Khẳng định thương hiệu "Rau Má Xứ Thanh"

Kinh doanh
04:12 PM 01/09/2022

Từ bao đời nay, cây rau má đã gắn bó, gần gũi với người dân Thanh Hóa và được ví như "sâm của người xứ Thanh". Phát huy những giá trị sẵn có từ cây rau má, anh Trần Văn Tân, Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới ở huyện Quảng Xương (Thanh Hóa) đã dày công nghiên cứu, nâng tầm thành những sản phẩm có giá trị cao đưa ra thị trường với nhiều sản phẩm hứa hẹn sẽ vươn tầm thế giới.

Bén duyên từ tâm huyết với mảnh đất quê hương

Qua những chuyến công tác, chứng kiến nhiều địa phương phát triển thành công mô hình trồng rau má thương phẩm. Trong khi đó, từ bao đời nay, hình ảnh cây rau má gần như đã gắn liền với đời sống văn hóa, tinh thần của người xứ Thanh, lại chưa thể khai thác được thế mạnh này. Điều này đã thôi thúc, trăn trở trong anh Trần Văn Tân rất nhiều, nó như một "bài toán" mà anh thấy mình cần phải "đi tìm lời giải". Anh lên ý tưởng, kế hoạch, quyết tâm phải phát triển cây rau má làm chủ đạo trong Dự án "Xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất rau, quả theo tiêu chuẩn VietGAP" tại huyện Quảng Xương, Thanh Hóa của mình. Từng bước đặt nền móng xây dựng và phát triển đưa thành phẩm từ Cây rau má đến với bạn bè trong nước và quốc tế.

Khẳng định thương hiệu "Rau Má Xứ Thanh" - Ảnh 1.

Anh Trần Văn Tân - Tổng Giám đốc Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới ở huyện Quảng Xương, Thanh Hóa bên sản phẩm từ cây rau má.

Chia sẻ với phóng viên anh Tân cho biết: "Trước đây tôi làm mảng nội thất nhôm kính, sàn gỗ với thu nhập tốt, hàng tỷ đồng một năm. Tuy nhiên, sau 2 chuyến tham quan Nhật Bản và Israel cùng Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, tôi đã quyết định chuyển hướng sang lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao. Thanh Hóa có 2 loại là rau má trắng và rau má tía với nhiều tiềm năng, lợi thế hơn so với các giống rau má ngoại nhập. Tuy nhiên, chỉ được nông dân dùng để làm thức ăn, nước uống giản đơn, chưa khai thác hết giá trị, tiềm năng mà nó mang lại. Đây chính là lý do khiến tôi quyết tâm làm nông nghiệp, tìm hướng đi cho cây rau má xứ Thanh..."

Khẳng định thương hiệu "Rau Má Xứ Thanh" - Ảnh 2.

Đoàn Huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình tham quan Queenfarm

Tiến từng bước vững chắc, Dự án Xây dưng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể "Rau má xứ Thanh" đã ra đời từ những nỗ lực, tâm huyết và sự quyết tâm của anh Tân. Theo anh Tân, dự án ra đời như sự đảm bảo để thương hiệu "Rau má xứ Thanh" vững tâm hơn khi bước ra thị trường mà không bị nhầm lần hay giả mạo.

Năm 2009, Công ty CP xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới được thành lập. Đến năm 2018 Công ty đã triển khai Dự án "Xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất rau, quả theo tiêu chuẩn VietGAP" tại huyện Quảng Xương, đạt năng suất cao, bảo đảm chất lượng, tăng hiệu quả kinh tế từ 30% trở lên so với điều kiện sản xuất thông thường. Từ đó, anh Trần Văn Tân đã biến nhiều ha đồng đất kém hiệu quả thành một chuỗi mô hình sản xuất rau sạch đạt chuẩn VietGAP. Trong đó, cây rau má được anh Tân thực sự chú trọng và đặt nhiều kỳ vọng nhất.

Khẳng định thương hiệu "Rau Má Xứ Thanh" - Ảnh 3.

Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính và Bộ Trưởng Bộ Nông nghiệp - Lê Minh Hoan thăm sản phẩm Rau Má Queenfarm.

Năm 2020, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới đã phát triển trang trại rau má bản địa tại Khu Nông nghiệp công nghệ cao Queen Farm (thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương). Nơi này đóng vai trò như "phòng thí nghiệm", giúp nhân giống, thử nghiệm với quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ.

Đến nay, sau 13 năm đi vào hoạt động, Công ty CP xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới đã không ngừng lớn mạnh, trở thành doanh nghiệp đa ngành, đa lĩnh vực, tiên phong trong ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp của tỉnh Thanh Hóa.

Khẳng định thương hiệu "Rau Má Xứ Thanh" - Ảnh 4.

