Kim ngạch xuất khẩu cá tra ước đạt 725 triệu USD trong 5 tháng
Sau những tháng đầu năm xuất khẩu cá tra sụt giảm, cho đến thời điểm này, xuất khẩu cá tra đã có dấu hiệu khởi sắc trở lại. Kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 5 tháng đầu năm 2024 ước đạt 725 triệu USD, tăng 2% so với cùng kì.
Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam, thị trường nhập khẩu cá tra Việt Nam nhiều nhất hiện nay là Mỹ, sau đó là Trung Quốc, châu Âu và một số nước Nam Mỹ.
Trong các sản phẩm cá tra Việt Nam, Mỹ hiện đang tăng cường nhập khẩu cá tra chế biến, giá trị gia tăng gấp 8,5 lần so với cùng kì năm 2023. Trong khi đó, cá tra đông lạnh vào thị trường Mỹ lại giảm sút do nhu cầu của người tiêu dùng giảm.
Riêng phile cá tra đông lạnh vẫn là mặt hàng chủ lực của xuất khẩu cá tra sang Mỹ. Tính đến hết tháng 5/2024, xuất khẩu phile cá tra đông lạnh sang Mỹ đạt hơn 120 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm 98% tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ.
Việt Nam đang có những lợi thế để xuất khẩu các sản phẩm cá thịt trắng như vừa qua, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã tham gia và giới thiệu các sản phẩm cá tra Việt Nam tại triển lãm thủy sản Bắc Mỹ, tạo thêm cơ hội kết nối, đưa sản phẩm đến khu vực này. Việc các nguồn cung cá thịt trắng cho Mỹ đang giảm trong bối cảnh khan hiếm các sản phẩm cá thịt trắng khác cũng là tín hiệu tích cực cho xuất khẩu cá tra Việt Nam.
Còn tại thị trường châu Âu, mặc dù thị trường này sôi động trở lại từ tháng Tư vừa qua cho đến nay, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường này 5 tháng đầu năm nay ước đạt 70 triệu USD, nhưng có dấu hiệu sụt giảm 7% so với cùng kỳ năm trước.
Bà Thu Hằng, đại diện truyền thông Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam cho biết, Đức đã vượt Hà Lan trở thành điểm đến lớn nhất của cá tra xuất khẩu Việt Nam trong khối châu Âu. Ngoài ra, tháng 5/2024, Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam cũng ghi nhận nhiều thị trường trong khối châu Âu tăng trưởng dương về nhập khẩu cá tra Việt Nam, bao gồm: Lithuania tăng 215%, Tây Ban Nha tăng 69%, Bỉ tăng 62%, Hy Lạp tăng 46%, Bồ Đào Nha tăng 15%…
Châu Âu được các doanh nghiệp cá tra đánh giá là thị trường cần tập trung nhiều hơn vì nhu cầu tiêu thụ cá thịt trắng lớn. Bên cạnh tập trung các mặt hàng giá trị gia tăng, đảm bảo các tiêu chuẩn xanh vào thị trường này, các hoạt động truyền thông, tiếp thị cho mặt hàng cá tra cũng cần được tiếp tục đẩy mạnh.
Với sự khởi sắc của chế biến và xuất khẩu cá tra hiện nay, ngành cá tra dự báo giá xuất khẩu cá tra Việt Nam sẽ tăng 10% trong quý 3 năm nay, bởi sự cộng hưởng các yếu tố nhiên liệu, chi phí logistics, lãi suất ngân hàng hạ nhiệt. Đây là cơ hội cho toàn ngành cá tra Việt Nam.
Dự kiến vào tháng 7 tới đây, Bộ Thương mại Mỹ (DOC) sẽ có quyết định về việc Việt Nam có được chuyển đổi sang nền kinh tế thị trường hay không. Nếu Việt Nam được công nhận có nền kinh tế thị trường thì sẽ là lợi thế cho cho các doanh nghiệp Việt Nam trong các đợt xem xét hành chính thuế chống bán phá giá tôm, cá tra.
Huyền My (t/h)Các nhà đầu tư Hoa Kỳ đã đóng góp đáng kể vào quá trình chuyển biến và tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam. Hoa Kỳ hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 11 tại Việt Nam, với hơn 1.400 dự án có tổng vốn đầu tư gần 12 tỷ USD.