Khởi công xây dựng cầu Đại Ngãi: Động lực phát triển kinh tế - xã hội khu vực Tây Nam Bộ
Ngày 15/10/2023, tại điểm đầu của Dự án (giao với QL54) thuộc xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh, Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với UBND 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, chính thức khởi công Gói thầu 11-XL - Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi 2 trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng.
Theo Ban quản lý Dự án 85 (chủ đầu tư), Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng, được Bộ GTVT phê duyệt dự án đầu tư ngày 23/12/2022. Đây là dự án nhóm A, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư của dự án là 7.962,148 tỷ đồng, nguồn vốn đầu tư bằng Ngân sách nhà nước. Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 15,14km, điểm đầu giao với Quốc lộ 54, thuộc địa phận xã Hùng Hòa, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh; điểm cuối giao với Quốc lộ Nam Sông Hậu, thuộc địa phận xã Long Đức, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng.
Dự án gồm 2 công trình cầu chính (cầu Đại Ngãi 1 và Đại Ngãi 2) được đầu tư hoàn chỉnh với 4 làn xe, phần tuyến đầu tư phân kỳ với giai đoạn 1 gồm 2 làn xe với bề rộng mặt cắt ngang là 12,0m, vận tốc thiết kế 80km/h, mặt đường cấp cao A1.
Trong đó, cầu Đại Ngãi 1 có chiều dài 2.560m, phần cầu chính dạng kết cấu cầu dây văng có chiều dài nhịp chính L=450m lớn thứ 2 Việt Nam sau khi hoàn thành (sau cầu Cần Thơ L=550m và bằng cầu Vàm Cống). Cầu Đại Ngãi 2 dài 862m, mặt cắt ngang cầu rộng cầu là 17,5m, cầu chính dạng kết cấu cầu đúc hẫng với tổng chiều dài 330m. Công tác giải phóng mặt bằng được tách thành tiểu dự án riêng do UBND 2 tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng tổ chức thực hiện, với tổng chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khoảng 446,065 tỷ đồng.
Theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm, công tác chuẩn bị dự án cầu Đại Ngãi có tốc độ thần tốc, hoàn thành sau 11 tháng (so với các dự án khác thôngthường từ 22 đến 24 tháng). Dự án dự kiến gồm 2 gói thầu xây lắp, gồm: Gói thầu số 11-XL: Thi công xây dựng công trình cầu Đại Ngãi 2, tuyến và các công trình trên tuyến (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công; đảm bảo an toàn hàng hải) và Gói thầu còn lại gồm: Thi công xây dựng công trình cầu Đại Ngãi 1 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công; đảm bảo an toàn hàng hải).
Nhà thầu thi công gói thầu số 11-XL (cầu Đại Ngãi 2, tuyến và các công trình trên tuyến) do Liên danh Tổng Công ty xây dựng số 1 - CTCP + Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trường Sơn + Công ty Cổ phần Tập đoàn Đạt Phương + Công ty Cổ phần Tập đoàn Thuận An - TAG thực hiện; thời gian thực hiện hợp đồng là 26 tháng; Tư vấn giám sát là Liên danh Công ty Cổ phần Tư vấn thiết kế xây dựng công trình giao thông Miền Bắc + Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam. Đối với Gói thầu xây lắp còn lại (cầu Đại Ngãi 1) hiện Ban Quản lý dự án 85 đang thực hiện công tác thiết kế kỹ thuật.
Đại diện Liên danh nhà thầu thi công, ông Lê Bảo Anh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Xây dựng số1-CTCP, cho biết: "Liên danh sẽ nỗ lực để đưa gói thầu về 2 đích đúng tiến độ, an toàn, chất lượng. Sử dụng đúng nguồn vốn huy động cho gói thầu. Phối hợp với chủ đầu tư, tư vấn giám sát, địa phương để giải quyết dứt điểm các khó khăn phát sinh trong quá trình thi công công trình".
Trong khi đó, ông Lê Quang Tâm, Chủ tịch Hội đồng thành viên Viện Công nghệ xây dựng cầu đường phía Nam (đại diện Liên danh tư vấn giám sát), cam kết luôn chú trọng trách nhiệm tư vấn giám sát, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ tư vấn ngiám sát.
"Liên danh tư vấn vấn giám sát sẽ bố trí nhân sự chất lượng cao để thực hiện tốt nhất các yêu cầu của gói thầu tư vấn giám sát. Chủ động đề xuất chủ đầu tư các biện pháp xử lý tình huống phát sinh. Nêu cao tinh thần tuyệt đối nói không với tiêu cực, tham nhũng trong toàn bộ quá trình giám sát công trình cầu Đại Ngãi".
Phát biểu chỉ đạo tại lễ khởi công, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định, việc đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi trên Quốc lộ 60 thuộc địa phận các tỉnh Trà Vinh và Sóc Trăng có ý nghĩa hết sức quan trọng; Dự án sau khi hoàn thành đưa vào khai thác sẽ nối thông toàn tuyến Quốc lộ 60, nâng cao năng lực vận tải cho vùng đồng bằng sông Cửu Long, tạo sự kết nối giao thông thuận tiện giữa các tỉnh duyên hải phía Nam với nhau và với TP.Hồ Chí Minh, giúp phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng và khu vực Tây Nam bộ, đảm bảo quốc phòng - an ninh của khu vực ven biển phía Nam.
Chính phủ đã quan tâm và dành nhiều nguồn lực cho hạ tầng khu vực này. Do đó, chủ đầu tư, nhà thầu cần đặt nhiệm vụ thi công cầu Đại Ngãi với chất lượng cao, tiến độ nhanh, an toàn, phát huy hiệu quả cao nhất vốn đầu tư.
Theo ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh Trà Vinh Cầu Đại Ngãi là cây cầu cuối cùng trong hệ thống 4 cầu lớn kết nối giữa Sóc Trăng-Trà Vinh, khi đưa vào sử dụng sẽ giúp giảm 80 km từ Trà Vinh - Sóc Trăng đi TP.HCM. Trà Vinh cũng đang hoàn thiện đường bộ ven biển. Đây là tiền đề quan trọng để thu hút nhà đầu tư vào các KCN trên địa bàn. Đến nay, Trà Vinh đã bàn giao 100% mặt bằng sạch cho các nhà thầu thi công.
Minh YếnTừ 11/11/2024, người dân có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập trên ứng dụng iHanoi. Việc tích hợp VNeID lên iHanoi có thể coi là 1 bước tiến lớn khi mang lại nhiều lợi ích hơn tới người dân Thủ đô.