Khởi nghiệp trong thời kỳ suy thoái kinh tế có có phải là một ý tưởng khôn ngoan?

Doanh nghiệp - Doanh nhân
04:06 PM 30/10/2020

Đại dịch COVID-19 đã kéo nền kinh tế thế giới vào suy thoái và nhiều người nghĩ rằng không thể khởi nghiệp trong thời điểm không chắc chắn như vậy, bởi người tiêu dùng và nhà đầu tư đang rất thận trọng trong bối cảnh này.

Tuy nhiên, lịch sử cho chúng ta biết rằng suy thoái có thể không phải là thời điểm tồi để bắt đầu kinh doanh vì khi đó sẽ có ít đối thủ cạnh tranh hơn, chi phí tiếp thị thấp và dễ tuyển dụng nhân tài.

Một số doanh nghiệp nổi tiếng nhất bắt đầu trong thời kỳ suy thoái kinh tế. Ví dụ, các kỳ lân như Airbnb và Uber được thành lập trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 2008-2009 và Taobao- gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba ra đời trong đợt bùng phát dịch SARS 2002-2003.

Hơn nữa, Microsoft được thành lập vào năm 1975 sau lệnh cấm vận dầu mỏ của OPEC, General Motors được thành lập vào năm 1908 sau cơn hoảng loạn của Bankers và General Electric được thành lập vào năm 1892 trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Theo một nghiên cứu từ Kauffman Foundation, 57% công ty nằm trong danh sách Fortune 500 được thành lập trong thời kỳ suy thoái, và những công ty mới này đã tái tạo nền kinh tế, tạo ra việc làm và tạo điều kiện cho sự đổi mới, theo một nghiên cứu từ Kauffman Foundation.

Một cá nhân thất nghiệp, với một số kinh nghiệm, có thể nhận ra cơ hội thành lập công ty mới vào thời điểm anh ta cảm thấy không còn gì để mất. Các doanh nhân cũng có thể nhắm mục tiêu những người thất nghiệp như một nhóm nhân viên tiềm năng.

"Nếu chúng ta học được một điều từ việc tài trợ cho rất nhiều công ty khởi nghiệp, thì đó là thành công hay thất bại dựa trên phẩm chất của những người sáng lập", Paul Graham, nhà đầu tư mạo hiểm và đồng sáng lập Y Combinator cho biết.

Khởi nghiệp trong thời kỳ suy thoái kinh tế có có phải là một ý tưởng khôn ngoan? - Ảnh 1.

"COVID-19: Startups" là một loạt các bài báo bao gồm quan điểm của các nhà đầu tư và doanh nhân về việc phát triển thị trường đầu tư mạo hiểm và tình hình khởi nghiệp ở Trung Quốc trong bối cảnh đại dịch COVID-19.

Phát biểu với CGTN, các nhà đầu tư Shaw Wang và Liu Chengcheng cùng các doanh nhân trẻ Wu Weili và Song Minjie đã chia sẻ quan điểm của họ về tác động của đại dịch đối với các công ty khởi nghiệp và liệu khủng hoảng có phải là thời điểm tốt để khởi nghiệp hay không.

Wang là người sáng lập Unity Ventures- một trong những công ty đầu tư mạo hiểm giai đoạn đầu hàng đầu ở Trung Quốc. Anh ấy trước đây là thành viên của đội sáng lập Baidu. Liu là người sáng lập và chủ tịch của 36Kr, tương đương với TechCrunch của Trung Quốc, và là một nhà đầu tư "thiên thần".

Wu là Giám đốc điều hành của Công ty TNHH Công nghệ Thông tin Zhishi Bắc Kinh- công ty cung cấp dịch vụ tư vấn thương mại cho các công ty đang phát triển với nguồn vốn Series-B. Song là Giám đốc điều hành của MicroVcard, một công ty khởi nghiệp cung cấp dịch vụ danh thiếp điện tử thông qua ứng dụng WeChat. 

Sau đây là trích đoạn các cuộc phỏng vấn, được biên tập lại cho ngắn gọn và rõ ràng.

CGTN: Đại dịch đã ảnh hưởng đến các công ty khởi nghiệp ở Trung Quốc như thế nào?

Wang, Unity Ventures: Đại dịch đã ảnh hưởng lớn đến các công ty khởi nghiệp dựa vào tiêu dùng ngoại tuyến. Nhưng nó cũng đã thúc đẩy tăng trưởng của những người có mô hình kinh doanh trực tuyến hoặc cung cấp dịch vụ trực tuyến. Một số công ty khởi nghiệp với yêu cầu cao về dòng tiền đã gặp khó khăn, nhưng về cơ bản họ đã phục hồi bằng cách huy động vốn bằng nhiều cách khác nhau.

Liu, 36Kr: Các công ty như nhà bán lẻ ngoại tuyến đã phải vật lộn để tồn tại, vì họ phải trả tiền cho nhà cung cấp và nhân công với lượng lớn hàng hóa tồn đọng, khiến dòng tiền của họ rất eo hẹp. Tôi nghĩ rằng số lượng các công ty khởi nghiệp đã giảm vào thời điểm đó vì nhiều công ty phá sản, nhưng chất lượng trung bình là tốt hơn so với những năm trước. Tôi cảm thấy tốc độ phục hồi bắt đầu từ tháng 7.

