Là cường quốc công nghệ, nhưng đất nước này vẫn cần sự trợ giúp của Trung Quốc để chuyển đổi sang xe điện

Quốc tế
04:27 PM 04/08/2025

Mục tiêu điện khí hóa 30% vào năm 2030 vẫn là một bài toán khó tại đất nước tỷ dân.

Ấn Độ đang đặt cược vào công nghệ Trung Quốc để duy trì quá trình chuyển đổi sang xe điện của mình.

Pragathi Darapaneni, nhà khoa học cấp cao về vật liệu pin và cựu nghiên cứu viên tại Phòng thí nghiệm quốc gia Argonne, chia sẻ với Rest of World: "Nếu không có công nghệ Trung Quốc, Ấn Độ sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung, triển khai chậm trễ và giảm sự đa dạng sản phẩm". Quốc gia này đang dựa vào công nghệ Trung Quốc để thu hẹp khoảng cách cho đến khi các doanh nghiệp trong nước trở nên mạnh mẽ hơn.

Công nghệ Trung Quốc đóng vai trò quan trọng

Sự thay đổi này diễn ra một cách lặng lẽ. Công nghệ Trung Quốc vẫn là trọng tâm trong tham vọng xe điện của Ấn Độ. Cuối tháng 3/2025, Ấn Độ đã cắt giảm thuế quan đối với hơn 35 linh kiện xe điện, phần lớn vẫn đến từ Trung Quốc, giúp việc trao đổi công nghệ giữa hai nước trở nên dễ dàng hơn.

Shubham Munde, một nhà phân tích cấp cao về công nghệ tại công ty nghiên cứu và tình báo Market Research Future, cho biết các nhà sản xuất xe điện lớn của Ấn Độ, chẳng hạn như Tata Motors, Mahindra & Mahindra, Ola Electric, v.v., vẫn phụ thuộc vào các nhà cung cấp Trung Quốc. Các sản phẩm Ấn Độ "ưa chuộng nhất" là pin lithium-ion và các linh kiện điện tử công suất.

Là cường quốc công nghệ, nhưng đất nước này vẫn cần sự trợ giúp của Trung Quốc để chuyển đổi sang xe điện- Ảnh 1.

Năm nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu của Ấn Độ. Ảnh: Rest of World

Các công ty Ấn Độ lựa chọn liên doanh với các công ty toàn cầu - chủ yếu là Trung Quốc - để vừa có vốn vừa rút ngắn thời gian nghiên cứu và phát triển (R&D). Những quan hệ đối tác này giúp họ "vượt qua các giai đoạn phát triển bằng cách tiếp cận các nền tảng xe điện, mô-đun pin và quy trình sản xuất đã được thử nghiệm", Leon Huang, Giám đốc điều hành của RapidDirect, một công ty sản xuất chính xác toàn cầu hỗ trợ chuỗi cung ứng xe điện, chia sẻ.

Ông Huang cho biết các công ty Trung Quốc “cũng giúp các đối tác địa phương [ở Ấn Độ] xây dựng độ tin cậy của chuỗi cung ứng và đạt được tốc độ nội địa hóa nhanh hơn bằng cách bắt đầu với các thư viện bộ phận và tiêu chuẩn sản xuất có sẵn”.

Những sự hợp tác như vậy đã làm rung chuyển thị trường Ấn Độ. Tata Motors, nhà sản xuất xe điện hàng đầu của đất nước, đã chứng kiến vị thế dẫn đầu của mình bị thu hẹp khi MG Motor - liên doanh giữa tập đoàn JSW của Ấn Độ và nhà sản xuất ô tô quốc doanh Trung Quốc SAIC - tăng gấp đôi thị phần chỉ trong vòng một năm. MG Windsor, hiện là mẫu xe điện bán chạy nhất Ấn Độ, ra đời từ sự hợp tác này.

Thị trường xe điện vẫn đang gặp khó

Trong vài năm qua, Ấn Độ đã đưa ra nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các nhà sản xuất ô tô để giúp xe điện trở nên giá cả phải chăng hơn, đặc biệt là xe tay ga và xe ba bánh vốn chiếm ưu thế trên đường phố. Tuy nhiên, chỉ có 7,6% xe mới bán ra tại Ấn Độ là xe điện vào năm 2024. Trong khi đó quốc gia này đang đặt mục tiêu điện khí hóa 30% vào năm 2030.

Quy định mới về điều kiện nhận trợ cấp của chính phủ yêu cầu các công ty phải lắp ráp hoàn chỉnh xe điện tại Ấn Độ, đồng thời cho phép nhập khẩu các linh kiện chưa sản xuất được trong nước. Các ưu đãi mua sắm dành cho người tiêu dùng cũng đang giảm dần.

Ngành xe điện Ấn Độ vẫn đang tìm cách để tạo sự bứt phá. Theo thống kê, mức độ đầu tư của người tiêu dùng giảm 37% từ 934 triệu USD năm 2022 xuống còn 586 triệu USD năm 2024, và doanh số bán xe điện bắt đầu sụt giảm. Đơn đặt hàng xe điện của Tata Motors đã giảm từ 26.000 xe năm 2023 xuống chỉ còn 2.000 xe năm 2024.

Là cường quốc công nghệ, nhưng đất nước này vẫn cần sự trợ giúp của Trung Quốc để chuyển đổi sang xe điện- Ảnh 2.

Ảnh: Rest of World

Hero Electric, nhà sản xuất xe tay ga điện đầu tiên của Ấn Độ, đang phải đối mặt với thủ tục phá sản và bị điều tra vì không đáp ứng các yêu cầu trợ cấp của chính phủ; BluSmart , một công ty khởi nghiệp dịch vụ gọi xe tập trung vào xe điện của Ấn Độ, đã đóng cửa; và nhà sản xuất xe điện lớn nhất nước này là Ola Electric đang mất dần thị phần.

Bernstein Research ước tính rằng bốn hãng sản xuất ô tô lâu đời kiểm soát 80% thị trường xe điện của Ấn Độ, trong khi hầu hết 150 công ty khởi nghiệp xe điện của nước này đang "vật lộn với tình trạng thua lỗ".

Theo dự báo của công ty phân tích dữ liệu GlobalData có trụ sở tại London, thị trường xe điện của Ấn Độ dự kiến sẽ tăng trưởng từ 480.000 chiếc vào năm 2025 lên hơn 3 triệu chiếc vào năm 2035.

Vivek Kumar, quản lý dự án ô tô tại GlobalData, nhận định việc mở rộng này đòi hỏi một chuỗi cung ứng xe điện mạnh mẽ . "Ấn Độ vẫn đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể. Thiếu hụt chuyên môn kỹ thuật và cơ sở hạ tầng sạc chưa phát triển tiếp tục cản trở tiến độ", Kumar nói.

Ấn Độ vẫn đang phải đối mặt với những thách thức đáng kể. Thiếu hụt chuyên môn kỹ thuật và cơ sở hạ tầng sạc chưa phát triển tiếp tục cản trở tiến độ. Nhìn chung, quốc gia này vẫn đang hướng tới mục đích "hòa nhập với chuỗi cung ứng của Trung Quốc cho đến khi các sản phẩm thay thế hoàn thiện".

Thùy Anh
Ý kiến của bạn