Kinh doanh địa ốc và những kế sách vượt qua bão Covid-19

Đại dịch Covid-19 đã và đang ảnh hưởng nặng nề đến thị trường bất động sản, làm sụt giảm nghiêm trọng doanh thu, lợi nhuận của nhiều doanh nghiệp địa ốc. Trước tình thế đó, vấn đề đặt ra cho các doanh nghiệp là làm thế nào để vượt qua được giai đoạn khó khăn này?

    Doanh nghiệp “ứng biến” ra sao?

    Ngay lập tức thực hiện tái cơ cấu, chuẩn bị nguồn hàng, thay đổi hướng phát triển, bắt tay đưa các ứng dụng công nghệ vào để vận hành trên cả hệ thống, hoặc đưa ra những chính sách bán hàng phù hợp với tình hình thực tế thị trường… là những gì doanh nghiệp địa ốc đang làm để có thể nhanh chóng phát triển trở lại khi đại dịch Covid-19 đi qua.

    Giữa "cơn bão" do dịch bênh Covid-19, "ông lớn" Vinhomes đã cho ra mắt sàn bất động sản trực tuyến.

    Điển hình như “ông lớn” Vinhomes đã cho ra mắt sàn giao dịch bất động sản trực tuyến, đồng thời tặng 100 e-voucher trị giá 70 triệu đồng cho những giao dịch đầu tiên ở đây. Trong tháng 4 vừa qua, chủ đầu tư này tiếp tục tung ra các chương trình tặng e-voucher cho người mua nhà. Bên cạnh đó, các giao dịch căn hộ của Vinhomes có trị giá dưới 1,7 tỷ đồng sẽ được tặng voucher 70 triệu đồng mua xe VinFast Fadil, từ 1,7 đến 2,5 tỷ đồng được tặng voucher 150 triệu đồng mua xe VinFast LuxA2.0, còn với giao dịch mua nhà trên 2,5 tỷ đồng được tặng voucher 200 triệu đồng mua xe VinFast LuxSA2.0.

    Trần Anh Group quyết đựng tàm dừng mở bán dự án biệt thự West Lakes Golf & Villas do dịch bệnh Covid-19.

    Tương tự, Công ty CP Đầu tư Nam Long cũng công bố chương trình bán hàng trực tuyến từ cuối tháng 3/2020 và áp dụng chính sách bán hàng ưu đãi cho các sản phẩm căn hộ thuộc dự án Akari City (Bình Tân, TP.HCM) đã hoàn tất ký hợp đồng đặt cọc từ 28/3 đến 15/4.
    Doanh nghiệp nói trên cho biết, sẽ miễn phí quản lý 2 năm kể từ thời điểm thông báo bàn giao nhà; áp dụng chính sách chiết khấu 1% trực tiếp trên giá trị hợp đồng cho các căn hộ diện tích 80m2 trở lên. Ngoài ra, các khách hàng đã mua các sản phẩm của Tập đoàn cũng được giãn hoặc gia hạn thêm một số ngày trên tiến độ thanh toán đã ký.

    Hay như Tập đoàn Hưng Thịnh từng triển khai chương trình trợ giá 100 tỷ đồng với các khách hàng đã mua sản phẩm. Cụ thể, khách hàng thanh toán theo tiến độ phát sinh trong thời gian dịch sẽ được tặng tiền mặt tương đương 5%/tổng số tiền thanh toán. Chương trình này áp dụng với bất kỳ khoản thanh toán và không phân biệt số lần thanh toán, thời gian kết thúc gói hỗ trợ vào 31/5.

    Công ty Địa ốc Thắng Lợi cũng đã tung gói trợ giá mua nhà mùa Covid trị giá 100 tỷ đồng, áp dụng tới 29/4 hoặc đến khi được sử dụng hết. Chủ đầu tư sẽ chiết khấu 50% với tất cả sản phẩm nhà ở thuộc các dự án vùng ven TP.HCM như: Thắng Lợi Central Hill, Youngtown Tây Bắc Sài Gòn, Galaxy Hải Sơn... Bên cạnh đó, khách hàng còn có thể chọn hình thức trả góp trong vòng 5 năm hoặc 10 năm để giảm áp lực tài chính.

    Có thể nói, đa số các doanh nghiệp BĐS đang có sản phẩm chào bán ra thị trường ở thời điểm này đều đưa ra các chương trình ưu đãi, chiết khấu mạnh tay nhằm kích thích nhu cầu của thị trường. Đó vừa là hướng đi vượt khó, vừa là cách để doanh nghiệp tăng niềm tin với người mua.

