Kinh tế tư nhân - động lực quan trọng của nền kinh tế hiện đại
Hướng đến việc phát huy hơn nữa vai trò của kinh tế tư nhân để tạo động lực chiến lược mới phát triển đất nước, mục tiêu đến năm 2030 là khu vực kinh tế tư nhân đóng góp 55-58% GDP, với ít nhất 2 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.
Kết phiên ngày 27/5, VN-Index tăng 7,3 điểm (0,55%), lên 1339,81 điểm. Chỉ số VN30 tăng 3,60 điểm (0,25%) lên 1427,45 điểm. Thanh khoản toàn sàn HOSE tiếp tục duy trì ở mức cao với hơn 1,12 tỷ cổ phiếu được khớp lệnh, tương ứng giá trị giao dịch xấp xỉ 25,028 tỷ đồng.
HNX-Index bật tăng 2,38 điểm (1,08%) lên mức 221,79 điểm với thanh khoản đạt hơn 2,049 tỷ đồng. UPCoM-Index tăng thêm 1,41 điểm (1,46%), lên mức 98,14 điểm.

Hướng đến việc phát huy hơn nữa vai trò của kinh tế tư nhân để tạo động lực chiến lược mới phát triển đất nước, mục tiêu đến năm 2030 là khu vực kinh tế tư nhân đóng góp 55-58% GDP, với ít nhất 2 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả và hình thành tối thiểu 20 tập đoàn tư nhân có năng lực tham gia sâu vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.
Theo số liệu của Cục Thống kê và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), tính đến đầu năm 2025, cả nước có trên 940,000 doanh nghiệp tư nhân đang hoạt động cùng hơn 5 triệu hộ kinh doanh cá thể. Khu vực này đóng góp khoảng 50% GDP, hơn 30% tổng thu ngân sách nhà nước và thu hút khoảng 82% lực lượng lao động cả nước.
Những doanh nghiệp tư nhân tiên phong này vừa tạo công ăn việc làm cho thị trường lao động, vừa mang hình ảnh một Việt Nam đổi mới, năng động ra thế giới. Điều đó chứng tỏ khu vực tư nhân càng phát triển thì nền kinh tế càng năng động, sáng tạo, khả năng thích ứng càng cao và đã trở thành một trụ cột quan trọng của nền kinh tế Việt Nam.
Theo các chuyên gia, hiện thị trường bán lẻ Việt Nam đang được coi là thị trường tương đối tiềm năng, thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp bán lẻ lớn trên thế giới như Aeon (Nhật), Lotte (Hàn Quốc), Central Retail,... Các doanh nghiệp bán lẻ lớn trong nước như Sai Gon Co.op, Hapro mart, Wincommerce, Bách Hóa Xanh... cũng liên tục phát triển hệ thống bán lẻ trên cả nước.
Tuy nhiên, thị trường trong nước cũng gặp một số khó khăn, thách thức như kinh tế toàn cầu có dấu hiệu suy giảm. Sự thay đổi hành vi mua sắm của người tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp nội địa vẫn chưa kịp chuyển đổi để đáp ứng xu hướng mới,...
Theo các chuyên gia chia sẻ các chương trình hỗ trợ như giảm thuế VAT, hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp bán lẻ, thúc đẩy đầu tư công giúp tăng thu nhập cho người lao động trong các ngành xây dựng, hạ tầng qua đó thúc đẩy tiêu dùng.
Về lâu dài, động lực tăng trưởng cho tiêu dùng trong nước phải đến từ sự phối hợp chặt chẽ giữa đầu tư công, cải cách thể chế và phát triển thị trường trong nước. Đặc biệt, cải cách hành chính, nhất là trong lĩnh vực thuế cần được đẩy mạnh nhằm tạo môi trường kinh doanh minh bạch, hiệu quả và thúc đẩy tiêu dùng bền vững.
Chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp cần nhanh chóng thích nghi với xu hướng mua sắm online và nhu cầu về sản phẩm xanh, có nguồn gốc rõ ràng.
Giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong kinh doanh, phân phối hàng hóa. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh triển khai các chương trình bình ổn thị trường kết hợp với kết nối cung - cầu, xúc tiến thương mại để vừa góp phần thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát vừa kích cầu tiêu dùng.
Bắt nhịp với xu hướng phát triển của hiện nay, PGT Holdings (HNX: PGT) cũng triển khai 1 ứng dụng an toàn và thân thiện với khách du lịch đến với đất nước Nhật Bản đó là "Tax Free Online.jp". "Tax Free Online.jp" _dịch vụ thương mại điện tử miễn thuế và giao nhận sản phẩm tận nơi theo yêu cầu dành cho người nước ngoài đến thăm Nhật Bản. Trong khuôn khổ hợp tác của Công ty Cổ Phần PGT Holdings và Công ty Cổ Phần IENT.

