Kho lạnh dần khẳng định vai trò trụ cột trong logistics hiện đại

Kinh doanh
03:13 PM 07/08/2025

Với tốc độ tăng trưởng hiện tại và lực đẩy từ thị trường tiêu dùng, xuất nhập khẩu, ngành chuỗi cung ứng lạnh Việt Nam đang đứng trước thời cơ bứt phá và trở thành một trong những trụ cột quan trọng của logistics hiện đại.

Kho lạnh là mắt xích quan trọng mang tính đặc thù trong toàn ngành logistics. Đây là một dịch vụ hậu cần trong chuỗi cung ứng sản phẩm, tập trung vào việc quản lý, bảo quản và vận chuyển các sản phẩm nhạy cảm với nhiệt độ nhất định trong suốt chuỗi cung ứng, từ điểm sản xuất đến tiêu dùng cuối cùng. Các sản phẩm này thường bao gồm thực phẩm tươi sống, dược phẩm, vắc xin, sản phẩm y tế và một số loại hóa chất.

Kho lạnh dần khẳng định vai trò trụ cột trong logistics hiện đại- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: TTXVN

Theo báo cáo thị trường chuỗi cung ứng lạnh Việt Nam 2025 của FiinGroup, trong giai đoạn 2021-2024, công suất kho lạnh tăng 29,6%, quy mô thị trường kho lạnh cũng được định giá khoảng 202 triệu USD, chiếm phần lớn thị phần trong toàn bộ lĩnh vực logistics lạnh của cả nước. Đáp ứng làn sóng nhu cầu mới, chỉ trong 3 năm từ 2021-2024, Việt Nam đã có thêm 27 cơ sở kho lạnh mới, nâng tổng công suất thiết kế lên khoảng 1,3 triệu pallet vào cuối năm 2024. Đội xe vận chuyển lạnh cũng dần mở rộng với 1.499 xe tải do 31 đơn vị vận hành chuyên nghiệp quản lý.

Từ đó, báo cáo của Cushman & Wakefield dự báo, quy mô kho lạnh Việt Nam có thể đạt 295 triệu USD vào năm 2025. Nhu cầu chuỗi cung ứng lạnh tại Việt Nam tăng trưởng mạnh mẽ với tốc độ kép hàng năm (CAGR) đạt 12,4%.

Công suất kho lạnh tại Việt Nam dự kiến sẽ vượt mốc 1,7 triệu pallet vào năm 2028. Thị trường ghi nhận mức tăng 48% về công suất kho lạnh và với 10 cơ sở mới trong giai đoạn 2024-2028.

Ngành cung ứng kho lạnh đã có sự phục hồi vững chắc nhờ nhu cầu phục hồi trên các phân khúc chính: xuất khẩu hải sản, nhập khẩu thịt, phân phối thương mại hiện đại, dịch vụ ăn uống, sản phẩm tươi sống, sữa và dược phẩm. Đáng chú ý, sự gia tăng trong xuất khẩu hải sản và tiêu thụ dịch vụ thực phẩm đóng vai trò then chốt trong việc thúc đẩy tăng trưởng thị trường.

Kho lạnh cũng đang nổi lên như một phân khúc bất động sản công nghiệp tiềm năng, thu hút sự quan tâm của giới đầu tư nhờ khả năng khai thác ổn định, tỷ lệ lấp đầy cao (dự báo 85-90%), giá cho thuê tăng đều và chu kỳ hợp đồng dài. Nhiều nhà đầu tư đã chuyển hướng từ xây kho lạnh đơn lẻ sang phát triển tổ hợp logistics lạnh tích hợp trung tâm phân phối, nhằm tối ưu hiệu quả và gia tăng giá trị tài sản.

Cũng theo báo cáo của FiinGroup, 10 doanh nghiệp dẫn đầu đang chiếm tới 46,4% thị phần kho lạnh và 75% thị phần vận tải lạnh toàn quốc. Trong mảng kho lạnh, những cái tên nổi bật gồm ALS Logistics, Emergent Cold, Nichirei TBA, Meito Vietnam và Lineage Logistics - các đơn vị sở hữu hệ thống hiện đại, đạt chuẩn quốc tế. Trong khi đó, ở mảng vận tải lạnh, ABA Cooltrans dẫn đầu với gần 300 xe chuyên dụng, phục vụ khoảng 5.000 điểm giao mỗi ngày. Các đơn vị khác như Eimskip, Nasco Express, GHTK, Viettel Post, Transimex, Mekong Logistics và AJ Total cũng đang giữ vai trò quan trọng trong mạng lưới vận tải lạnh của Việt Nam.

Với tốc độ tăng trưởng hiện tại và lực đẩy từ thị trường tiêu dùng, xuất nhập khẩu, ngành chuỗi cung ứng lạnh Việt Nam đang đứng trước thời cơ bứt phá và trở thành một trong những trụ cột quan trọng của logistics hiện đại.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn
Ngành Logistics UTM - Chìa khóa mở cửa tương lai nghề nghiệp toàn cầu Ngành Logistics UTM - Chìa khóa mở cửa tương lai nghề nghiệp toàn cầu

Trong thế giới hiện đại, nơi mọi dòng hàng hóa đều vận động không ngừng để đáp ứng nhu cầu thị trường, ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng trở thành "xương sống" của nền kinh tế. Nắm bắt xu thế đó, Trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị (UTM) đã thiết kế chương trình đào tạo ngành Logistics, nhằm trang bị cho sinh viên năng lực hội nhập quốc tế và thích ứng nhanh với sự chuyển mình của nền kinh tế số.