    Ngoài việc đưa ra các chính sách bán hàng hợp lý, để khách hàng được tiếp xúc với các sản phẩm bất động sản trong bối cảnh hạn chế tiếp xúc giữa người với người do dịch bệnh Covid-19, một số doanh nghiệp đã thực hiện livestream trực tiếp ở công trình dự án, hoặc sử dụng các phần mềm như Fastkey, Reality Scanning với hình ảnh 3D. Điển hình là các ông lớn như Hưng Thịnh, LDG, An Gia Group, Vingroup, Novaland… đều kịp thời đưa các ứng dụng công nghệ vào vận hành để tương tác với khách hàng.

    Toàn bộ nhân viên tại các công ty bất động sản cũng đều đang làm quen với cách thức làm việc mới: các dịch vụ đều thông qua điện thoại, trao đổi qua hệ thống videocall như Facetime, Skype Live Chat, Video chat… Khi quyết định sở hữu, khách hàng chỉ cần chuyển khoản và thực hiện thủ tục qua kênh online.

    Tạm ngưng bán hàng để “bùng nổ” sau đại dịch

    Đơn cử tại Tập đoàn Vạn Phúc, theo kế hoạch, doanh nghiệp này sẽ mở bán khu nhà phố thương mại hơn 100 căn tại Dự án Van Phuc City (quận Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh), nhưng do dịch Covid-19 và quy định giãn cách xã hội, lãnh đạo tập đoàn đã quyết định dừng bán hàng đợt này.

    Tương tự, đại diện Tập đoàn Trần Anh Group cũng cho biết, tháng 3/2020, doanh nghiệp họp để phổ biến và chuẩn bị nguồn lực cho việc mở bán Dự án biệt thự West Lakes Golf & Villas (huyện Đức Hòa, tỉnh Long An), nhưng bước vào tháng 4, khi dịch Covid-19 bùng phát mạnh, doanh nghiệp đã quyết định dừng triển khai kế hoạch mở bán dự án và chờ thời điểm thích hợp khi hết dịch.
    Cùng trong bối cảnh chung, Cát Tường Group cũng dừng triển khai bán các đợt tiếp theo ở Dự án Cát Tường Phú Hưng (TP. Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước)…

    Theo các chuyên gia, việc tạm dừng bán hàng theo kế hoạch đề ra trước đó không phải để nghỉ ngơi, mà là chuẩn bị cho một cuộc bùng nổ mới sau khi dịch được kiểm soát. Bởi ngoài các giải pháp ứng phó với khó khăn trước mắt, doanh nghiệp còn phải tính tới cả câu chuyện thích nghi với sự thay đổi trên thị trường sau dịch bệnh.

    Đánh giá chung về thị trường bất động sản thời gian tới, hầu hết các chuyên gia đều cho rằng, bất cứ giai đoạn nào cũng đều tồn tại hai mặt cơ hội và rủi ro. Trong bối cảnh sắp tới cũng vậy, sẽ có sự đan xen giữa khó khăn và cơ hội, thị trường bất động sản thời gian tới sẽ phục hồi sau khi kết thúc dịch bệnh, nhà đầu tư vẫn sẽ quay lại thị trường và doanh nghiệp phát triển dự án sẽ tiếp tục đưa ra các chiến lược phát triển mới.

    Sau khi nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều doanh nghiệp địa ốc đã quay trở lại với nhịp độ công việc. Một số doanh nghiệp rục rịch bung hàng, gom nhân lực để chuẩn bị cho làn sóng đầu tư ổn định sau Covid-19.

    Ông Phùng Chu Cường, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Địa ốc Phú Long cho biết, doanh nghiệp ông đang thực hiện đồng thời nhiều giải pháp phục hồi cho giai đoạn sau dịch. Trong đó, doanh nghiệp đang dành nhiều thời gian để củng cố bộ máy và chuẩn bị cho việc ra mắt các dự án mới. Bên cạnh đó, công ty thực hiện đào tạo nội bộ để nâng cao chất lượng quản lý, vận hành dự án. Cùng với đó là hoạt động cải tạo các khu nghỉ dưỡng để có thể phục vụ tốt nhất khách hàng sau khi Covid-19 được khống chế.

    Ngoài ra, Phú Long cũng quyết liệt thực hiện chiến lược doanh nghiệp xanh, bảo vệ môi trường, thân thiện với thiên nhiên và con người, hạn chế thiên tai, dịch bệnh.

    Còn phía Tập đoàn Hưng Thịnh, doanh nghiệp cho biết đang dồn tổng lực vào việc xây dựng các dự án đã bán trước đó để chuẩn bị bàn giao cho khách hàng đúng và vượt tiến độ. Mới đây, Tập đoàn Hưng Thịnh đã thông báo tuyển thêm sale, nhân viên chăm sóc khách hàng, chuyên viên đồ họa, chuyên viên Digital Marketing và nhiều vị trí khác để kịp triển khai các dự án sắp tới.

