Khoảng 50 triệu công dân sẽ được cấp căn cước công dân trong vòng 1 năm tới

Sự kiện
07:00 AM 18/06/2020

Chiều 16/6, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, còn 1 năm nữa để thực hiện việc cấp căn cước công dân, nếu Quốc hội nhất trí Luật có hiệu lực từ ngày 1/7/2021.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm.

Bộ trưởng Tô Lâm, theo đề xuất của Bộ Công an, đề nghị Quốc hội sẽ xem xét thông qua Luật này vào kỳ họp tới, đồng thời Luật sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2021. Đến nay, Bộ Công an đã hoàn thành cơ bản, cấp được khoảng 16 triệu số định danh và căn cước công dân cho công dân trong tổng số khoảng hơn 90 triệu. 

Như vậy cũng ước lượng còn khoảng 80 triệu công dân chưa được cấp căn cước công dân. Tuy nhiên, trong đó người dưới 14 tuổi thì có khoảng 30 triệu, tức là trước mắt còn khoảng 50 triệu công dân cần được cấp căn cước công dân. 

Bộ trưởng nhấn mạnh, nếu được Quốc hội và Chính phủ ủng hộ thì Bộ Công an có 1 năm nữa để hoàn thành việc cấp căn cước công dân cho số công dân còn lại, tức là hoàn thành vào ngày 01/7/2021 khi Luật Cư trú sửa đổi có hiệu lực.

Đối với hệ thống thông tin dữ liệu về công dân, Bộ trưởng cho hay, Bộ Công an đã thu thập được khoảng 80 triệu thông tin dữ liệu về công dân vào hệ thống, toàn bộ dữ liệu này đã được kiểm tra.

Ông giải thích, trong 4 năm thì mới làm được 16 triệu thông tin dữ liệu mà tại sao trong thời gian vừa qua làm được số lượng lớn hơn, nhanh hơn nhiều là vì lực lượng công an xã đã được chính quy, đây là một lực lượng rất quan trọng trong thực hiện thu thập, kiểm tra dữ liệu đưa vào hệ thống.

Trên cơ sở đó, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định một lần nữa, việc đề xuất Luật có hiệu lực từ ngày 01/01/2021 là khi chúng ta hoàn thành được cơ bản của việc cấp căn cước công dân cho những người từ 14 tuổi trở lên và chúng ta hoàn toàn có thể thực hiện được việc này, đồng thời tiếp tục cấp cho những người dưới 14 tuổi sẽ hoàn thành trong thời gian tiếp theo, sau ngày 01/7/2021.

Ngay sau phiên thảo luận về dự Luật Cư trú sửa đổi, Bộ Công an thông báo sẽ tiến hành làm thẻ căn cước công dân 12 số mới cho các đại biểu Quốc hội ngay tại nhà Quốc hội.

Theo đó, đối với các đại biểu Quốc hội ở địa phương, Bộ Công an sẽ thực hiện các thủ tục cấp thẻ căn cước công dân ở nơi nghỉ của đại biểu ngoài giờ họp của Quốc hội từ chiều 16/6.

Đối với đại biểu Quốc hội Trung ương, Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, Bộ Công an sẽ thực hiện các thủ tục cấp thẻ căn cước công dân tại phòng Thăng Long, nhà Quốc hội ngoài giờ làm việc của Quốc hội, bắt đầu từ 17/6.

T. Quyên
Ý kiến của bạn