Kiên Giang: Mãn nhãn cảnh lắp đặt cửa van cống Cái Lớn nặng 203 tấn trên đại công trường thủy lợi lớn nhất Miền Tây
Cửa van đầu tiên trong tổng số 11 cửa van của cống Cái Lớn làm bằng thép nặng 203 tấn, đã được Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng công trình thủy lợi 10 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) thi công đã lắp đặt thành công.
Cống Cái Lớn thuộc Dự án thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư trên 3.309 tỷ đồng. Đây là công trình thủy lợi lớn nhất Miền Tây. Để lắp đặt thành công van cống nặng 203 tấn trong điều kiện chịu sự ảnh hưởng của gió thổi mạnh và dòng chảy trên sông Cái Lớn, việc di chuyển, cố định van vào khoang cống gặp rất nhiều khó khăn, nên trước đó nhà thầu phải tập dượt nhiều ngày trước khi lắp đặt.
Van thép đầu tiên của Dự án Cống thủy lợi Cái Lớn nặng 203 tấn, cao 9m, ngang 40m đã được nhà thầu lắp đặt thành công. Theo Lãnh đạo Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng công trình thủy lợi 10 cho biết, 10 cửa van còn lại của cống thủy lợi Cái Lớn (mỗi cửa van nặng từ 162 đến 203 tấn) sẽ được tiếp tục lắp đặt từ nay cho đến cuối tháng 6/2021 hoàn thành. Trước đó, vào tháng 2/2021 cống Cái Bé thuộc dự án Thủy lợi Cái lớn - Cái bé đã vận hành đóng cống ngăn mặn, nhanh hơn một mùa khô so với hợp đồng. Cống Cái Bé có 2 cửa, kịp phòng chống hạn mặn, kiểm soát trên 20.000 ha đất nông nghiệp, giúp miền Tây tiết kiệm chi phí đắp hơn 130 đập tạm.
Dự án Thủy lợi Cái lớn - Cái bé còn kết hợp với tuyến đê biển Tây tạo thành cụm công trình chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu, nước biển dâng, phòng chống thiên tai, giảm ngập úng khi mặt đất hạ thấp (do lún sụt đất); giảm thiệt hại do thiên tai (hạn, mặn) vào mùa khô cho các mô hình sản xuất trong vùng.
Theo Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng công trình thủy lợi 10, khi tất cả các cống của Dự án thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé hoàn thành vào tháng 11/2021, các tỉnh vùng bán đảo Cà Mau sẽ kiểm soát được nguồn nước, sản xuất ổn định, bền vững cho 384.120 ha đất sản xuất nông nghiệp. Kết thúc giai đoạn 1, Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng công trình thủy lợi 10 (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 với vốn đầu tư khoảng 2.500 tỷ đồng.
Văn Dương
Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.