ đà tăng trưởng (tăng 9,6%); thị trường Nhật Bản tăng nhẹ (tăng 7,7%); thị trường Mỹ tăng trưởng tốt (tăng 18,7%). Các thị trường ở Đông Nam Á tăng trưởng tích cực: Thái Lan (tăng 23,1%), Malaysia (tăng 21,4%) Singapore (tăng 18,2%), Philippines (tăng 28,1%), Indonesia (tăng 10,8%).
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, doanh thu du lịch lữ hành 11 tháng qua ước đạt 34.000 tỷ đồng, chiếm 0,6% tổng mức và tăng 50,5% so với cùng kỳ năm trước. Có được kết quả trên là do ngay từ đầu năm 2023, các địa phương đã tích cực triển khai nhiều sản phẩm du lịch, hoạt động văn hóa, thể thao nhằm kích cầu du lịch.
Cụ thể, Hà Nội cũng ra mắt 15 sản phẩm du lịch đêm nhằm phát huy lợi thế các dịch vụ ban đêm, phát triển sản phẩm du lịch đêm đa dạng, đặc sắc, bền vững, có giá trị gia tăng cao, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Các sản phẩm này được đầu tư làm mới về nội dung, hình thức thể hiện; có sản phẩm mới, lần đầu được giới thiệu đến du khách…; các doanh nghiệp lữ hành tại Quảng Ninh đã đưa ra nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn, mức giá ưu đãi giảm từ 20-30% dịch vụ du lịch để thu hút du khách...
Với lượng khách du lịch quốc tế tăng mạnh, cùng với số lượng du khách đi theo đường tàu biển cũng đang tăng dịp cuối năm. Việt Nam đã nâng dự kiến du khách quốc tế cả năm 2023 đến Việt Nam phấn đấu đạt trên 12 triệu lượt du khách.
Huyền My (t/h)Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Chỉ thị số 12 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.