Lần đầu tiên trong lịch sử Mercedes-Benz bán chạy hơn Toyota tại thị trường này
Mercedes-Benz đã nổi lên là thương hiệu xe hơi bán chạy nhất Singapore, lần đầu tiên trong lịch sử hãng này vượt qua Toyota và đối thủ "truyền kiếp" BMW.
Đây là lần đầu tiên hãng xe Đức giành được vị trí bán chạy nhất tại Singapore. Lần gần nhất Mercedes-Benz có doanh số vượt qua Toyota tại Singapore là năm 1995, với 21 chiếc.
Cụ thể, theo số liệu từ Cục Giao thông Đường bộ Singapore (LTA), trong năm 2022, Mercedes-Benz đã bàn giao đến tay người dân tại đảo quốc Sư tử 4.336 xe, chiếm 14% thị phần. Trong khi đó, Toyota chỉ bán được 3.997 xe tại thị trường Singapore.
BMW trượt xuống vị trí thứ 3 với 3.626 xe sau một năm Mercedes-Benz mở đại lý thứ hai tại Singapore.
Theo số liệu đăng ký ô tô tại Cơ quan Giao thông Đường bộ, Top 10 thương hiệu xe bán chạy nhất năm 2022 còn có tân binh Tesla. Thương hiệu xe điện của Mỹ đứng thứ 6 trong cuộc đua doanh số chỉ sau hai năm hãng "tung" những chiếc xe đầu tiên ra thị trường này.
Chủ tịch Mercedes-Benz Singapore, ông Claudius Steinhoff cho biết: "Đây là động lực mạnh mẽ để chúng tôi tiếp tục mang lại trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng trong năm 2023 và những năm tiếp theo, đồng thời tập trung mạnh vào điện khí hóa trong danh mục đầu tư của chúng tôi".
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng doanh số xe sang tăng vọt tại Singapore do hạn chế giấy chứng nhận sở hữu xe (COE). Từ đó giá niêm yết của các mẫu ôtô cỡ nhỏ đã tăng cao, trung bình khoảng 80.000 SGD, tương đương 1,426 tỷ đồng. Trong khi đó mức tăng trung bình của những xe sang cũng chỉ khoảng 110.000 SGD, tương đương 1,961 tỷ đồng.
Chi phí đăng ký COE tại Singapore cũng cao hơn nhiều lần các thị trường khác. Cụ thể, một chiếc ôtô bình dân Toyota Sienta có giá dao động 69.000-71.000 SGD, tương đương khoảng 1,23-1,266 tỷ đồng thì sau khi cộng thêm chi phí COE sẽ có giá đến 150.000-152.000 SGD, tương đương 2,6-2,711 tỷ đồng.
Trong một thị trường như vậy, các nhà nhập khẩu song song thường không có lợi nhuận cao hoặc không đủ khả năng tài chính để cạnh tranh với các đại lý được ủy quyền, đa số trong số đó được hỗ trợ bởi các nhà sản xuất trong nước.
Các nhà nhập khẩu song song của Mercedes phải gánh chịu hậu quả nặng nề nhất của sự sụt giảm. Chính sự sụt giảm này đã giúp đại lý được ủy quyền của Mercedes là Cycle & Carriage vượt qua đối thủ "truyền kiếp" BMW.
Zafar Momin, Giáo sư trợ giảng của Trường Kinh doanh Đại học Quốc gia Singapore cho biết: “Một thương hiệu xa xỉ như Mercedes nhảy lên vị trí số 1 là minh chứng cho sự giàu có ngày càng tăng ở Singapore".
An Mai (Theo Straits Times)Các nhà đầu tư Hoa Kỳ đã đóng góp đáng kể vào quá trình chuyển biến và tăng trưởng của nền kinh tế Việt Nam. Hoa Kỳ hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 11 tại Việt Nam, với hơn 1.400 dự án có tổng vốn đầu tư gần 12 tỷ USD.