Khởi công Dự án đường sắt đô thị số 2: Hà Nội hiện thực hóa giấc mơ đô thị xanh

Dự án
07:54 AM 10/10/2025

Sáng 9/10, UBND TP. Hà Nội đã chính thức khởi công Dự án Đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Với tổng vốn đầu tư 35.679 tỷ đồng, tuyến đường sắt không chỉ là công trình giao thông trọng điểm mà còn là biểu tượng cho tầm nhìn phát triển đô thị thông minh, bền vững của Thủ đô.

Các đại biểu thực hiện nghi lễ khởi công Dự án đường sắt đô thị số 2

Sáng 9/10, trong không khí phấn khởi chào mừng 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025) và hướng tới Đại hội Đảng bộ TP. Hà Nội lần thứ XVIII, UBND TP. Hà Nội đã chính thức khởi công Dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. Với tổng vốn đầu tư 35.679 tỷ đồng, Dự án không chỉ là bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển giao thông công cộng hiện đại mà còn thể hiện tầm nhìn dài hạn của Thủ đô về một thành phố bền vững, thông minh và thân thiện với môi trường. Tuyến đường sắt dài gần 11km này hứa hẹn sẽ giảm ùn tắc, kết nối chặt chẽ các khu vực nội đô và ngoại thành, đồng thời mở ra cơ hội phát triển kinh tế - đô thị mới.

Tại lễ khởi công, ông Nguyễn Cao Minh - Trưởng Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội nhấn mạnh tầm quan trọng của Dự án đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, được xếp vào nhóm công trình trọng điểm cấp quốc gia. Tổng vốn đầu tư 35.679 tỷ đồng đến từ nguồn vay ODA của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng từ ngân sách TP. Hà Nội, đảm bảo nguồn lực tài chính vững chắc. Với chiều dài gần 11km, tuyến đường gồm 10 nhà ga hiện đại: C1 - Xuân Đỉnh, C2 - Ngoại Giao Đoàn, C3 - Tây Hồ Tây, C4 - Bưởi, C5 - Quần Ngựa, C6 - Bách Thảo, C7 - Hồ Tây, C8 - Hàng Đậu, C9 - Hoàn Kiếm và C10 - Trần Hưng Đạo.

Dự án được thiết kế theo mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (TOD: Transit-Oriented Development) tại depot Xuân Đỉnh, kết hợp trung chuyển vận tải hành khách với các dịch vụ thương mại và nhà ở hỗn hợp. Mô hình này không chỉ tối ưu hóa không gian đô thị mà còn tạo ra các khu phức hợp đa năng, thúc đẩy phát triển kinh tế khu vực phía Bắc Hà Nội. Mô hình TOD đã được áp dụng thành công tại nhiều quốc gia như Nhật Bản, Singapore, và dự kiến sẽ là "chìa khóa" để Hà Nội hiện thực hóa mục tiêu đô thị xanh, giảm phụ thuộc vào phương tiện cá nhân.

Phát biểu tại Lễ khởi công, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn khẳng định Dự án là cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển hệ thống giao thông công cộng khối lượng lớn của Thủ đô. Theo Quy hoạch Giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050, Hà Nội đặt mục tiêu xây dựng 15 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 619km, hình thành mạng lưới hiện đại, đồng bộ, đảm bảo di chuyển nhanh, bền vững và thân thiện với môi trường.

