Lần đầu tiên Việt Nam xuất siêu sang Australia

Xuất nhập khẩu
08:33 AM 05/07/2024

Với kim ngạch xuất khẩu sang Australia tăng trưởng mạnh (tăng 31,1% trong 5 tháng đầu năm), Việt Nam đã tạo dấu mốc mới khi lần đầu tiên xuất siêu sang Australia hơn 54,6 triệu USD.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, thương mại song phương giữa Việt Nam và Australia phục hồi tích cực. Theo đó, kim ngạch xuất nhập khẩu 5 tháng đầu năm giữa hai nước đạt hơn 1,19 tỷ USD.

Lần đầu tiên Việt Nam xuất siêu sang Australia- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong đó, giá trị xuất khẩu từ Việt Nam sang thị trường Australia đạt hơn 622,4 triệu USD; giá trị nhập khẩu đạt hơn 567,7 tỷ USD. Với kết quả này, Việt Nam đã xuất siêu 54,7 triệu USD (tăng 31,1% so với cùng kỳ), trong khi nhập siêu 5 tháng đầu năm cũng giảm mạnh (giảm 66,1% so với cùng kỳ), cho thấy quan hệ thương mại ngày càng cân bằng hơn.

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam gồm máy móc, thiệt bị phụ tùng đạt hơn 405 triệu USD, tăng 121,5%; Điện thoại các loại và linh kiện đạt hơn 362 triệu USD, tăng 25,2%; dầu thô đạt hơn 317 triệu USD, tăng 24,5%; máy vi tính, sản phẩm điện tử, linh kiện đạt hơn 223 triệu USD, tăng 13,5%; hàng dệt may đạt hơn 209 triệu USD, tăng 20,6%.

Ngoài các mặt hàng chủ lực, hàng nông, lâm thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Australia cũng tăng mạnh. Trong đó kim ngạch xuất khẩu café tăng mạnh nhất với mức tăng 108,7% đạt giá trị 27,9 triệu USD; tiếp đó là nông sản rau quả tăng 36,2% đạt giá trị 41,3 triệu USD; hạt điều tăng 30,6% đạt giá trị 37,6 triệu USD. Ngoài ra, các mặt hàng khác như gỗ và các sản phẩm gỗ, gạo, hạt tiêu, thủy sản cũng đều tăng đáng kể.

Theo Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia, sau một thời gian dài kiên trì việc xúc tiến hướng các doanh nghiệp Việt Nam tham dự các Hội chợ quốc tế chuyên nghiệp tại Australia đã tạo nền tảng bền vững cho hoạt động xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang nước này khi thị trường thuận lợi. 

Đặc biệt các nghiên cứu về tôm, cà phê, gạo, sầu riêng, hàng dệt may, vật liệu xây dựng… đã giúp doanh nghiệp Việt Nam hiểu hơn về thị trường Australia, từ đó mạnh dạn đẩy mạnh xuất khẩu, đảm bảo sự hiện diện bền vững tại thị trường Australia.

Để thúc đẩy hoạt động xuất khẩu hàng hóa Việt Nam vào thị trường này, Thương vụ sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư, giao thương, kết nối, tìm kiếm đối tác tại Australia có nhu cầu hợp tác, giao thương với doanh nghiệp Việt Nam, tập trung vào các mặt hàng, sản phẩm Việt Nam có thế mạnh. Chuẩn bị các chương trình, nội dung cần thiết chuẩn bị tham dự các hội chợ lớn, uy tín tổ chức tại Australia như Hội chợ nguồn hàng quốc tế Global Sourcing Expo, hội chợ Thực phẩm và đồ uống Finefood, Hội chợ đồ nội thất HomeShow...

Hỗ trợ các đơn vị trong nước tìm hiểu, xác thực thông tin, đánh giá năng lực của các doanh nghiệp, chủ doanh nghiệp tại Australia có hoạt động hợp tác, giao thương với Việt Nam. Hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam sang Australia khảo sát thị trường, tìm kiếm cơ hội đầu tư, kinh doanh, xuất khẩu hàng hoá sang thị trường này… Qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế song phương giữa hai nước.

An Mai (t/h)
Ý kiến của bạn
Hà Nội: Nhiều sản phẩm OCOP có nguồn gốc từ sen Hà Nội: Nhiều sản phẩm OCOP có nguồn gốc từ sen

Thành phố Hà Nội có rất nhiều đặc sản tinh túy được chế biến từ sen, vừa mang lại giá trị kinh tế, vừa là nét văn hóa đặc sắc của người Hà Thành. Lũy kế đến nay, Hà Nội đã đánh giá, phân hạng được 2.723 sản phẩm OCOP, trong đó có 18 sản phẩm từ cây sen.