Kỳ 2 tháng 1, cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt 39 triệu USD
Trong kỳ 2 của tháng 1 (từ ngày 16/01 đến ngày 31/01/2023), cán cân thương mại hàng hóa bị thâm hụt 39 triệu USD.
Số liệu thống kê sơ bộ mới nhất của Tổng cục Hải quan cho thấy tổng trị giá xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong nửa cuối tháng 1 đạt hơn 18 tỷ USD, giảm 36% so với nửa đầu tháng 1 do ảnh hưởng của kỳ nghỉ tết Nguyên đán.
Theo đó, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong tháng 1 đạt gần 46,6 tỷ USD, giảm 25% so với tháng 1/2022.
Trong nửa cuối tháng 1, cán cân thương mại hàng hóa thâm hụt 39 triệu USD. Tính trong tháng đầu tiên của năm 2023, cán cân thương mại hàng hóa thặng dư 656 triệu USD.
Cụ thể, tổng trị giá hàng hoá xuất khẩu của Việt Nam trong nửa cuối tháng 1 đạt hơn 9 tỷ USD, giảm 37,8% so với nửa đầu tháng 1 do một số nhóm hàng sụt giảm như hàng dệt may giảm 56,8%; giày dép giảm 66,7%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác giảm 31,4%...
Như vậy, tính trong tháng 1/2023, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 23,6 tỷ USD, giảm gần 26% so với cùng kỳ năm 2022.
Ở chiều ngược lại, tổng trị giá hàng hoá nhập khẩu của Việt Nam trong nửa cuối tháng 1 đạt hơn 9 tỷ USD, giảm hơn 34% so với nửa đầu tháng 1, chủ yếu do một số nhóm hàng giảm như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện giảm 32,8%; máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác giảm 36,4%; điện thoại các loại và linh kiện giảm 58%...
Tính chung trong tháng 1, tổng trị giá nhập khẩu của cả nước đạt gần 23 tỷ USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022.
Trước đó, ông Phan Văn Chinh, Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương chia sẻ trên báo chí, sụt giảm của nhu cầu thế giới chính là yếu tố khó khăn và thách thức lớn cho xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2023. Tăng trưởng xuất khẩu năm 2023 do vậy sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố như diễn biến xung đột tại Ukraine, tình hình kiềm chế lạm phát, diễn biến kinh tế ở các thị trường có quy mô nhập khẩu lớn trên thế giới. Về phía cung, tác động từ mở cửa nền kinh tế sau kiểm soát dịch Covid-19 của Trung Quốc có thể làm hàng hoá Việt Nam phải gặp cạnh tranh nhiều hơn tại các thị trường xuất khẩu.
Mặc dù vậy, cũng có nhiều yếu tố tích cực đối với hoạt động xuất nhập khẩu như các Hiệp định thương mại tự do (FTA) tiếp tục thực thi lộ trình cắt giảm thuế quan; thu hút đầu tư trong nước và đầu tư nước ngoài tích cực, là động lực tạo thêm năng lực sản xuất mới cho xuất khẩu; các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục phát huy tính chủ động sáng tạo, tìm kiếm thị trường mới, khai thác lợi thế từ các FTA; thị trường Trung Quốc mở cửa sẽ thuận lợi hơn cho xuất khẩu các sản phẩm nông, thuỷ sản cũng như nhập khẩu nguyên phụ liệu phục vụ hoạt động sản xuất.
Minh An (t/h)Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.