Khách quốc tế qua sân bay Nội Bài vượt kỷ lục trước dịch COVID-19

Kinh doanh
12:38 PM 24/02/2024

Trong dịp Tết vừa qua, lượng hành khách quốc tế qua sân bay Nội Bài - Hà Nội có ngày đạt 38.000 khách, vượt qua ngày cao nhất của năm 2019.

Ngày 23/2, đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, hành khách bay quốc tế đi và đến Hà Nội tăng cao ngay sau Tết Nguyên đán 2024, có những ngày lên đến gần 38.000 khách, vượt mức đỉnh của năm 2019 (trước dịch COVID-19). 

Trong tuần qua, trung bình Cảng hàng không quốc tế Nội Bài đã phục vụ 531 lượt chuyến/ngày (tăng 8,8% so với tuần trước); gần 94.100 lượt khách/ngày (tăng 19,8% so với tuần trước). Riêng lượng khách quốc tế tăng 14,7% so với tuần trước (đạt trung bình gần 36.000 lượt khách/ngày), vượt qua cao điểm Tết của năm 2019 (34.000 khách/ngày). Ngày cao nhất đã có 233 lượt chuyến bay quốc tế với gần 38.000 lượt hành khách qua Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, vượt mức của ngày cao nhất năm 2019 (37.000 lượt khách).

Khách quốc tế qua sân bay Nội Bài vượt kỷ lục trước dịch COVID-19- Ảnh 1.

Hành khách làm thủ tục hàng không tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài. Ảnh: NIA

Hoạt động bay quốc tế có đặc thù là đông đúc vào ban đêm, đặc biệt từ khoảng 20h đến 24h. Người nhà đón tiễn tập trung rất đông tại nhà ga khiến lực lượng chức năng phải hết sức nỗ lực để đảm bảo an ninh trật tự và luồng di chuyển cho hành khách.

Sân bay Nội Bài khuyến cáo hành khách bay quốc tế chủ động lên sớm trước ít nhất 3 tiếng so với giờ khởi hành để kịp hoàn thành các thủ tục hàng không, tránh nguy cơ chậm chuyến do ách tắc giao thông trên đường di chuyển đến sân bay hoặc ùn ứ cục bộ tại nhà ga trong một số khung giờ cao điểm, đặc biệt là chiều tối và đêm.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, cảng và các đơn vị trong dây chuyền phục vụ đã triển khai nhiều biện pháp để đáp ứng phục vụ cao điểm như tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào điều hành hoạt động bay, đặc biệt đưa vào áp dụng chính thức mô hình phối hợp ra quyết định (A-CDM) đã giúp giảm thời gian lăn vào vị trí đỗ, cất cánh của máy bay, tăng chỉ số đúng giờ của chuyến bay; đồng thời tăng cường sự phối hợp với các cơ quan, đơn vị, hạn chế người nhà đón, tiễn; ưu tiên vị trí đỗ xe cho hành khách…

Về giải pháp lâu dài, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã khởi công dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2, nâng công suất phục vụ từ 10 triệu hành khách/năm lên 15 triệu hành khách/năm, dự kiến dự án sẽ hoàn thành vào năm 2026.

Mới đây, Tổ chức Business Financing có trụ sở tại Anh đã công bố kết quả xếp hạng những sân bay tốt nhất và tệ nhất toàn cầu trên cơ sở tổng hợp ý kiến đánh giá của đối tượng hành khách là các doanh nhân. Kết quả cho thấy, sân bay quốc tế Nội Bài của Việt Nam được xếp vào hạng sân bay tốt nhất thế giới.

Với điểm đánh giá trung bình 6,80/10, sân bay quốc tế Nội Bài đã được bình chọn là sân bay tốt nhất thế giới. Trong khi đó, sân bay quốc tế Changi (Singapore) xếp ở vị trí thứ 2 với 6,63 điểm, và ở vị trí thứ 3 là sân bay quốc tế Hongkong (Trung Quốc), đạt 6,48 điểm. Trong số 20 sân bay quốc tế tốt nhất thế giới dành cho khách doanh nhân thì có tới 14 sân bay ở châu Á và Trung Đông, số còn lại chủ yếu ở châu Âu.

Theo Business Financing, sân bay quốc tế Nội Bài được đánh giá có hệ thống cơ sở vật chất đáng kinh ngạc, đặc biệt là nhà ga có tầm nhìn thoáng ra bầu trời, nơi có đài quan sát và nhiều dịch vụ tiện ích dành cho hành khách. "Các nhà ga cực kỳ sạch sẽ và nhân viên sân bay rất thân thiện. Ngoài ra, những lựa chọn về ẩm thực cũng rất tuyệt vời", Business Financing nhận xét.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn