Khai mạc Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP Hà Nội 2023
Ngày 3/8, tại Hà Nội, Văn phòng Điều phối Chương trình xây dựng nông thôn mới thành phố Hà Nội phối hợp Ủy ban nhân dân quận Bắc Từ Liêm tổ chức Khai mạc tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2023.
Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP, làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2023 kéo dài đến hết 6/8/2023. Tuần hàng có quy mô trên 50 gian của các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn Hà Nội và các tỉnh, thành phố tham gia. Tại đây, người dân Thủ đô sẽ được thăm quan, thưởng thức, mua sắm hàng nghìn sản phẩm trái cây, nông sản mùa vụ như: Nhãn, bơ Sơn La, nông sản, đặc sản vùng miền, sản phẩm OCOP…
Phát biểu tại Lễ khai mạc, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội Tạ Văn Tường cho biết, sự kiện nhằm hỗ trợ chủ thể có sản phẩm OCOP của Hà Nội, các tỉnh, thành phố quảng bá, tư vấn, giới thiệu và bán hàng online, offline các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn đến người tiêu dùng Thủ đô, trong nước và xuất khẩu.
Bên cạnh đó, tuần hàng còn hỗ trợ, tư vấn, hướng dẫn các chủ thể có sản phẩm OCOP sản xuất cung ứng sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn đảm bảo tiêu chuẩn, yêu cầu, thị hiếu, thủ tục của nhà phân phối, người tiêu dùng nhằm đẩy mạnh khai thác, tiêu thụ sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn chất lượng, nguồn gốc rõ ràng, giá cả phù hợp.
Tuần hàng còn hướng tới phục vụ tốt và đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân đối với sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, sản phẩm làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn; tạo điều kiện thuận lợi cho tiêu dùng mua sắm các sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề, nông sản thực phẩm an toàn đa dạng về chủng loại, mẫu mã, đảm bảo chất lượng, giá cả phù hợp, giúp các chủ thể sản xuất tiêu thụ sản phẩm.
Ông Nguyễn Thường Sơn, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm cho rằng, OCOP là chương trình phát triển kinh tế khu vực nông thôn theo hướng phát triển nội lực và gia tăng giá trị, là nhiệm vụ và giải pháp trong thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, tái cơ cấu nông nghiệp, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao thu nhập và đời sống nhân dân.
Trong thời gian qua, Hà Nội đã rất quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện để các doanh nghiệp, hộ gia đình, hợp tác xã được công nhận sản phẩm OCOP cấp thành phố và trình Chính phủ xem xét công nhận sản phẩm OCCP cấp quốc gia. Không chỉ dừng ở đó, Sở NN&PTNT, Sở Công Thương Hà Nội còn chủ trì phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP.
“Qua sự kiện này, quận Bắc Từ Liêm sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm OCOP và Tuần hàng tư vấn, giới thiệu và xúc tiến tiêu thụ sản phẩm tại Trung tâm MM Mega market Thăng Long đến người dân trên địa bàn quận, để nhân dân biết đến tham quan và mua hàng. Chúng tôi cũng cam kết tiếp tục quan tâm kiểm tra, giám sát chất lượng của các sản phẩm OCOP của quận để doanh nghiệp luôn duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng sản phẩm cho xứng đáng với danh hiệu sản phẩm OCOP...”, Phó Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Nguyễn Thường Sơn nói.
Tham dự buổi lễ khai mạc tuần hàng, ông Nguyễn Văn Chí, Phó Chánh Văn phòng Thường trực Văn phòng Điều phối chương trình xây dựng nông thôn mới Hà Nội cho biết, để quảng bá sản phẩm, kết nối các sản phẩm OCOP, Hà Nội đã tổ chức các hội chợ, sự kiện không chỉ nhằm tôn vinh mà còn khuyến khích các chủ thể OCOP tiếp tục đổi mới, sáng tạo, nâng cao hơn nữa chất lượng giữ uy tín của sản phẩm OCOP khẳng định được thương hiệu tới người tiêu dùng.
Các chủ thể cần không ngừng đầu tư máy móc, trang thiết bị hiện đại và công nghệ vào sản xuất nhằm nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa sản phẩm, phát huy lợi thế về điều kiện tự nhiên, giá trị văn hóa, lịch sử, làng nghề truyền thống của địa phương, mỗi sản phẩm OCOP đều kể câu chuyện riêng của mình.
Bên cạnh đó, cần xây dựng nhãn hiệu, thiết kế mẫu mã sản phẩm, bao bì nhãn mác sản phẩm; Tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, tăng cường liên doanh, liên kết, tiêu thụ sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng.
Văn phòng Điều phối nông thôn mới thành phố Hà Nội đồng hành cùng bài viết này.
Thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) do Thủ tướng Chính phủ phát động từ năm 2018, TP Hà Nội đã vào cuộc tích cực, với sự chỉ đạo triển khai tổ chức đồng bộ hiệu quả từ TP đến cơ sở, đặc biệt là sự vào cuộc của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đang sản xuất sản phẩm cung ứng ra thị trường và sự đón nhận hưởng ứng, nhận diện của các tầng lớp nhân dân.
Đến nay, TP Hà Nội là địa phương đi đầu cả nước về triển khai chương trình OCOP. TP Hà Nội đã công nhận được 2.167/9.852 sản phẩm, chiếm 22% của cả nước. Trong đó, có 8 sản phẩm được Trung ương công nhận 5 sao, 12 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 1.369 sản phẩm 4 sao, 780 sản phẩm 3 sao. Riêng năm 2022, thành phố công nhận 518 sản phẩm (1 sản phẩm tiềm năng 5 sao, 271 sản phẩm 4 sao, 246 sản phẩm 3 sao), vượt chỉ tiêu kế hoạch 118 sản phẩm (mỗi năm có 400 sản phẩm).
Tại hội nghị trao Giấy chứng nhận sản phẩm OCOP cấp quốc gia (tiêu chuẩn 5 sao) vừa được tổ chức mới đây, TP Hà Nội có thêm 2 sản phẩm được cấp chứng nhận 5 sao là bộ sản phẩm Gốm men Suối Ngọc của Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh gốm sứ Tân Thịnh (huyện Gia Lâm) và sản phẩm Chăn bông tơ tằm tự dệt của Công ty TNHH Dâu tằm tơ Mỹ Đức (huyện Mỹ Đức).
Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.