Khu kinh tế Vân Đồn: Khi thời cơ đã chín!

Đầu tư và Tiếp thị
07:17 AM 17/05/2020

Tỉnh Quảng Ninh đã chính thức ra mắt bộ máy quản lý Khu Kinh tế (KKT) Vân Đồn. Ông Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh giữ chức Trưởng ban.

Khu kinh tế Vân Đồn, Tỉnh Quảng Ninh.

Có thể nói, đây chính là công đoạn cuối cùng trong hành trình xây dựng Vân Đồn là một trong 3 khu kinh tế trọng điểm, 3 điểm đột phá phát triển Bắc – Trung – Nam của đất nước cùng với Phong Vân (Khánh Hòa), Phú Quốc (Kiên Giang).

Vai trò của bộ máy mới

Trong đó, Vân Đồn là khu kinh tế duy nhất nằm trong khu vực hợp tác kinh tế Việt- Trung, hợp tác liên vùng Vịnh Bắc Bộ mở rộng, cầu nối ASEAN - Trung Quốc, Hành lang kinh tế Nam Ninh - Singapore, trong Vùng Kinh tế trọng điểm Bắc Bộ (Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh). Toàn bộ diện tích khu kinh tế nằm trong địa giới hành chính của huyện Vân Đồn. 

Theo Quyết định, Ban Quản lý KKT Vân Đồn là cơ quan trực thuộc UBND tỉnh Quảng Ninh, thời gian thực hiện thí điểm 3 năm, kể từ ngày 21/4/2020. Theo đó, Ban Quản lý KKT Vân Đồn thực hiện chức năng quản lý nhà nước trực tiếp đối với KKT Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh; quản lý và tổ chức thực hiện chức năng cung ứng dịch vụ hành chính công, dịch vụ hỗ trợ khác có liên quan đến hoạt động đầu tư và sản xuất, kinh doanh cho nhà đầu tư trong KKT Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh theo quy định của pháp luật.

Ban Quản lý có tư cách pháp nhân, tài khoản riêng và con dấu hình quốc huy; kinh phí quản lý hành chính nhà nước, hoạt động sự nghiệp và vốn đầu tư phát triển do ngân sách nhà nước cấp theo kế hoạch hàng năm, nguồn kinh phí khác theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền…

Cơ cấu tổ chức của Ban Quản lý gồm: Văn phòng, Phòng Nghiệp vụ và Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ đầu tư. Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ đầu tư là đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ về chi thường xuyên và chi đầu tư. Biên chế công chức của Ban Quản lý do UBND tỉnh Quảng Ninh quyết định trong tổng biên chế hành chính được cấp có thẩm quyền giao, bảo đảm không làm tăng tổng số biên chế công chức của tỉnh và thực hiện lộ trình tinh giản biên chế theo quy định.

Sự “đi tắt đón đầu”

Ông Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, từ năm 2007 Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt quyết định thành lập Khu kinh tế Vân Đồn, năm 2008 quyết định thành lập Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Đồn. Với các cơ chế chính sách cho phép áp dụng đặc biệt nhằm phát triển Vân Đồn, trở thành trung tâm du lịch sinh thái biển - đảo chất lượng cao, trung tâm hàng không quốc tế, trung tâm dịch vụ cao cấp và là đầu mối giao thương quốc tế. 

Bí thư Tỉnh Quảng Ninh khẳng định, lộ trình cho sự phát triển của Khu Kinh tế Vân Đồn đã được tỉnh Quảng Ninh chuẩn bị rất kỹ lưỡng, từ những định hướng, chủ trương của trung ương, các điều kiện về cơ sở hạ tầng, tâm lý của cán bộ, đảng viên, nhân dân trên địa bàn Khu kinh tế và tỉnh Quảng Ninh, sự mong đợi của các nhà đầu tư, Khu Kinh tế Vân Đồn sẽ là một trong những bổ trợ cho mục tiêu xây dựng thành phố Quảng Ninh trước năm 2030.

Những con số tính từ năm 2012 đến hết năm 2019 là minh chứng rõ ràng cho sự chuẩn bị của tỉnh Quảng Ninh cho việc xây dựng Vân Đồn thành “hòn ngọc sáng” của Việt Nam. Cụ thể, Quảng Ninh đã huy động, thu hút được gần 57.600 tỷ đồng (tương đương 2,62 tỷ USD) để cải thiện kết cấu hạ tầng và đầu tư các công trình động lực phực vụ phát triển Vân Đồn.

Trong đó: Đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước là 17.300 tỷ đồng, chiếm 30% tổng vốn đầu tư (gồm: ngân sách Trung ương 2.050 tỷ đồng, chiếm 3,6%, ngân sách địa phương 15.250 tỷ đồng, chiếm 26,4% tổng vốn đầu tư); đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách là 40.300 tỷ đồng, chiếm 70% (chủ yếu bằng hình thức đầu tư PPP).

Việc đầu tư trên chủ yếu tập trung cho các công trình hạ tầng kỹ thuật động lực như: cảng hàng không quốc tế Vân Đồn quy mô cấp 4 E, đường cất hạ cánh dài 3,6 km, công suất 2,5 triệu lượt khách/năm, tổng vốn đầu tư 7.500 tỷ đồng, khánh thành vào ngày 30/12/2018; đến nay đã đón gần 2,2 vạn lượt khách. Cao tôc Hạ Long  - Vân Đồn..