Chỉ bằng một chiếc điện thoại thông minh, người tiêu dùng Việt Nam có thể đặt hàng đặt hàng ở bất kỳ nơi nào, giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian cho việc mua sắm trong lúc du lịch tại Nhật và có thể mua hàng với giá rẻ hơn. Bớt đi các rắc rối về giấy tờ khi muốn hoàn thuế tại các sân bay, không cần phải khiêng vác nặng nề cản trở việc vui chơi tham quan các khu du lịch vì đã có dịch vụ giao nhận hàng tại khách sạn trên toàn lãnh thổ Nhật Bản, nhà khách, sân bay, xe cho thuê, mọi thủ tục đã được xử lý nhanh gọn bằng hình thức trực tuyến.
Khi người tiêu dùng Việt Nam mua sắm trực tuyến, sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc chọn mua các sản phẩm. Họ có thể truy cập bất kỳ các sản phẩm nào để tham khảo, xem hình ảnh, đọc các nội dung về sản phẩm cung cấp, từ đó tiến hành tạo đơn đặt hàng và chờ chuyển phát hàng hóa trực tiếp đến tận nơi mà không cần phải lo về vấn đề bảo quản hàng hóa và mang vác khi đi du lịch tại Nhật. Đặc biệt, bạn cũng có thể mua các sản phẩm địa phương từ những khu vực mà bạn chưa đến. PGT Holdings và IENT luôn luôn đổi mới, tìm những giá trị cốt lõi, tạo ra những chất lượng tốt nhất cho tất cả người tiêu dùng không chỉ ở Việt Nam, Nhật Bản và trên toàn cầu.
Bên cạnh đó góp phần phát triển kinh tế Việt Nam - Nhật Bản, PGT Holdings là mắt xích để tạo nên " bắt tay" giữa thép Pomina (POM) và Nansei Steel (Nhật Bản).
Với mục tiêu phát triển kinh tế Việt Nam và Nhật Bản, CTCP PGT Holdings (HNX: PGT) luôn là cầu nối quan trọng với tư cách là nhà tư vấn tài chính doanh nghiệp chiến lược. Sự thành công của thương vụ "Thép Pomina (POM) và đối tác Nhật Bản Nansei Steel chính thức triển khai hợp tác chiến lược" đã khẳng định năng lực của PGT Holdings trong vai trò của một đơn vị cố vấn, kêu gọi nhà đầu tư và đồng hành cùng các doanh nghiệp uy tín của Nhật, kết nối họ với các nhà đầu tư chuyên nghiệp vào thị trường Việt Nam.
Trong đó vào ngày 19/3/2025, Công ty cổ phần PGT Holdings cùng với Công ty Cổ phần phòng khám đa khoa Việt Gia đã đặt bút ký kết MOU (Biên bản ghi nhớ). Và trở thành đối tác chiến lược hỗ trợ lẫn nhau trong các dự án tiềm năng cũng như các lĩnh vực khác phù hợp với nhu cầu, lợi ích và năng lực của mỗi bên.

Thông qua lần hợp tác này, PGT Holdings sẽ nâng tỷ lệ sở hữu cổ phiếu tại CTCP phòng khám đa khoa Việt Gia và hướng tới trong tương lai tiến sát ngưỡng sở hữu quyền phủ quyết các vấn đề quan trọng tại đại hội đồng cổ đông của doanh nghiệp. Đánh dấu một bước phát triển quan trọng quan hệ hợp tác, tạo tiền đề cho hai bên thúc đẩy các hoạt động hợp tác cụ thể trong lĩnh vực y tế đặc biệt các lĩnh vực hai bên cùng ưu tiên hợp tác trong thời gian tới. Từ đó, chia sẻ cơ hội hợp tác gắn kết lâu dài, hiểu biết lẫn nhau và cùng phát triển giữa Việt Nam và Nhật Bản.
Đặc biệt tiếp tục phát huy điểm sáng bức tranh kinh doanh trong năm 2024, trong tháng 3 (Từ 19/3 - 23/3/2025), PGT Holdings triển khai sự kiện "Stock Investment Tour/Xúc tiến thương mại "Kết nối giá trị cùng phát triển".
Một lần nữa đã khẳng định năng lực của PGT Holdings trong vai trò của một đơn vị cố vấn, kêu gọi nhà đầu tư và đồng hành cùng các doanh nghiệp uy tín của Nhật, kết nối họ với các thị trường mới đầy tiềm năng.
Với tầm nhìn trở thành doanh nghiệp M&A phát triển bền vững, PGT Holdings đã không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp, đặc biệt dành góp phần xúc tiến thương mại giữa Đông Nam Á - Việt Nam - Nhật Bản. Bằng việc chủ động phối hợp với các hiệp hội doanh nghiệp trong nước và nước ngoài, tổ chức sự kiện "Investment Tour/ Xúc tiến thương mại" để trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm và tư vấn cho các nhà đầu tư tiềm năng của môi trường, kinh tế Việt Nam và toàn thị trường Đông Nam Á.
Nhờ xác định được chiến lược kinh doanh phù hợp trong từng giai đoạn, PGT Holdings đang là doanh nghiệp có tiềm lực "dài hơi" để đón nhận những cơ hội cũng như thách thức không ngừng trong bối cảnh hội nhập hiện nay.
Khép lại phiên giao dịch ngày 27/5/2025, mã PGT đóng cửa với mức giá 10.100 VNĐ.
Hãy theo dõi các kênh của PGT Holdings để cập nhật thông tin sớm nhất nhé:
Website: https://pgt-holdings.com/
Facebook: https://www.facebook.com/PGTHOLDINGS
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCDSrWJL6hw7Ov_H168OIkLQ/featured

Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá (CBPG) và chống trợ cấp (CTC) với gỗ dán cứng và trang trí nhập khẩu từ Trung Quốc, Indonesia và Việt Nam.