    Hay Công ty Bất động sản An Điền Group cũng tuyển thêm 50 sale mới để kịp bán dự án biệt thự phố Đông Tăng Long (Quận 9). Dự án bao gồm 100 căn biệt thự, với thời gian thanh toán linh hoạt lên đến 18 - 20 tháng, giá từ 50 triệu/m2.

    Theo các chuyên gia, phân khúc nhà ở vừa túi tiền và dự án xanh, đồng bộ tiện ích sẽ được thị trường hướng đến.

    Sau dịch bệnh, sản phẩm bất động sản nào được nhắm đến?

    Theo các chuyên gia, dịch bệnh Covid-19 đã tạo ra nhiều thách thức nhưng đồng thời cũng là chất xúc tác cho sự hình thành một tư duy mới trong chiến lược hoạt động và cách vận hành của từng doanh nghiệp bất động sản.

    Thị trường sẽ có lúc lên lúc xuống, đây chỉ là “bài kiểm tra” của các doanh nghiệp và thị trường đang thực hiện cơ chế sàng lọc. Nếu dịch bệnh tiếp tục kéo dài đến cuối năm 2020, sự chuẩn bị một kịch bản để trở lại là điều cần thiết đối với mọi doanh nghiệp.Vượt qua khó khăn lần này, doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội phát triển hơn và hướng đến giá trị bền vững, đồng thời tìm lại được niềm tin của người mua nhà.
     
    Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, đây là lúc các doanh nghiệp bất động sản phải thay đổi lại tư duy, từ bỏ các thói quen, cách thức vận hành cũ, tái cơ cấu lại cho tinh gọn hơn, chuyển hướng phát triển bền vững.

    Cũng theo ông Châu, trong bối cảnh thị trường khủng hoảng, nhà ở với giá vừa túi tiền vẫn có nhu cầu cao, nên các nhà phát triển nên tăng cường đầu tư vào phân khúc này, cân bằng cung cầu giúp thị trường phát triển bền vững.

    Sự biến động của nhu cầu thị trường có thể khiến doanh nghiệp bất động sản đối mặt với nhiều thách thức hơn, nhưng mặt khác nó cũng sẽ tạo ra nhiều cơ hội hơn khi sự cạnh tranh sẽ làm doanh nghiệp buộc phải thay đổi mình để tạo ra được những sản phẩm giá trị, phù hợp hơn với nhu cầu của thị trường.

    Bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE cho rằng, sau khi dịch Covid-19 bùng phát, người mua nhà để ở và nhà đầu tư sẽ chú trọng đến các dự án xanh, đồng bộ tiện ích, đồng thời quan tâm nhiều vào chất lượng quản lý dự án, theo hướng tăng cường các hoạt động giữ gìn vệ sinh chung và các yếu tố liên quan đến sức khỏe khác.

    Trong khi đó, ông Phùng Chu Cường, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Địa ốc Phú Long cũng nhận định, hiện nay, khách hàng đã thận trọng và cân nhắc kỹ lưỡng hơn trong quyết định của mình, họ sẽ có xu hướng tiết kiệm và phòng rủi ro hơn nữa. Đặc biệt, về mặt pháp lý của dự án và tư duy về tiêu chuẩn sống cũng đã được thay đổi nên xu hướng trong tương lai, những dự án có vị trí đẹp, phát triển đồng bộ và đa tiện ích, mang lại cuộc sống chất lượng cao và được phát triển bởi những chủ đầu tư uy tín sẽ là lựa chọn ưu tiên.

    Đối với bất động sản nghỉ dưỡng, nhận định về khả năng phục hồi của phân khúc này, ông Nguyễn Văn Đính - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, sự phát triển của ngành du lịch gắn liền với BĐS du lịch nghỉ dưỡng là một trong lĩnh vực chịu ảnh hưởng trực tiếp nhất. Để đối phó với đại dịch Covid-19, các nền kinh tế lớn đã đưa ra nhiều biện pháp "giải cứu", tăng sức "đề kháng" để tránh nguy cơ suy thoái nghiêm trọng, thì BĐS du lịch nghỉ dưỡng chính là phân khúc tốt nhất trên thị trường BĐS Việt Nam.

    La Giang
    Ý kiến của bạn
    Hoa đỗ quyên đồng loạt bung nở, du khách đổ lên Fansipan check-in rần rần Hoa đỗ quyên đồng loạt bung nở, du khách đổ lên Fansipan check-in rần rần

    Hoa đỗ quyên đồng loạt nở rộ trên dãy Hoàng Liên Sơn, khiến Sa Pa trở thành “điểm nóng” hút hàng ngàn du khách đến thưởng hoa, sống ảo. Rất nhiều bí quyết được các tín đồ đỗ quyên chia sẻ để có được những khoảnh khắc ngắm hoa đẹp nhất và những bức ảnh check-in ưng ý nhất.