Tính đến thời điểm hiện tại, trên địa bàn Vân Đồn đã có 54 dự án ngoài vốn ngân sách còn hiệu lực (vốn đăng ký đầu tư 14,39 triệu USD và 23.726,6 tỷ đồng). Nhiều nhà đầu tư chiến lược của Việt Nam đã có mặt và triển khai các dự án lớn tại Vân Đồn như: Dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng giải trí cao cấp Vân Đồn I; dự án khu dịch vụ phức hợp nghỉ dưỡng cao cấp có casino tại KKT Vân Đồn...tổng vốn đăng ký của các Dự án khoảng 72.000 tỷ đồng; Dự án Furama Hạ Long Việt Nam Resort & Vilas; dự án Khu Tổ hợp du lịch nghỉ dưỡng Sonasea Vân Đồn Harbor City của Tập đoàn CEO; quần thể dự án sân Golf, khách sạn 5 sao, khu nghĩ dưỡng cao cấp tại khu vực Ao Tiên do CTCP Đầu tư xây dựng Hải Đăng đầu tư; Dự án Khu đô thị Ao Tiên..

Dự án khu phức hợp nghỉ dưỡng, giải trí cao cấp tại đảo Ngọc Vừng do Tập đoàn FLC đang đề xuất; Dự án Con đường Di sản Vân Đồn do CTCP Vân Đồn Heritage Road đề xuất; dự án Quy hoạch khu vực phía bắc đảo Cái Bầu do liên danh nhà đầu tư Tập đoàn Vision Transportion Group (VTG), CTCP đầu tư xây dựng Hải Đăng.

Quyết tâm và kỳ vọng!

Phát biểu nhận nhiệm vụ Trưởng ban quản lý KKT Vân Đồn, ông Cao Tường Huy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đã cảm ơn sự tin tưởng, giao nhiệm vụ của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy. Đây là trách nhiệm to lớn, vinh dự cũng là thách thức đối với tập thể lãnh đạo Ban quản lý KKT Vân Đồn.

“Quyết tâm thực hiện tốt nhất nhiệm vụ, trọng trách được tin tưởng, giao phó, Trưởng Ban Quản lý KKT Vân Đồn mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, sự phối hợp các sở, ngành và huyện Vân Đồn. Ban quản lý sẽ sớm ổn định tổ chức bộ máy, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, quyết tâm đưa Vân Đồn thanh trung tâm kinh tế, thành nơi đáng sống như kỳ vọng và mong muốn của đảng bộ chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Ninh”, ông Cao Tường Huy nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Ký, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, kiểm tra tiến độ thi công Dự án đường từ Cảng hàng không đến Khu phức hợp giải trí cao cấp Vân Đồn.

Ông Cao Văn Kiên, Tổng Giám đốc CEO Vân Đồn chia sẻ, trong con mắt của một nhà đầu tư, chúng tôi nhận thấy việc hoàn thiện bộ máy quản lý cũng như điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Đồn đến năm 2040 đã thể hiện rõ được quy mô, tầm vóc theo đúng định hướng của Chính phủ là đưa KKT Vân Đồn trở thành một vùng kinh tế động lực và là thành phố đáng sống bậc nhất Châu Á-Thái Bình Dương.

Các phân khu chức năng trong Quy hoạch thể hiện rất rõ ràng và đặc biệt là việc phân chia giai đoạn phát triển đã đảm bảo cho việc triển khai dự án của các nhà đầu tư không quá xô bồ, không tạo cho Vân Đồn trở thành một đại công trường. "Trên cơ sở quy hoạch mới, chúng tôi càng có cơ sở và niềm tin để đầu tư mạnh mẽ hơn nữa vào KKT Vân Đồn trong thời gian tới" - ông nói.

Cùng quan điểm, ông Lê Hồng Quân, Tổng Giám đốc CICT Cái Lân (Quảng Ninh) cho biết, xây dựng Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Ông ủng hộ chủ trương này, bởi đây sẽ là cơ hội để chọn lọc được các nhà đầu tư chiến lược, tầm cỡ, khai thác tốt hiệu quả của một đơn vị diện tích đất.

Theo ông Quân, đây là cơ hội để doanh nghiệp của ông đang kinh doanh lĩnh vực cảng biển nước sâu tại miền Bắc mở rộng mối hàng thông thương quốc tế, tăng năng lực, khả năng và hiệu quả kinh doanh.

Theo ông, KKT Vân Đồn khi hình thành, lưu lượng hàng hóa và thiết bị để xây dựng chuyển về Vân Đồn sẽ tăng cao, là thời cơ cho cảng CICT Cái Lân phát huy tốt năng lực, trang thiết bị đầu tư trước đó. Quảng Ninh sẽ có thuận lợi để phát huy lợi thế cảng biển, quảng bá tiềm năng, thế mạnh về vận tải biển đến với bạn hàng quốc tế.

Ông Nguyễn Văn Cường, người dân Vân Đồn nói, tôi đã sống gần hết đời người tại hòn đảo này. Đây thực sự là một hòn đảo tiềm năng nó rất xứng đáng để trở thành một vùng kinh tế trọng điểm. Chúng tôi đã chờ đợi điều này từ lâu lắm rồi. Mặc dù trong những năm qua tỉnh đã rất quan tâm và có nhiều đầu tư để thay đổi hòn đảo này.

“Nhưng có lẽ, thời cơ bây giờ mới chín muồi, rất mong bộ máy lãnh đạo mới sẽ là những người có tài để đưa hòn đảo đìu hiu giữa bón bề sóng nước ngày nào trở thành một trung tâm du lịch sang trọng và đẳng cấp”, ông Cường kỳ vọng.

Theo Enternews

Ý kiến của bạn