Khan hiếm nguồn cung căn hộ hạng sang

Nhịp cầu BĐS
08:17 AM 30/04/2025

Căn hộ hạng sang tại Hà Nội tưởng chừng đang dồi dào nguồn cung hơn các phân khúc khác nhưng thực tế, hết quý I/2025, nguồn cung mới căn hộ hạng sang gần như "biến mất" khỏi thị trường Hà Nội.

Thời gian qua, bất động sản cao cấp tại Hà Nội đã chứng kiến sự ra đời của các dự án căn hộ hạng sang, hàng hiệu (branded residences). Đây là loại hình căn hộ được phát triển bởi các chủ đầu tư uy tín, hợp tác với các thương hiệu quản lý danh tiếng như Marriott, Four Seasons, hay Rosewood... 

Khan hiếm nguồn cung căn hộ hạng sang- Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Theo báo cáo của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), nguồn cung mới trong năm 2024 chủ yếu thuộc phân khúc căn hộ hạng sang, cao cấp (có giá từ 50 triệu/m2 trở lên), chiếm 65%. Trong cơ cấu nguồn cung căn hộ mới, tỷ trọng thuộc phân khúc cao cấp trong quý IV/2024 đạt mức 47%, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2023.

Tuy nhiên, nguồn cung của loại hình này đang ngày càng khan hiếm khi bước sang năm 2025. Báo cáo thị trường bất động sản quý I/2025 của Savills cho biết, chỉ có khoảng 1.000-1.500 căn hộ hàng hiệu được chào bán tại Hà Nội trong vòng 5 năm qua, tập trung chủ yếu ở các khu vực trung tâm như Hoàn Kiếm, Ba Đình và Tây Hồ. 

Song, căn hộ hạng sang đang có những diễn biến lạ trên thị trường. Nếu trước đây dòng căn hộ này chỉ co cụm ở khu vực lõi Thủ đô thì hiện nay khi quỹ đất khan hiếm đã bắt đầu phân bổ ra các quận trung tâm khác. Trong khi đó, nhu cầu sở hữu loại hình bất động sản này tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt từ các doanh nhân, chuyên gia nước ngoài và giới nhà giàu mới nổi.

Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc Bộ phận Tư vấn & Nghiên cứu Savills cho biết, có 2 nguyên nhân dẫn đến tình trạng khan hiếm căn hộ hạng sang là quỹ đất hạn chế tại trung tâm và yêu cầu khắt khe từ thương hiệu quốc tế. Trong khi đó, với sự gia tăng của tầng lớp giàu có tại Việt Nam, căn hộ hàng hiệu không chỉ là nơi ở mà còn là biểu tượng của đẳng cấp và phong cách sống. Nhu cầu sở hữu các căn hộ gắn liền với thương hiệu quốc tế đang vượt xa nguồn cung hiện tại.

Bên cạnh đó, các thương hiệu quản lý danh tiếng đặt ra tiêu chuẩn rất cao về thiết kế, tiện ích và chất lượng dịch vụ. Điều này làm tăng chi phí phát triển và kéo dài thời gian hoàn thiện dự án, khiến các chủ đầu tư thận trọng hơn khi triển khai.

Sự khan hiếm này đã đẩy giá bán trung bình của căn hộ hàng hiệu lên mức 8.000-15.000 USD/m², cao gấp 2-3 lần so với các căn hộ cao cấp thông thường.

Có thể kể đến dự án The Grand tại Hàng Bài đã chạm mức giá kỷ lục 1 tỷ đồng/m2, Grandeur Palace (Giảng Võ - Ba Đình) cũng có giá trên 200 triệu đồng/m2. Hay mới đây dự án Noble tại khu vực Ngoại Giao Đoàn đang được rao bán với khoảng giá 240 triệu đồng/m2. Tại khu vực quận Ba Đình, dự án The Nelson cũng chạm ngưỡng 200 triệu đồng/m2.

Mới đây nhất, dự án Epic Tower tại Duy Tân, Cầu Giấy cũng công bố sẽ ra mắt thị trường với các căn hộ hàng hiệu được vận hành theo tiêu chuẩn Swiss-belresidence - thương hiệu quốc tế đến từ Thụy Sĩ với hơn 125 khách sạn, khu nghỉ dưỡng trên toàn cầu. Theo tiết lộ, giá dự án này khá mềm so với những căn hộ hàng hiệu đã mở bán trước đó.

Savills dự báo, trong thời gian tới, mặc dù nguồn cung căn hộ có thể cải thiện, nhưng phân khúc cao cấp vẫn sẽ tiếp tục dẫn dắt thị trường.

Còn theo Trung tâm nghiên cứu thị trường OneHousing, năm 2025, thị trường sẽ xuất hiện thêm dự án phân khúc hạng sang (80-230 triệu đồng mỗi m2) tại phía Tây và Bắc Thủ đô. Trong khi phân khúc dưới 50 triệu đồng/m2 chỉ chiếm khoảng 5% nguồn cung toàn thị trường.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn