KQVN loại biên MiG-21: Quyết định vô cùng dũng cảm - Lột xác ngoạn mục bằng Su-75 Nga?

Công nghệ
07:42 AM 28/07/2021

Được nhà sản xuất nhắc đến, Su-75 mang đến hy vọng rất lớn trong việc thay thế MiG-21, trở thành loại máy bay chủ lực trong tương lai, giúp Không quân Việt Nam lột xác.

Tiêm kích đánh chặn - Mảnh ghép còn thiếu của Không quân Việt Nam

Việc loại biên số lượng lớn tiêm kích MiG-21 cách đây đã đặt ra một thử thách rất lớn đối với Không quân Việt Nam về trang bị.

Khi đó, những chiếc tiêm kích MiG-21 huyền thoại từng lập nhiều chiến công, khiến các phi công sừng sỏ của không quân và không quân hải quân Mỹ phải nể phục đã đi tới cuối vòng đời sau khi hoàn thành sứ mệnh lịch sử. Có lẽ đây là một quyết định vô cùng dũng cảm và khó khăn.

TIN LIÊN QUAN
  • Xe tăng "hàng thửa": Vũ khí bá đạo tại Tank Biathlon 2021

  • Bị mù tạm thời khi quét qua đất Nga, "con mắt tò mò" của Tây Âu vừa dính đòn hiểm?

  • Trận đánh xe tăng khốc liệt trước cửa ngõ Sài Gòn đã cướp đi của chúng ta một tài hoa

MiG-21 là loại tiêm kích tiền tuyến hạng nhẹ 1 động cơ, chuyên dụng cho nhiệm vụ đánh chặn phòng không, bảo vệ không phận và tối ưu hóa cho nhiệm vụ không chiến tầm gần, chiếm ưu thế trên không.

Với vai trò là xương sống của lực lượng tiêm kích Việt Nam, cho đến khi loại biên MiG-21, Không quân Việt Nam vì nhiều yếu tố khách quan vẫn chưa thể tìm ra được bất cứ một ứng cử viên nào phù hợp để có thể thay thế.

Các trung đoàn từng sử dụng MiG-21 chuyển loại sang tiêm kích bom Su-22M3/M4.

Bên cạnh ba trung đoàn Su-22, Không quân ta còn có bốn trung đoàn khác gồm Trung đoàn 935, trung đoàn 927, Trung đoàn 923 hiện đang vận hành 35 chiếc tiêm kích đa năng Su-30MK2 hiện đại và Trung đoàn 925 vận hành khoảng 10 chiếc tiêm kích Su-27SK/UBK.

Tổng cộng, trong biên chế Không quân ta xấp xỉ khoảng hơn 100 chiếc tiêm kích, trong đó quá nửa là tiêm kích bom Su-22M3/M4 thế hệ 3 và 45 chiếc Su-27/30 thế hệ 4, 4 .

Được giao đảm nhiệm một phần nhiệm vụ của MiG-21 nhưng Su-22 lại chỉ là một loại tiêm kích bom thiên về diệt các mục tiêu mặt đất, khó có thể chiếm ưu thế trước các tiêm kích chuyên dụng trong không chiến.

Trong khi đó, các tiêm kích hạng nặng Su-27/30 có năng lực tác chiến đối không, đối đất và đối hải đều tốt thì lại có số lượng ít hơn nhiều so với MiG-21 thời điểm trước đó và phải dàn trải cho nhiều nhiệm vụ: phòng không, đối đất, đối hải trên một không gian quá lớn.

Hơn nữa, chi phí mua sắm và vận hành của 2 loại máy bay này khá lớn, với khả năng ngân sách của Việt Nam khó có thể trang bị nhiều hơn nữa.

Do vậy, Không quân Việt Nam thực sự cần một ứng cử viên thay thế hợp lý cho các loại máy bay cũ và nâng cao hơn nữa sức chiến đấu, đảm đương nhiệm vụ trong tình hình mới.

KQVN loại biên MiG-21: Quyết định vô cùng dũng cảm - Lột xác ngoạn mục bằng Su-75 Nga? - Ảnh 2.

Su-75 - Tiêm kích tàng hình một động cơ

Kẻ kế thừa hoàn hảo của MiG-21

Đã từng có nhiều gợi ý về các mẫu máy bay tiêm kích hạng nhẹ cho Việt Nam nhưng vì một số yếu tố khách quan đã khiến những đề xuất này không thành hiện thực. Thế rồi dường như cơn khát một loại máy bay tiêm kích hạng nhẹ, giá thành hợp lý, chi phí sử dụng thấp và đặc biệt hiện đại có thể sắp được một cơn mưa mát tới từ nước Nga giải tỏa.