Sản phẩm "Rau má xứ Thanh" được giới thiệu tại lễ kỷ niệm 30 năm Ngoại Giao Việt Nam – Hàn Quốc

Để phát triển thương hiệu "Rau má xứ Thanh", anh Tân cùng đội ngũ lãnh đạo, nhân viên công ty tập trung xây dựng ý tưởng, kế hoạch, tìm hướng đi mới cho cây rau má. Anh đi khắp các vùng quê Thanh, thu thập các mẫu cây rau má mọc tự nhiên về nghiên cứu, chọn lọc, bảo tồn giống bản địa. Từ năm 2020 đến nay, Công ty CP Xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới đã phát triển khoảng 0,5 ha rau má bản địa tại Khu nông nghiệp công nghệ cao Queen Farm ở thị trấn Tân Phong, huyện Quảng Xương. Đây vừa làm nơi nhân giống, thử nghiệm với quy trình sản xuất theo hướng hữu cơ, vừa làm cơ sở để nhiều đơn vị trong, ngoài tỉnh đến tham quan, chuyển giao công nghệ. Ngoài ra Công ty đã liên kết với khoảng 10 địa phương, đơn vị tại TP Thanh Hóa, huyện Như Thanh, huyện Quảng Xương, huyện Triệu Sơn, Cẩm Thủy, Nông Cống... với tổng diện tích liên kết đạt khoảng gần 100 ha.

Khẳng định thương hiệu "Rau Má Xứ Thanh" - Ảnh 5.

Những hình ảnh đầy tự hào của hoa hậu Đỗ Thị Hà – một người con quê Thanh khi đưa sản phẩm "Rau má xứ Thanh" giới thiệu với bạn bè quốc tế.

Có nguồn nguyên liệu ổn định, năm 2021 anh Tân đã mạnh dạn đầu tư lắp đặt dây chuyền sơ chế - chế biến rau má được chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản với năng suất 1 tấn rau má tươi/ngày và bắt đầu cho ra đời các sản phẩm chế biến từ cây rau má như bột rau má mịn, nước uống rau má đóng chai, thạch rau má, trà túi lọc rau má, viên nén rau má, rau má tươi cung cấp cho các nhà hàng, khách sạn…Trong mùa trung thu này (năm 2022), anh Tân còn nghiên cứu cho ra đời thêm sản phẩm mới - "Bánh Trung Thu Rau Má" – sản phẩm được đông đảo Nhân dân trong và ngoài tỉnh háo hức đón nhận.

Khẳng định thương hiệu "Rau Má Xứ Thanh" - Ảnh 6.

Bánh Trung Thu Rau Má Xứ Thanh

Đưa rau má xứ Thanh vươn tầm thế giới

Xác định chiến lược lâu dài, bài bản, vì vậy, ngay từ đầu anh Tân đã áp dụng khoa học công nghệ cao vào quá trình sản xuất, với các quy trình canh tác, sản xuất hiện đại theo mô hình của Israel, Nhật Bản cho năng suất vượt trội so với các mô hình thông thường.

Trong năm 2021, doanh thu Công ty đạt 12 tỷ đồng, dự kiến, trong năm 2022 ước đạt 25 tỷ đồng. Hiện các sản phẩm từ cây rau má được UBND tỉnh Thanh Hóa đánh giá OCOP 4 sao và có nhiều đối tác ở nước ngoài quan tâm, đặt hàng. Trong đó, một đối tác ở Ấn Độ đã đặt mua rau má tươi 3.000-3.500 tấn/năm để chiết xuất tinh dầu rau má.

Khẳng định thương hiệu "Rau Má Xứ Thanh" - Ảnh 7.

Rau má Xứ Thanh hòa trong không gian Sen Việt tại Vương Quốc Anh. Chiều ngày 30/6 bột rau má Xứ Thanh được trưng bày tại diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam và Vương Quốc Anh - do Chủ tich Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì.

Ngoài đối tác Ấn Độ, các sản phẩm của cây rau má hiện đã được các đối tác ở Nhật Bản, Hàn Quốc đặt hàng. "Mục tiêu của chúng tôi không chỉ là thị trường trong nước mà phấn đấu đưa các sản phẩm chế biến từ cây rau má bản địa xứ Thanh hướng đến xuất khẩu, vươn ra thị trường nước ngoài khó tính như Hàn Quốc, Nhật Bản, Hà Lan, Đức, Mỹ, Úc, Thái Lan và một số nước châu Phi... Đến năm 2025, doanh nghiệp sẽ kết hợp với nông dân, hợp tác xã tại nhiều địa phương tăng vùng nguyên liệu lên từ 300-500 ha. Không chỉ giúp công ty có nguồn nguyên liệu ổn định mà cây rau má sẽ giúp người dân có thể yên tâm sống khỏe trên chính đồng ruộng của mình. Với 10-11 vụ/năm, nếu tuân thủ đúng quy trình, kỹ thuật chăm sóc, năng suất cây rau má đạt từ 45-50 tấn/ha, thì trừ tất cả các chi phí, sẽ có thu nhập từ 250-300 triệu đồng/ha/năm. Với người nông dân nếu trồng từ 5-6 sào rau má sẽ cho doanh thu từ 12-15 triệu/tháng", anh Tân chia sẻ.

