Khánh Hòa: Đưa du lịch trở thành trụ cột tăng trưởng kinh tế
Bước vào giai đoạn phát triển mới, tỉnh Khánh Hòa đang đặt mục tiêu rõ ràng: đưa du lịch – dịch vụ trở thành một trong bốn trụ cột kinh tế chủ lực, góp phần thúc đẩy các ngành khác phát triển, đóng góp ngân sách và nâng cao đời sống người dân.
- TP.HCM: Đăng cai Đại hội đồng TPO 2025 - Cơ hội vàng quảng bá du lịch và thu hút hợp tác quốc tế
- Hiệp hội Du lịch Ninh Thuận tăng tốc quảng bá tại Seoul, hướng tới hợp tác song phương bền vững
- Bí kíp du lịch thông minh dịp 2/9 với thẻ visa NCB
- Du lịch Hà Nội ra mắt 80 tour mới, đặc sắc nhân kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh 2/9
Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Khánh Hòa trong 7 tháng đầu năm 2025, ngành du lịch địa phương ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Tổng lượt khách lưu trú đạt hơn 10,8 triệu lượt, tăng 16% so với cùng kỳ và đạt 68,8% kế hoạch năm. Trong đó, khách quốc tế đạt hơn 3,2 triệu lượt, tăng 13,6%, còn khách nội địa đạt hơn 7,6 triệu lượt, tăng 17,1%. Doanh thu từ hoạt động du lịch đạt gần 42.380 tỷ đồng, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm trước.
Các thị trường quốc tế truyền thống đang phục hồi mạnh mẽ. Hàn Quốc duy trì khoảng 19 chuyến bay mỗi ngày đến Cam Ranh, Trung Quốc có 8 chuyến/ngày. Đặc biệt, thị trường Nga tăng trưởng đột phá với 220.641 lượt khách, gấp gần 3,7 lần so với cùng kỳ, tương đương khoảng 30 chuyến bay mỗi tuần.

Tháp Po Klong Garai (thuộc tỉnh Ninh Thuận cũ) nay là Khánh Hòa - là điểm đến thu hút rất đông du khách ghé tham.
Trên cơ sở Nghị quyết số 01 của Tỉnh ủy Khánh Hòa về tăng trưởng kinh tế hai con số giai đoạn 2025 – 2030, du lịch & dịch vụ được xác định là một trong bốn trụ cột phát triển. Mục tiêu đến năm 2030 là đưa tổng lượt khách lưu trú lên 20,5 triệu lượt, trong đó 10,5 triệu là khách quốc tế. Toàn tỉnh sẽ có 100.000 phòng lưu trú, 75% đạt chuẩn từ 3 đến 5 sao. Lao động trực tiếp và gián tiếp trong ngành dự kiến vượt 300.000 người, với đóng góp vào GRDP đạt 15% và thu ngân sách đạt 20%.
Để hiện thực hóa tầm nhìn này, Khánh Hòa tập trung đồng bộ nhiều giải pháp. Tỉnh sẽ quy hoạch không gian phát triển du lịch gắn với hạ tầng hiện đại, xây dựng sản phẩm đặc thù như du lịch MICE, du lịch sức khỏe, văn hóa, sinh thái và cộng đồng, đồng thời phát triển các trung tâm thương mại và tuyến phố du lịch đêm. Việc mở rộng thị trường cũng được chú trọng, vừa duy trì các thị trường truyền thống như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nga, Kazakhstan, Thái Lan, Malaysia, vừa khai thác các thị trường tiềm năng ở Tây Âu, Úc, Mỹ, UAE, Saudi Arabia…
Song song với đó, hạ tầng then chốt sẽ được nâng cấp, đặc biệt là cảng du lịch và Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng lớn của du khách quốc tế. Tỉnh cũng chú trọng hoàn thiện thể chế, chính sách phát triển du lịch cộng đồng, đẩy mạnh xúc tiến quảng bá, cải thiện môi trường đầu tư và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Với những kết quả bước đầu và chiến lược rõ ràng, Khánh Hòa đang từng bước khẳng định vị thế là điểm đến tầm cỡ quốc tế, hướng tới mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2030, đồng thời xây dựng ngành du lịch thực sự trở thành trụ cột vững chắc cho tăng trưởng kinh tế địa phương.
Với những bước tiến rõ rệt và tầm nhìn dài hạn, Khánh Hòa đang cho thấy sự chủ động trong việc khai thác tiềm năng và lợi thế sẵn có để bứt phá. Không chỉ dừng lại ở việc gia tăng số lượng khách, tỉnh còn hướng tới nâng cao trải nghiệm, tạo ra giá trị gia tăng lớn cho kinh tế địa phương. Mỗi dự án hạ tầng, mỗi sản phẩm du lịch mới được triển khai đều mở ra cơ hội hợp tác và đầu tư cho cộng đồng doanh nghiệp. Trong bối cảnh ngành du lịch toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng, Khánh Hòa đang đi đúng hướng – vừa giữ gìn bản sắc, vừa hội nhập sâu rộng, từng bước xây dựng thương hiệu điểm đến đẳng cấp quốc tế. Đây không chỉ là câu chuyện của riêng ngành du lịch, mà còn là bước đi chiến lược để biến Khánh Hòa thành một trung tâm kinh tế – du lịch năng động của cả nước vào năm 2030.
Phương Loan
Kể từ Cách mạng Tháng Tám 1945, lịch sử đang được viết tiếp rạng rỡ. Kỷ nguyên độc lập, tự do đã được tiếp nối bằng kỷ nguyên thống nhất đất nước, hòa bình, phát triển và sẽ được tiếp tục bằng kỷ nguyên vươn mình, thịnh vượng, giàu mạnh.