Theo Sở Xây dựng, Hà Nội năm 2025 hiện có hơn 8,5 triệu phương tiện giao thông, trong đó có khoảng 1,2 triệu ô tô và 7 triệu xe máy. Tốc độ gia tăng phương tiện vẫn duy trì ở mức 4-5% mỗi năm, trong khi diện tích đất dành cho giao thông mới chỉ chiếm 10,5% tổng diện tích đô thị. Mức gia tăng hạ tầng giao thông vẫn chậm, chỉ đạt khoảng 0,5% mỗi năm, chưa đáp ứng được nhu cầu gia tăng phương tiện. Dự án đường sắt đô thị số 2 hoàn thành, với vị trí các nhà ga gần các khu đô thị lớn như Khu Ngoại Giao Đoàn, Tây Hồ Tây và trung tâm văn hóa như Hồ Hoàn Kiếm, tuyến đường sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận dịch vụ công cộng, thương mại và du lịch.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn yêu cầu các sở, ngành, chính quyền địa phương và nhà thầu phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư để đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn thi công. 

Khởi công Dự án đường sắt đô thị số 2: Hà Nội hiện thực hóa giấc mơ đô thị xanh- Ảnh 1.

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Dương Đức Tuấn phát biểu tại Lễ khởi công Dự án

Ban Quản lý Đường sắt đô thị Hà Nội cũng công bố quyết định phê duyệt phương án tuyến và vị trí công trình theo tỷ lệ 1/500 cho đoạn từ ga C8 (Hàng Đậu) đến ga C10 (Trần Hưng Đạo), đảm bảo tính đồng bộ và chính xác trong thiết kế.

Dự án áp dụng công nghệ xây dựng tiên tiến từ Nhật Bản, với các nhà ga được thiết kế hiện đại, tích hợp hệ thống điều khiển thông minh và tiết kiệm năng lượng.

Tuyến Metro số 2 Hà Nội phù hợp với Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội điều chỉnh đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 1668/QĐ-TTg, Dự án sẽ là một phần quan trọng của xương sống giao thông công cộng, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế - xã hội và nâng cao khả năng sống đô thị.

Mô hình TOD tại depot Xuân Đỉnh cũng mở ra cơ hội phát triển kinh tế - đô thị. Theo các chuyên gia, khu vực này sẽ trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ và nhà ở mới, thu hút đầu tư bất động sản và tạo việc làm cho hàng nghìn lao động. Với vị trí gần các khu đô thị lớn như Starlake, Ciputra, depot Xuân Đỉnh sẽ là "điểm nhấn" trong quy hoạch đô thị phía Bắc Hà Nội.

Dự án đường sắt đô thị số 2 không chỉ mang ý nghĩa giao thông mà còn là biểu tượng cho sự phát triển bền vững của Thủ đô. Người dân khu vực Nam Thăng Long và nội đô đang kỳ vọng tuyến đường sẽ rút ngắn thời gian di chuyển, giảm ùn tắc và nâng cao chất lượng sống.

Lễ khởi công tuyến đường sắt đô thị số 2 là một dấu mốc quan trọng, không chỉ chào mừng các sự kiện trọng đại của Thủ đô mà còn mở ra tương lai giao thông hiện đại, xanh, sạch. Với sự quyết tâm của chính quyền, sự đồng hành của người dân và sự hỗ trợ từ đối tác quốc tế, Hà Nội đang từng bước hiện thực hóa giấc mơ về một thành phố thông minh, bền vững, nơi mọi người dân đều được hưởng lợi từ hạ tầng giao thông tiên tiến. Khi tuyến số 2 hoàn thành, nó sẽ không chỉ là một con đường mà còn là "mạch máu" kết nối, đưa Hà Nội tiến gần hơn đến tầm vóc của một đô thị toàn cầu.

Minh Hùng
Ý kiến của bạn
Hải Phòng đặt mục tiêu trở thành trung tâm logistics hàng đầu Việt Nam và Đông Nam Á Hải Phòng đặt mục tiêu trở thành trung tâm logistics hàng đầu Việt Nam và Đông Nam Á

Với vị trí chiến lược, tiềm năng lớn, cùng quyết tâm của chính quyền và sự đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, Hải Phòng hướng tới trở thành trung tâm logistics hàng đầu Việt Nam và khu vực Đông Nam Á - nơi trung chuyển, phân phối và kết nối chuỗi cung ứng quốc tế.