Khẳng định thương hiệu "Rau Má Xứ Thanh" - Ảnh 8.

Bộ Ngoại giao tổ chức kết nối với Đại sứ các nước để tiếp cận thị trường Hồi Giáo, Ha La – Đồng chí Nguyễn Văn Thi, phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa cùng các sở, ban, ngành tham dự

Không chỉ thành công với cây rau má, khu nông nghiệp công nghệ cao của anh Tân hiện trồng rất nhiều các sản phẩm rau thủy canh, với giá bình quân 20 triệu đồng/tấn, mỗi năm anh thu về trên 4 tỷ đồng. Đặc biệt, việc đưa giống dưa Taki trồng trong nhà lưới cho 3 vụ/năm, mỗi vụ năng suất khoảng 30 - 35 tấn, doanh thu đạt 5,4 tỷ đồng/năm…

Đây chính là quả ngọt cho những nỗ lực, cố gắng không ngơi nghỉ của đội ngũ lãnh đạo và người lao động công ty nhất là trong bối cảnh đối diện nhiều khó khăn, thách thức do dịch Covid-19 thời gian qua. Hiện tại, dự án xây dựng thương hiệu "Rau má xứ Thanh" được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm, động viên, khích lệ. Đồng chí Cao Văn Cường - Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa cùng đoàn công tác nhiều lần đến thăm vùng nguyên liệu trồng rau má của Queenfarm. Đồng chí rất tâm đắc với cách nghĩ và cách làm của Công ty, mong muốn Công ty sẽ ngày càng nhân rộng các vùng trồng rau công nghệ cao, đưa thương phẩm rau má đến với mọi người, mọi nhà, mọi miền quê.

Khẳng định thương hiệu "Rau Má Xứ Thanh" - Ảnh 9.

Đồng chí Cao Văn Cường - Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh Thanh Hóa cùng đoàn công tác đến thăm vùng nguyên liệu trồng rau má của Queenfarm tại xã Thăng Bình, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa.

Mới đây, trong buổi lễ ra mắt các sản phẩm từ rau má của công ty, đồng chí Đỗ Trọng Hưng, Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tới thăm quan và động viên dự án, mong muốn Công ty phát triển nâng tầm cây rau má thành thế mạnh thực sự trong nông nghiệp của xứ Thanh. Tiếp tục giữ vững thị trường tiêu thụ sản phẩm hiện có, đồng thời đẩy mạnh quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và xuất khẩu; ưu tiên đầu tư vào khoa học - kỹ thuật, cải tiến quy trình và các khâu sản xuất, đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, phấn đấu sản xuất ra nhiều sản phẩm có chất lượng tốt, phục vụ người tiêu dùng, từng bước củng cố và khẳng định vững chắc vị trí, thương hiệu của Công ty.

Khẳng định thương hiệu "Rau Má Xứ Thanh" - Ảnh 10.

Đồng chí Bí thư tỉnh ủy Thanh Hóa - Đỗ Trọng Hưng, đồng chí phó chủ tịch phụ trách Nông nghiệp tỉnh Hóa - Lê Đức Giang, Hoa hậu Việt Nam Đỗ Thị Hà cùng anh Trần Văn Tân - Tổng giám đốc Công ty CP xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới trong buổi lễ ra mắt các sản phẩm từ cây rau má nhãn hiệu Queenfarm.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa cũng khẳng định: Tỉnh sẽ luôn quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để Công ty CP xây dựng và Thương mại Phong Cách Mới nói riêng và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nói chung quan tâm đầu tư vào sản xuất nông nghiệp, góp phần vào sự phát triển nông nghiệp công nghệ cao quy mô lớn của tỉnh.

Những sản phẩm chế biến từ cây rau má – Sâm của người xứ Thanh, không chỉ là sản phẩm của thiên nhiên hỗ trợ, chăm sóc sức khỏe cho con người, nâng cao năng suất lao động và hiệu quả kinh tế mà còn góp phần xây dựng thương hiệu tỉnh, thương hiệu địa phương. Những thành công bước đầu của Công ty đã mang đến một luồng gió mới, quảng bá hình ảnh Thanh Hóa với bạn bè quốc tế và từng bước khẳng định thương hiệu "Cây rau má - Sâm của người Xứ Thanh".

Yến Hoàng
Ý kiến của bạn
Sân bay Nội Bài dự kiến đón khoảng 440.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4 Sân bay Nội Bài dự kiến đón khoảng 440.000 lượt khách dịp nghỉ lễ 30/4

Lãnh đạo Cảng Hàng không Quốc tế Nội Bài cho biết, dự kiến sẽ phục vụ khoảng 2.600 lượt chuyến bay và 440.000 lượt hành khách đi và đến trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 năm nay.