Kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2025 của Việt Nam dự kiến vượt hơn 900 tỷ USD
10 tháng của năm 2025, Việt Nam xuất siêu gần 20 tỷ USD. Dự kiến cả năm có thể cán mốc kim ngạch xuất, nhập khẩu hơn 900 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay.
Ngày 26/11, Bộ Công Thương phối hợp tổ chức diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2025, với chủ đề “Go Global - Chinh phục thị trường quốc tế” .
Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú nhấn mạnh, các biến động của kinh tế thế giới, xu hướng chuyển đổi xanh, dịch chuyển chuỗi cung ứng hay sự bùng nổ của thương mại số mở ra cơ hội để hàng hóa Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào các thị trường chất lượng cao.
Việt Nam đang sở hữu cơ hội thuận lợi để gia tăng thị phần xuất khẩu đồng thời xuất khẩu liên tục là điểm sáng của nền kinh tế. 10 tháng của năm 2025, Việt Nam xuất siêu gần 20 tỷ USD. Dự kiến cả năm có thể cán mốc kim ngạch xuất, nhập khẩu trên 900 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay.
Số liệu từ Cục Hải quan cho thấy, lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/11/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt 801 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 410,2 tỷ USD, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu đạt 390,7 tỷ USD, tăng 18,7%.

Ảnh: Internet
Dù vậy, ông Phú cũng cho rằng, số lượng doanh nghiệp xuất khẩu trực tiếp của Việt Nam vẫn còn hạn chế. Năng lực đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế, xây dựng thương hiệu, quản trị chuỗi cung ứng và ứng dụng thương mại số vẫn cần phải nâng cao. Nhiều thị trường tiềm năng như Mỹ, EU, Nhật Bản hay Trung Đông - châu Phi còn chưa được khai thác hiệu quả.
Theo các chuyên gia thương mại, xuất khẩu Việt Nam hiện vẫn đối diện với ba thách thức lớn: giá trị gia tăng nội địa thấp; liên kết giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI còn lỏng lẻo và mạng lưới xúc tiến thương mại chưa thống nhất, thiếu cơ chế chia sẻ dữ liệu và đánh giá hiệu quả.
Cùng với đó, thách thức cố hữu với các ngành hàng xuất khẩu vẫn chưa được khắc phục để dần tiến lên nấc thang cao hơn trong chuỗi giá trị.
Tại diễn đàn, Cục trưởng Vũ Bá Phú cho rằng, để giải quyết những thách thức về xuất khẩu, Kế hoạch Xúc tiến thương mại quốc gia thời gian tới sẽ được triển khai trên nền tảng 5 định hướng chiến lược chủ đạo. Theo đó, Việt Nam sẽ xúc tiến theo cụm ngành hàng, chuyển từ tiếp cận từng doanh nghiệp riêng lẻ sang tổ chức theo chuỗi, theo cụm sản phẩm có liên kết chiều sâu, tăng sức mạnh thương hiệu quốc gia.
Việt Nam tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi xanh và tiêu chuẩn bền vững, xây dựng bộ nhận diện xuất khẩu quốc gia. Cuối cùng, Việt Nam sẽ triển khai Chương trình “Go Global” trọng điểm, lựa chọn các doanh nghiệp đầu ngành làm đầu tàu dẫn dắt, kéo theo hệ sinh thái doanh nghiệp vệ tinh cùng vươn ra toàn cầu.
Chia sẻ thêm về "Go Global", ông Phú cho biết, trên cơ sở Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển mạnh mẽ khu vực kinh tế tư nhân, Bộ Công Thương đang hoàn thiện “Chương trình Vươn ra thị trường quốc tế giai đoạn 2026 - 2035 (Go Global)”, hướng tới hỗ trợ doanh nghiệp quốc tế hóa, phát triển doanh nghiệp dẫn dắt, hoàn thiện chuỗi giá trị và mở rộng thị trường theo hướng sâu, rộng và bền vững.
Theo dự thảo chương trình, giai đoạn 2026 - 2027, Việt Nam sẽ hoàn thiện thể chế, xây dựng môi trường quốc tế hóa thuận lợi, tạo động lực cho doanh nghiệp vươn ra thị trường quốc tế; hình thành và phát triển hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp tư nhân vươn ra thị trường quốc tế.
Giai đoạn 2028 - 2030, Việt Nam sẽ thiết kế và triển khai thí điểm các công cụ hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra thị trường quốc tế; phát triển doanh nghiệp dẫn đầu vươn ra thị trường quốc tế. Giai đoạn 2031 - 2035, các doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường quốc tế hiệu quả và hội nhập thành công vào chuỗi giá trị toàn cầu. Hệ thống thể chế, môi trường kinh doanh và các công cụ hỗ trợ kinh tế tư nhân vươn ra thị trường quốc tế được thiết lập, vận hành hiệu quả.
Huyền My (t/h)Chưa bao giờ môi trường marketing ở Việt Nam được đầu tư bài bản như lúc này. Năm 2025, với việc ra mắt chính thức dự án Thư viện Liên kết, cộng đồng marketer, doanh nghiệp, sinh viên và học giả có cơ hội truy cập một kho dữ liệu - mô hình - case study chuẩn hóa, có hệ thống, giúp nâng cao hiểu biết và thực thi marketing và digital marketing một cách chuyên sâu hơn.