Kiên Giang: Tăng cường hoạt động hợp tác xúc tiến đầu tư, thương mại và dịch vụ qua đường hàng không
Hoạt động hợp tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và hàng không từ lâu đã có mối quan hệ gắn bó chặt chẽ, tác động tích cực lẫn nhau và luôn song hành cùng nhau. Đồng thời, chính các hoạt động đó đã đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, của đất nước và qua đó sẽ góp phần vào sự phát triển ngày càng lớn mạnh của các hãng hàng không.
Thời gian qua, hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh Kiên Giang nói chung với các hãng hàng không rất thuận lợi, nhất là trong hợp tác xúc tiến quảng bá du lịch, tổ chức sự kiện kích cầu các chương trình phát động du lịch kết hợp quảng bá thương mại và kêu gọi đầu tư ở thị trường trong và ngoài nước. Cho đến khi dịch COVID-19 xuất hiện tại Việt Nam, nhất là khi dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ và diễn biến phức tạp trong nước, trong khu vực và trên thế giới năm qua, đã trở thành một thách thức lớn đối với các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và nhất là ngành du lịch - là một trong những ngành bị ảnh hưởng nặng nề nhất.
Trên địa bàn tỉnh Kiên Giang, các hoạt động đầu tư, thương mại tuy cũng có bị ảnh hưởng nhất định, nhưng không đáng kể so với lĩnh vực du lịch. Giai đoạn năm 2016 - 2019 có trên 28,3 triệu du khách, tốc độ tăng trưởng bình quân mỗi năm tăng khoảng 1 triệu du khách (năm 2016 là 5,69 triệu; năm 2017 là 6,08 triệu; năm 2018 là 7,76 triệu; năm 2019 là 8,78 triệu); nhưng năm 2020 chỉ đón được khoảng 5,2 triệu lượt du khách (giảm 40,7% so năm 2019, trong đó khách quốc tế giảm 74,1%) và năm 2021 tiếp tục giảm mạnh xuống còn 3,13 triệu lượt (giảm gần 75% so năm 2019).
Trước tình hình đó, cùng với việc tiếp tục thực hiện chủ trương của Chính phủ trong công tác phòng chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế. Đối với vùng du lịch trọng điểm Phú Quốc, lãnh đạo tỉnh Kiên Giang đã chỉ đạo ngành du lịch cùng với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh (KITRA), TP. Phú Quốc khẩn trương thực hiện tốt các giải pháp, đáp ứng tất cả các điều kiện cần và đủ để sẵn sàng đón du khách trở lại.
Qua đó, ngày 20/11/2021, Phú Quốc đã đón 204 khách quốc tế trở lại lần đầu tiên sau khi dịch COVID-19 đang dần được kiểm soát trên chuyến bay VJ374 của Hãng Hàng không Vietjet Air đi từ Incheon (Hàn Quốc) đến Phú Quốc. Đây là yếu tố khẳng định dấu hiệu khả quan trong việc phục hồi khai thác và vận hành lĩnh vực du lịch- hàng không trên địa bàn tỉnh Kiên Giang nói riêng và cả nước nói chung.
Để triển khai các giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế của tỉnh Kiên Giang cùng với công tác phòng chống dịch bệnh hiệu quả, đồng thời tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của các hãng hàng không trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh, ngày 14/01/2021, UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức Hội nghị để ký kết với các Hãng Hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways trong hợp tác xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch qua đường hàng không nhằm tạo đà khôi phục kinh tế của tỉnh và khu vực.
Tại Hội nghị, bà Nguyễn Duy Linh Thảo - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh Kiên Giang khẳng định, phải nâng cao hiệu quả công tác quảng bá, xúc tiến trên cả 3 lĩnh vực: Tiếp tục tận dụng tối đa các phương thức, công cụ mới, định hướng thị trường mục tiêu để nâng cao tính hiệu quả hoạt động; Chú trọng ứng dụng công nghệ trong tiếp thị, thương mại điện tử; và tăng cường hợp tác với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nhằm mang lại lợi ích cho cộng đồng doanh nghiệp góp phần phát triển kinh tế xã hội của địa phương trong bối cảnh mới.
