Lần đầu trong lịch sử, sắc tím "ngập tràn" thị trường chứng khoán
Lần đầu tiên thị trường chứng khoán Việt Nam chứng kiến sắc tím bao phủ bảng điện tử, hơn 660 mã tăng trần, tăng mạnh nhất trong lịch sử.
Phiên giao dịch ngày 10/4 khép lại với nhiều cảm xúc khi hàng loạt mã chứng khoán ngân hàng, chứng khoán, bất động sản, đến công nghệ, thép, năng lượng, nguyên vật liệu… đều tăng hết biên độ.

Đặc biệt, toàn bộ cổ phiếu thuộc rổ VN30 đều "khoác" sắc tím, và “trắng bên bán”. Điển hình như HPG, chỉ có hơn 3 triệu cổ phiếu được trao tay, trong khi có tới hơn 81 triệu cổ phiếu chờ mua giá trần. Mã FPT giao dịch chỉ hơn 1 triệu cổ phiếu và dư tới gần 17 triệu đơn vị. MBB cũng ghi nhận lệnh 63 triệu cổ phiếu đặt chờ mua, TCB dư trần gần 38 triệu cổ phiếu…
Thậm chí, sau phiên ATO (mở cửa), thanh khoản gần như không còn tăng thêm nhiều nên kết phiên chỉ có hơn 480 triệu cổ phiếu được giao dịch, tương ứng giá trị hơn 8.100 tỷ đồng, thấp hơn đáng kể so với bình quân những phiên gần đây.
Tình trạng hàng trăm cổ phiếu “trắng bên bán” từ sớm và kéo dài đến hết phiên khiến thanh khoản trên cả 3 sàn chỉ đạt 8.100 tỷ đồng, phần nào phản ánh tâm lý giữ chặt cổ phiếu của các nhà đầu tư.
Trên sàn HOSE, thanh khoản thấp kỷ lục, chỉ đạt gần 6.300 tỷ đồng, giảm hơn 5 lần so với phiên trước (hơn 32.400 tỷ đồng).
Nhóm cổ phiếu bluechip trở thành tâm điểm “gom” hàng của các nhà đầu tư, đem lại lực đẩy đáng kể cho nhịp tăng kỷ lục của VN-Index.
Kết thúc phiên giao dịch, VN-Index tăng 74,04 điểm lên 1.168,3 điểm, HNX tăng 15,7 điểm lên 208,3 và Upcom tăng 8,4 điểm lên 92,8. Thị trường ghi nhận đến 666 mã tím trần và 312 mã khoác sắc xanh, áp đảo so với 29 mã đỏ và 13 mã xanh sàn. Đây là một kỷ lục vô tiền khoáng hậu với thị trường chứng khoán Việt Nam, khác hẳn với cách đây chỉ 1 ngày khi VN-Index giảm mạnh phiên thứ 4 liên tiếp xuống đáy 15 tháng.
Khối ngoại hôm nay không đua lệnh bắt đáy, ngược lại bán ròng gần 1.000 tỷ đồng, tập trung tại các mã KBC, TLG, CTG. Tuy vậy, một phần dòng tiền ngoại vẫn gom mạnh ACB, VIC, TCB.
Minh An (t/h)
Doanh nghiệp tiên phong nâng tầm nông sản Việt với chiến lược chuẩn quốc tế và marketing hiện đạiTrong vài năm trở lại đây, xu hướng nâng tầm nông sản Việt bằng công nghệ chế biến sâu và tư duy thương hiệu đã trở thành hướng đi quan trọng của nhiều doanh nghiệp địa phương. Thay vì bán nguyên liệu thô với biên lợi nhuận thấp, các đơn vị tiên phong đang chọn cách “kể lại câu chuyện của nông sản” qua những sản phẩm có giá trị cao hơn, độc đáo hơn và mang bản sắc vùng miền rõ nét. Sự xuất hiện của những doanh nghiệp trẻ dám đầu tư vào tiêu chuẩn quốc tế, thị trường mới và tư duy marketing hiện đại là minh chứng cho làn sóng chuyển mình tích cực đó.