TIN LIÊN QUAN
  • Checkmate - thành quả của Chương trình máy bay chiến đấu chung Nga-UAE?

  • Tiêm kích Su-75 tuyệt mật của Nga giáng cho tình báo Mỹ-phương Tây cú đòn đau nhớ đời

  • Checkmate của Nga có sức đe dọa quá lớn: Một đối thủ tầm cỡ đã được dự báo trước "cái chết"

Tại triển lãm MAKS 2021 diễn ra ở Moscow, Tập đoàn Rostec đã trình làng mẫu máy bay chiến đấu hạng nhẹ một động cơ thế hệ 5 đầu tiên do Nga phát triển mang tên Sukhoi Su-75 Checkmate khiến giới quan sát quân sự thế giới không khỏi ngỡ ngàng bởi thiết kế vô cùng hiện đại, tiên tiến.

Còn hơn thế nữa, qua đoạn trailer giới thiệu sản phẩm, Tập đoàn Rostec còn chỉ đích danh Việt Nam là khách hàng tiềm năng số một của dòng chiến đấu cơ mới này, bên cạnh ba đại diện khác là Ấn Độ, UAE và Arghentina.

Dẫu biết rằng, quá trình từ nguyên mẫu tĩnh trên mặt đất cho đến khi có thể chính thức được đưa vào hoạt động thì Su-75 hãy còn phải trải qua một giai đoạn dài nữa, it nhất là 5 đến 6 năm. Tuy nhiên, với các tính năng, thông số và giá thành thì đây là một chiếc máy bay rất xứng đáng để chờ đợi.

Nếu được trang bị Su-75 thì chỉ cần một lượng vừa phải cho 2-3 trung đoàn tiêm kích sẽ khiến Không quân Việt Nam lột xác.

Những chiếc Su-75 mới sẽ đảm nhiệm hoàn toàn vai trò phòng không, một tiêm kích tiền tuyến thực thụ với khả năng chiếm ưu thế trên không cực tốt, gọn gàng và cơ động cao. Không những vậy, với khả năng mang hơn 7 tấn vũ khí, chúng còn có thể đảm nhiệm nhiều nhiệm vụ khác bao gồm cả tấn công mặt đất và diệt hạm mặt biển, hỗ trợ Su-22 hay Su-27/30.

Đặc biệt, thiết kế Su-75 sử dụng kiểu động cơ điều khiển lực đẩy vector, và tương lai sẽ sử dụng loại động cơ "Sản phẩm 30" được Sukhoi phát triển dành riêng cho dòng tiêm kích "con cưng" Su-57. Vì vậy nó có thể cất hạ cánh ở đường băng ngắn hẹp, mở ra triển vọng triển khai loại tiêm kích này tại các sân bay dã chiến hoặc ở một số đảo tiền tiêu.

Một trong những điểm khác biệt lớn nhất của Su-75 so với các máy bay Su-57 đó là việc chỉ trang bị 1 động cơ. Các máy bay 1 động cơ có giá thành và chi phí vận hành rẻ hơn rất nhiều so với dòng tiêm kích hạng nặng 2 động cơ. Cùng một mức đầu tư, chúng ta có thể trang bị số lượng Su-75 nhiều hơn so với Su-57.

KQVN loại biên MiG-21: Quyết định vô cùng dũng cảm - Lột xác ngoạn mục bằng Su-75 Nga? - Ảnh 4.

Su-75 có khả năng mang được nhiều loại vũ khí hiện đại

Tải trọng lớn, hệ thống trinh sát hiện đại, mang được các loại vũ khí có điều khiển chính xác, Su-75 hoàn toàn xứng đáng là ứng viên sáng giá cho những đợt mua sắm máy bay chiến đấu mới của Không quân Việt Nam trong thời gian tới.

Hy vọng rằng những chiếc siêu tiêm kích Su-75 sẽ sớm có mặt để cất cánh bảo vệ bầu trời Tổ quốc.

Lê Duy
Ý kiến của bạn
Bình luận
Lý giải tình trạng nhiều hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống vẫn gặp khó trong việc xin giấy đi đường Lý giải tình trạng nhiều hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống vẫn gặp khó trong việc xin giấy đi đường

Thượng tá Lê Mạnh Hà nhận định, một số địa phương vẫn còn giấy đi đường, song có tình trạng khi người dân liên hệ không tiếp xúc được và không biết liên hệ với ai. Vì vậy, Công an thành phố đã yêu cầu công an địa phương phối hợp UBND có địa chỉ mail, số điện thoại đường dây nóng và số trực ban.