Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Singapore tăng 6,83%

Xuất nhập khẩu
03:08 PM 23/10/2024

Trong 9 tháng năm 2024, Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn thứ 12 của Singapore, với kim ngạch thương mại hai chiều hơn 23,2 tỷ SGD, tăng 6,83%.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, trong các thị trường nhập khẩu chính của Singapore như: Đài Loan (Trung Quốc), Mỹ, Trung Quốc, Malaysia, Hàn Quốc, Nhật Bản..., Việt Nam hiện đứng thứ 18 trong số các đối tác nhập khẩu lớn nhất của Singapore với kim ngạch hơn 6,28 tỷ SGD, tăng 31,55% trong 9 tháng.

Về xuất khẩu, trong 9 tháng năm 2024, các thị trường xuất khẩu chính của Singapore là Trung Quốc, Hong Kong, Malaysia với kim ngạch lần lượt đạt kim ngạch 69,9 tỷ SGD (tăng 9.62%), 53,38 tỷ SGD (tăng 9,59%) và 53,13 tỷ SGD (tăng 18,57%)…Việt Nam là thị trường xuất khẩu thứ 10 của Singapore với kim ngạch hơn 16,96 tỷ SGD (giảm 0,11%).

Kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Singapore  tăng 6,83%- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.

Về tổng quan cán cân XNK Việt Nam – Singapore, trong tháng 9/2024, tổng kim ngạch XNK giữa Việt Nam và Singapore đạt hơn 2,19 tỷ SGD, giảm 6,11% so với cùng kỳ năm 2023, XK từ Việt Nam sang Singapore vẫn giữ được mức tăng trưởng cao (35,23%) với giá trị 694,4 triệu SGD, trong khi đó kim ngạch NK giảm mạnh ở mức 17,75%, đạt gần 1,5 tỷ SGD.

Trong cơ cấu hàng hoá từ Singapore xuất sang Việt Nam, hàng hoá có xuất xứ Singapore giảm 9,01%, đạt hơn 433,6 triệu SGD; hàng hoá từ nước 3 qua Singapore xuất sang Việt Nam (chiếm 71% kim ngạch XK) giảm 20,84% đạt hơn 1,06 tỷ SGD. Mặc dù mức thâm hụt giữa NK và XK gần 805 triệu SGD, song nếu chỉ tính riêng cán cân thương mại giữa hàng hóa Việt Nam và hàng hóa có xuất xứ Singapore thì Việt Nam xuất siêu gần 260,76 triệu SGD.

Lũy kế 9 tháng năm 2024, kim ngạch XNK hai chiều giữa Việt Nam và Singapore đạt gần 23,24 tỷ SGD, tăng 6,83% so với cùng kỳ năm 2023, trong đó XK tăng mạnh ở mức 31,55%, đạt gần 6,28 tỷ SGD và NK hơn 16,96 tỷ SGD, giảm 0,11%.

Xét về xuất xứ hàng hóa, hàng tạm nhập tái xuất qua Singapore vào Việt Nam chiếm gần 70,17% tổng kim ngạch hàng XK từ Singapore vào Việt Nam, tương đương 10,84 tỷ SGD. Trong khi đó, nếu tính riêng hàng hóa có xuất xứ từ Singapore, thì Việt Nam xuất siêu khoảng 1,22 tỷ SGD.

Về nhóm ngành hàng xuất khẩu từ Việt Nam sang Singapore, trong tháng 9/2024, cả 3 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Singapore tiếp tục tăng rất mạnh, thậm chí đột biến.

Cụ thể nhóm máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại tăng 18,54%; Lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên tăng 160%; Xăng dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ tăng 962%.

Một số nhóm ngành xuất khẩu khác cũng có mức tăng trưởng rất mạnh như hóa chất vô cơ; các hợp chất vô cơ hay hữu cơ của kim loại quý, kim loại đất hiếm, các nguyên tố phóng xạ hoặc các chất đồng vị tăng hơn 17,7 lần; Máy quang học, dụng cụ đo lường, thiết bị y tế, đồng hồ, nhạc cụ và phụ kiện các loại tăng hơn 105%. Ở chiều ngược lại, một số nhóm có mức sụt giảm khá mạnh là Xăng dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ giảm 71,1%; Dầu thực động vật, chất béo giảm 56,41%…

Về nhóm ngành hàng nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam, có sự tăng mạnh của một số nhóm như chì và các sản phẩm làm bằng chì tăng gần 47 lần; Xe cộ và các thiết bị vận tải ngoại trừ xe chạy trên đường ray tăng 1,18 lần.

Tuy nhiên, 3 nhóm nhập khẩu chủ lực là máy móc, thiết bị, điện thoại di động, linh kiện và phụ tùng các loại giảm 28,36%; nhóm lò phản ứng, nồi hơi, máy công cụ và trang thiết bị phụ tùng của các loại máy trên giảm 3,29%.

Xăng dầu và các sản phẩm từ dầu mỏ giảm 41,52% là nguyên nhân chính dẫn đến sự sụt giảm tổng kim ngạch nhập khẩu từ Singapore vào Việt Nam trong tháng 9.

Theo ông Cao Xuân Thắng, Tham tán thương mại, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Singapore, trong bối cảnh tình hình thương mại của Singapore với thế giới vẫn duy trì sự hồi phục tích cực, thương mại Việt Nam - Singapore vẫn duy trì mạch tăng trưởng, Thương vụ Việt Nam tại Singapore sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối giao thương, tăng sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại địa bàn cũng như hỗ trợ các đoàn công tác từ Singapore vào Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng, xúc tiến đầu tư công nghiệp, thương mại và dịch vụ vào Việt Nam.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn