Khởi động chiến dịch “Em không lẻ loi” hỗ trợ trẻ em mồ côi vì COVID-19

Xã hội
11:27 AM 25/09/2021

Đại dịch COVID-19 đã khiến hàng ngàn trẻ em Việt Nam rơi vào cảnh mồ côi vì mất đi cha mẹ hoặc người bảo trợ. Thực tế này đã thôi thúc các tổ chức phi chính phủ địa phương và quốc tế đang hoạt động tại các tỉnh, thành của Việt Nam khởi động chiến dịch hỗ trợ cho trẻ em mồ côi vì COVID-19 mang tên “Em không lẻ loi”.

Chiến dịch này hướng đến mục tiêu kêu gọi ủng hộ từ các nguồn lực trong xã hội để cung cấp những hỗ trợ khẩn cấp cũng như dài hạn cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mất cha mẹ, người bảo trợ hoặc người chăm sóc chính vì dịch bệnh COVID-19. Ba tổ chức tham gia sự kiện này là Saigon Children's Charity (Saigonchildren), Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD), và Trung tâm Nâng cao năng lực, hỗ trợ phụ nữ và trẻ em (CSWC).

Khởi động chiến dịch “Em không lẻ loi” hỗ trợ trẻ em mồ côi vì COVID-19 - Ảnh 1.

"Em không lẻ loi" đặt mục tiêu không chỉ tập trung vào hỗ trợ trẻ về mặt tài chính, mà còn chăm sóc trẻ về mặt tinh thần. Với kinh nghiệm và chuyên môn về công tác xã hội, Saigonchildren, MSD và CSWC mong muốn có thể giúp trẻ giảm nhẹ những sang chấn sau khi mất người thân. Đồng thời, thực hiện tư vấn về các vấn đề xoay quanh cuộc sống, giáo dục, khích lệ và hỗ trợ trẻ phát triển bản thân, cũng như tạo ra một tấm lưới an toàn nâng đỡ trẻ trong hoàn cảnh cha, mẹ, người thân không còn.

Trẻ em mất cha mẹ hoặc người bảo trợ đối diện với nguy cơ sang chấn tâm lý nghiêm trọng, nếu không được hỗ trợ thích hợp sẽ ảnh hưởng dài hạn tới sức khoẻ tâm thần cũng như cơ hội thành công trong cuộc sống của các em sau này. Đặc biệt, những trẻ em vốn trước đây đã thuộc các gia đình có hoàn cảnh khó khăn và giờ đây mất đi người mang lại nguồn kinh tế chính cho gia đình sẽ cần những hỗ trợ về vật chất khẩn cấp, bên cạnh việc cam kết hỗ trợ về giáo dục và tinh thần trong dài hạn.

Chính vì vậy, chiến dịch "Em không lẻ loi" kỳ vọng sẽ tạo ra được những hỗ trợ cần thiết cho trẻ em, trước mắt giúp các em nhỏ ổn định tâm lý, có đủ lương thực, thực phẩm và có chỗ ở an toàn. Tiếp đó, có thể hỗ trợ dài hạn bằng các biện pháp giáo dục và các mô hình chăm sóc thay thế phù hợp với hoàn cảnh từng em. Chiến dịch mong muốn được góp phần giúp các em vượt qua cú sốc về tâm lý của việc mất đi cha mẹ và ngăn chặn bi kịch này ảnh hưởng đến tiềm năng của trẻ.

Theo Ban Tổ chức, chiến dịch "Em không lẻ loi" hướng tới hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn mồ côi do COVID-19 trong mạng lưới của các tổ chức tham gia, đồng thời mở đơn đăng ký để cộng đồng có thể gửi thông tin về các hoàn cảnh mồ côi cần giúp đỡ tại trang web https://emkhongleloi.com. Ban Tổ chức mong muốn nhận được sự hỗ trợ, hợp tác từ nhiều nguồn lực, để mang đến cho các em những sự hỗ trợ ý nghĩa từ cộng đồng, xã hội.

Phùng Sơn
Ý kiến của bạn
IMF: Việt Nam thuộc nhóm thị trường mới nổi và nền kinh tế thu nhập trung bình IMF: Việt Nam thuộc nhóm thị trường mới nổi và nền kinh tế thu nhập trung bình

Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) đánh giá Việt Nam không còn là quốc gia thu nhập thấp đang phát triển (LIDC) và đưa vào nhóm thị trường mới nổi và nền kinh tế thu nhập trung bình (EMMIE).