Theo đó, tăng cường tốc độ phục hồi thị trường khách du lịch quốc tế và nội địa, khôi phục lại các hoạt động cung ứng dịch vụ liên quan của ngành du lịch thông qua đường hàng không. Đồng thời tiếp tục xây dựng hình ảnh Kiên Giang là điểm đến an toàn, thân thiện. Chú trọng thu hút các dự án quy mô lớn, công nghệ tiên tiến hiện đại của các nhà đầu tư, tập đoàn đa quốc gia trong và ngoài nước đầu tư vào các dự án trọng điểm như: Nông nghiệp công nghệ cao, chế biến nông sản; phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; phát triển năng lượng tái tạo, năng lượng sạch; du lịch, phát triển có trọng tâm các lĩnh vực thương mại dịch vụ - giáo dục đào tạo - y tế chất lượng cao và phát triển kinh tế biển - du lịch biển - đảo.
Tập trung phát triển thị trường cho các sản phẩm thương mại chủ lực có sức cạnh tranh lớn, có giá trị gia tăng cao hoặc các nhóm sản phẩm có tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu lớn của tỉnh như: Nông sản và thủy sản.
Khai thác hiệu quả các cơ hội mở cửa thị trường từ các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế trong các FTA thế hệ mới để đẩy mạnh xuất khẩu vào các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, ASEAN…; hướng đến các thị trường tiềm năng như Nga, Đông Âu, Ấn Độ, Trung Đông và Châu Phi.
Tăng cường quảng bá thu hút du khách quốc tế đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có độ an toàn cao về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 như: Châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Đông, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Nga, Ý, Úc… Tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến, quảng bá du lịch các thị trường truyền thống trong nước có đường bay đến Kiên Giang như Hà Nội, Thanh Hóa, Nghệ An, Lâm đồng, Đà Nẵng, Hải Phòng, TP.HCM… Đồng thời, chú trọng nhóm khách "thị trường gần, khách hàng gần", đó là người nước ngoài đang sinh sống, học tập và làm việc tại Việt Nam.
Tại Hội nghị đại diện các hãng hàng không cũng đồng tình mối quan hệ chặt chẽ của hoạt động đầu tư, thương mại, du lịch, và qua đó cũng vui mừng khi tiếp tục có được sự đồng hành và hợp tác toàn diện của UBND tỉnh Kiên Giang, một tỉnh có nhiều lợi thế về đầu tư, thương mại và du lịch của cả nước. Đồng thời, để phát huy các kết quả đã đạt được và vận hành các hoạt động được thuận lợi hơn trong bối cảnh hiện nay cũng như trong thời gian tới nên cũng có những đề xuất đối với chính quyền tỉnh Kiên Giang.
VietjetAir đề nghị một số vấn đề như: Giá kích cầu cho tất cả các đường bay đi/đến Phú Quốc; hợp tác trong xây dựng giá đoàn với chính sách giá và điều kiện linh hoạt hỗ trợ công ty du lịch địa phương; có biện pháp hỗ trợ Vietjet kết hợp với hệ thống resot/khách sạn xây dựng các combo kích cầu cho du lịch nội địa và quốc tế, đặc biệt các đối tác chiến lược như Vinpeael, SunGroup…
Đại diện Hãng Hàng không Vietnam Airlines, Bamboo Airways ký kết hợp tác với tỉnh Kiên Giang.
Mở rộng hệ thống bán, hợp tác toàn diện với Sở Du lịch tỉnh, Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch tỉnh trong các sự kiện kích cầu du lịch. Bamboo Airways đề nghị, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, quảng bá với sự chung tay của cả chính quyền và doanh nghiệp, nhất là khách hàng ngoài nước; cần tiếp tục nghiên cứu, hỗ trợ về mặt thể chế, chính sách nhằm khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp trong xây dựng và phát triển các sản phẩm - dịch vụ liên kết, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát huy tính sáng tạo và đột phá; ngoài ra còn kêu gọi cộng đồng doanh nghiệp sẽ tiếp tục tăng cường liên kết, đồng hành cùng phát triển trong bối cảnh mới.
Đại diện UBND tỉnh, ông Bùi Quốc Thái - Giám đốc Sở Du Lịch tỉnh Kiên Giang cam kết thực hiện các thỏa hiệp đã ký kết, đồng thời tạo điều kiện tốt nhất có thể để các hãng hàng không phát huy thế mạnh của mình và tiếp tục làm cầu nối vững chắc lĩnh vực đầu tư, thương mại và du lịch của tỉnh Kiên Giang.
Văn Dương - Quốc GiangCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.