Wu, Beijing Zhishi Information Technology Co., Ltd.Dịch bệnh đã ảnh hưởng đến cách làm việc của chúng tôi, gây áp lực lên chi phí hoạt động và cản trở sự phát triển kinh doanh của chúng tôi. Chúng tôi đã áp dụng các công cụ văn phòng từ xa để tổ chức lại công việc kịp thời, chọn không gian văn phòng chung và tìm nhân viên bán thời gian để giảm chi phí. Chính sách của chính phủ miễn các khoản thanh toán bảo hiểm xã hội của các công ty và hoãn việc thu các quỹ hỗ trợ nhà ở đã tiết kiệm gần 10% chi phí lao động của chúng tôi. Nhưng khi doanh thu của khách hàng giảm, doanh thu của chúng tôi trong năm nay cũng sẽ giảm theo.

Song, MicroVcard: Đó là một điều khó khăn để bắt đầu kinh doanh và dịch bệnh đã thêm khó khăn, chẳng hạn như ảnh hưởng đến niềm tin của nhà đầu tư. Chúng tôi đã điều chỉnh lương, thưởng, và mọi người đều làm việc ngoài giờ. Vào tháng 6 và tháng 7, một số nhân viên đã xin nghỉ việc và đến các công ty lớn. Chúng tôi đã cắt bỏ những thứ không quan trọng và từ bỏ những khoản đầu tư không cần thiết vào phần mềm và phần cứng.

CGTN: Khủng hoảng có phải là thời điểm tốt để khởi nghiệp?

Wang, Unity VenturesTôi nghĩ rằng một số công ty nổi bật đã xuất hiện trong cuộc khủng hoảng này, bởi vì đại dịch đã thay đổi rất nhiều thứ, và những thay đổi thực sự là nền tảng của tinh thần kinh doanh. Nếu một ngành không trải qua những thay đổi lớn, cơ hội khởi nghiệp thực sự rất nhỏ. Các doanh nhân giỏi phải đối mặt với những khó khăn và các tổ chức đầu tư nên đẩy nhanh tốc độ đầu tư. Tôi nghĩ dịch có lẽ là một cơ hội hơn là một nguy cơ.

Liu, 36Kr: Nền kinh tế sẽ phục hồi sau đại dịch, và tăng trưởng kinh tế sẽ lớn hơn bình thường. Nếu một doanh nghiệp bắt đầu gặp khủng hoảng và giành được cổ tức, nó có thể dễ dàng phát triển lớn mạnh. Tôi không nghĩ có bất kỳ thách thức nào đối với doanh nghiệp được thành lập trong khủng hoảng, bởi vì khủng hoảng cho thấy bong bóng đã biến mất. Những điều tồi tệ xảy ra trước, và sau đó xác suất của những điều tốt trở nên tương đối cao.

Wu, Beijing Zhishi Information Technology Co., Ltd.Trên thực tế, dịch bệnh là cơ hội tốt để công ty chúng tôi vượt qua các đối thủ cạnh tranh vào thời điểm nhiều doanh nghiệp của chúng tôi bị đình chỉ và chúng tôi có thể dành nhiều thời gian hơn để phát triển hoạt động kinh doanh mới của mình. Star CRM- một nền tảng trực tuyến dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ để quản lý nhanh chóng các mối quan hệ với khách hàng. Nếu không có dịch, chúng tôi vẫn làm theo mô hình kinh doanh cũ, không thể nhân rộng ra đại trà.

Song, MicroVcard: Các doanh nhân trẻ có thể không tích lũy đủ vốn hoặc các nguồn lực khác để bắt đầu kinh doanh và họ thường dựa vào các nhà đầu tư ở giai đoạn đầu. Tôi nghĩ dịch bệnh ảnh hưởng rất nhiều đến các nhà đầu tư.

CGTN: Một số cơ hội kinh doanh mới cho các công ty khởi nghiệp là gì?

Wang, Unity Ventures: Tôi nghĩ rằng cơ hội nằm trong ba lĩnh vực. Đầu tiên là các dịch vụ doanh nghiệp giúp các công ty nâng cao hiệu quả, tăng doanh số bán hàng, giảm chi phí, đạt được hoạt động không người lái, quản lý phần mềm, v.v. Thứ hai là cơ hội trong các ngành có hiệu quả thấp, nơi có thể sử dụng phần mềm, dữ liệu và rô bốt để cải thiện sản lượng. Thứ ba là các nền tảng hướng đến dịch vụ cung cấp hệ thống giao dịch trực tuyến cho bất động sản, ô tô, v.v.

Liu , 36Kr: Tôi nghĩ cơ hội chủ yếu là gấp đôi. Một là trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, nơi nhiều công ty đã đóng cửa và do đó nhu cầu của người tiêu dùng không được đáp ứng. Các công ty khởi nghiệp đã ra đời để lấp đầy khoảng trống về nhu cầu và họ đang kinh doanh khác biệt và đổi mới hơn. Cơ hội còn lại là các ngành liên quan đến kiểm soát dịch bệnh, chẳng hạn như điều trị y tế, vắc xin, quần áo bảo hộ và thiết bị y tế.

P. Thủy (Theo CGTN)
Ý kiến của bạn
Bình luận