Khoảng 1,8 triệu sản phẩm Việt Nam được bán trên Alibaba
Những sản phẩm Việt Nam có mặt trên nền tảng Alibaba đều thuộc những danh mục mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam có lợi thế cạnh tranh, như nông sản, đồ nội thất và mỹ phẩm.
Tại buổi làm việc của đoàn đại biểu kinh tế cấp cao Việt Nam tại trụ sở chính của Tập đoàn Alibaba tại Xixi Campus (Hàng Châu, Trung Quốc), ông Shawn Yang, Tổng Giám đốc Phát triển Kinh doanh toàn cầu của Alibaba.com, cho biết Alibaba.com bắt đầu hoạt động tại Việt Nam vào năm 2009. Trong 15 năm qua, Alibaba đã phục vụ hàng nghìn doanh nghiệp Việt Nam, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp giao dịch với người mua từ hơn 200 quốc gia và khu vực.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet
Nền tảng này hiện đang có khoảng 1,8 triệu sản phẩm Việt Nam, thuộc gần 50 danh mục sản phẩm chính, trong đó có những danh mục mà các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam có lợi thế cạnh tranh, chẳng hạn như nông sản, đồ nội thất và mỹ phẩm.
Alibaba.com đang tăng cường sự hiện diện của các nhà cung cấp và sản phẩm Việt Nam đối với người mua trên toàn thế giới. Nền tảng trang bị cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam những công cụ, nguồn lực và thông tin thị trường cần thiết để thiết lập sự hiện diện và phát triển mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu. Đồng thời, tiếp tục nỗ lực hơn nữa nhằm hỗ trợ sự tăng trưởng của doanh nghiệp Việt Nam, tập trung vào công nghệ, cơ sở hạ tầng và phát triển nguồn nhân lực.
Trong tương lai, Alibaba.com Việt Nam sẽ tập trung xây dựng kế hoạch tập trung đầu tư vào ba lĩnh vực chính: thúc đẩy mạnh mẽ việc doanh nghiệp vừa và nhỏ ứng dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tối ưu hóa hiệu quả hoạt động; hội nhập nền kinh tế số thông qua các dịch vụ như bảo đảm thương mại (Trade Assurance) - giải pháp được thiết kế giúp an toàn cho thương mại xuyên biên giới và củng cố niềm tin của người mua; nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng thông qua việc đầu tư vào tuyển dụng, đào tạo đội ngũ nhân tài địa phương, từ đó cung cấp các giải pháp chuyên biệt, phù hợp hơn với nhu cầu của các nhà cung cấp Việt Nam.
Alibaba.com có độ bao phủ trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, hơn 47 triệu người mua hàng B2B đang hoạt động, 18 ngôn ngữ trên trang web, hơn 200 triệu sản phẩm được đăng bán, trải dài trên 40 ngành công nghiệp trọng yếu… Đáng lưu ý, những người mua muốn đặt đơn hàng lớn trên Alibaba.com gia tăng trong những năm qua.
Để nắm bắt được lợi thế trên sàn thương mại điện tử tiềm năng như Alibaba.com, người bán cần hiểu hành vi tiêu dùng của người mua hàng thông qua thương hiệu, mức độ tin cậy, sự tiện lợi và dịch vụ phù hợp. Thương hiệu cần nổi bật trong môi trường trực tuyến. Đo lường của Alibaba.com cho thấy, hơn 80% người dùng muốn mua sản phẩm mới, 62% muốn tìm nhà cung ứng mới để tránh rủi ro phụ thuộc vào số ít nhà cung ứng.
Hơn nữa, phía người bán hàng cũng muốn giao dịch tiện lợi, muốn tìm cơ hội mới. Người bán không chỉ quan tâm tới những con số người mua, mà quan tâm tới mối quan hệ lâu dài, ổn định để vận hành, kinh doanh với người mua có đơn hàng giá trị cao.

Trong tháng 4/2025, nhiều chính sách quan trọng sẽ chính thức có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến quản lý lao động, tiền lương, thù lao, tiền thưởng trong doanh nghiệp nhà nước; thí điểm dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận nhận quyền sử dụng đất; phân bổ vốn đầu tư công...