Kiểm soát chặt quy trình sát hạch lái xe
Quy trình sát hạch lái xe ô tô được cải tiến sát với các tình huống tham gia giao thông. Bên cạnh đó, việc tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ nhằm giám sát tất cả các khâu trong quy trình sát hạch tại các cơ sở sát hạch và cấp giấy phép lái xe trên địa bàn Thủ đô đã giúp hạn chế tối đa sự can thiệp của con người, qua đó góp phần bảo đảm chất lượng công tác này.
Thi sát hạch lái xe tại Trung tâm Dạy nghề Sao Bắc Việt (Hà Nội). Ảnh: Thái Hiền
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát
Tại buổi sát hạch cấp giấy phép lái xe diễn ra ngày 4-7 vừa qua ở Trung tâm Sát hạch và Cấp giấy phép lái xe ô tô Đức Thịnh (huyện Đông Anh), từ đầu giờ sáng đã có khoảng 200 học viên tập trung để nghe phổ biến quy chế. Trong hội trường, Trung tâm lắp đặt 5 màn hình kết nối với hệ thống camera để các học viên có thể theo dõi và giám sát các học viên khác đang trong quá trình sát hạch lý thuyết cũng như thực hành nhằm bảo đảm công khai, minh bạch.
Ngoài ra, khu vực phòng thi lý thuyết, sân sát hạch thực hành hay khu vực trước khi sát hạch lái xe ngoài đường trường đều bố trí tủ đựng đồ cá nhân cho học viên trước khi bước vào thi. Nhân viên của Trung tâm sử dụng máy dò thiết bị cầm tay rà soát từng học viên nhằm phát hiện và ngăn ngừa các trường hợp sử dụng điện thoại, đồng hồ thông minh, thiết bị thu phát sóng để nhắc bài. Tại sân sát hạch thực hành, các phần thi như đề pa ngang dốc, qua ngã tư có đèn tín hiệu giao thông, ghép xe ngang vào nơi đỗ... đều được chấm điểm tự động bằng hệ thống cảm biến điện tử.
“Việc này không chỉ hạn chế tiêu cực khi tham gia phần sát hạch lý thuyết mà còn giúp các học viên tập trung hơn khi thực hành lái xe. Trên xe còn được lắp đặt camera chụp ảnh ngẫu nhiên học viên để tránh trường hợp thi hộ”, Giám đốc Trung tâm Sát hạch và Cấp giấy phép lái xe ô tô Đức Thịnh Nguyễn Đức Hải giải thích.
Vừa hoàn thành bài thi với điểm số 95/100, anh Vũ Đình Trường, thôn Tiên Hùng, xã Nguyên Khê (huyện Đông Anh) cho biết: “Tôi luôn xác định học lái xe trước hết phải vì sự an toàn cho bản thân và cộng đồng nên luôn nghiêm túc ôn luyện để đạt kết quả tốt”.
Tương tự, công tác kiểm tra, giám sát được Trung tâm Sát hạch cấp giấy phép lái xe thành phố Hà Nội (huyện Sóc Sơn) thực hiện chặt chẽ ở từng khâu. Giám đốc Trung tâm Lê Đình Thanh cho biết, đơn vị đã chủ động đầu tư hệ thống camera nhằm tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong suốt quá trình sát hạch. Toàn bộ dữ liệu của các kỳ sát hạch đều được truyền về các cơ quan quản lý nhà nước để phục vụ công tác hậu kiểm.
Cán bộ Trung tâm Dạy nghề lái xe Đình Xuyên (huyện Gia Lâm) giám sát trực tuyến công tác sát hạch qua hệ thống camera. Ảnh: Duy Linh
Hạn chế tối đa sự can thiệp của con người
Trưởng phòng Quản lý phương tiện và người lái (Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội) Đào Duy Phong cho biết, những năm qua, UBND thành phố đã chỉ đạo phải kiểm soát chặt chẽ, nghiêm túc khâu sát hạch đầu ra, vì vậy tỷ lệ học viên vượt qua các kỳ sát hạch luôn bảo đảm chất lượng, khách quan. Riêng từ đầu năm 2020 đến nay, tỷ lệ đỗ trên tổng số học viên tham gia sát hạch lái xe ô tô là 55%. “Quy trình kiểm soát tại các trung tâm sát hạch trên địa bàn thành phố đều được thực hiện tương tự như tại Trung tâm Sát hạch và Cấp giấy phép lái xe ô tô Đức Thịnh”, ông Đào Duy Phong thông tin.
Với mục tiêu loại bỏ tiêu cực, hạn chế tối đa sự can thiệp của con người, Hà Nội là một trong số ít địa phương đi đầu cả nước tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ vào giám sát công tác đào tạo và sát hạch cấp giấy phép lái xe. Cụ thể, từ ngày 1-9-2019, các trung tâm sát hạch trên địa bàn thành phố đã thực hiện truyền trực tuyến việc sát hạch qua hệ thống camera về Tổng cục Đường bộ Việt Nam để giám sát.
Từ ngày 1-5-2020, 100% các cơ sở đào tạo lái xe đã ứng dụng công nghệ nhằm nhận dạng và theo dõi thời gian học Luật Giao thông đường bộ đối với học viên. Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội cũng tăng cường thanh tra đột xuất các cơ sở đào tạo và sát hạch.
Đặc biệt, từ ngày 1-8-2020, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ chính thức áp dụng bộ câu hỏi mới thi sát hạch cấp giấy phép lái xe, trong đó có 60 câu điểm liệt về các tình huống mất an toàn giao thông nghiêm trọng trên thực tế. Điều đó buộc học viên phải nắm chắc luật và phương pháp xử lý tình huống nghiêm túc.
Theo ông Đào Duy Phong, việc đưa vào quy trình sát hạch tình huống tham gia giao thông thực tế, đồng thời áp dụng công nghệ vào tất cả các khâu từ đào tạo, sát hạch đến giám sát, chấm thi đã góp phần siết chặt quản lý, loại bỏ tiêu cực trong cấp giấy phép lái xe ô tô.
Đề cập tới việc mới đây, tại thành phố Hồ Chí Minh, cơ quan chức năng phát hiện hơn 80 trường hợp giáo viên dạy lái xe ô tô sử dụng văn bằng giả, ông Đào Duy Phong cho biết, Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội đã yêu cầu các cơ sở đào tạo lái xe rà soát điều kiện, tiêu chuẩn giáo viên theo quy định. Qua rà soát, 100% giáo viên đều đạt chuẩn, đáp ứng được yêu cầu.
Năm 2024, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới công bố Việt Nam tăng 2 bậc chỉ số Đổi mới sáng tạo toàn cầu so với năm 2023, xếp thứ 44/133 quốc gia, nền kinh tế.