Làn sóng dịch chuyển vào trung tâm thương mại của doanh nghiệp F&B

Nhịp cầu BĐS
03:20 PM 13/11/2025

Sự dịch chuyển địa điểm của các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống (F&B) tại Việt Nam từ mặt tiền truyền thống sang trung tâm thương mại đánh dấu một bước chuyển biến đáng kể trên thị trường bán lẻ.

Theo Báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực 6 tháng đầu năm 2025 của iPOS.vn, cả nước chỉ còn khoảng 299.000 cửa hàng F&B, giảm 7,1% so với năm 2024. Chỉ trong nửa đầu năm, hơn 50.000 cửa hàng đã rời khỏi thị trường. Ông Nguyễn Đỗ Anh Quân, Giám đốc iPOS.vn nhận định, đây chính là “làn sóng thanh lọc lần thứ hai” của ngành F&B khi doanh nghiệp buộc phải cơ cấu lại hoạt động, tối ưu chi phí và thay đổi mô hình vận hành để tồn tại.

Làn sóng dịch chuyển vào trung tâm thương mại của doanh nghiệp F&B- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: PLO

Trong bối cảnh đó, bài toán địa điểm kinh doanh vốn là yếu tố sống còn của F&B đang được các chủ thương hiệu xem xét lại một cách toàn diện.

Theo truyền thống, các chủ cửa hàng F&B ưa chuộng vị trí mặt tiền đường phố vì chúng được coi là dễ dàng tiếp cận với người đi bộ và khách hàng tiềm năng hơn. Những cơ sở này thường nằm ở những khu vực dễ thấy, đông dân cư, chẳng hạn như khu vực trung tâm thành phố hoặc các góc phố đông đúc. Quan niệm cho rằng mặt tiền đường phố mang lại khả năng hiển thị cao hơn và lượng khách hàng tự nhiên ghé thăm đã ăn sâu vào tiềm thức.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, sự phát triển của các trung tâm thương mại hiện đại tại Việt Nam đã tạo ra một lựa chọn thay thế mạnh mẽ cho ngành F&B. 

Không chỉ các chuỗi nội địa như Phúc Long, Highlands Coffee, Trung Nguyên Legend mà cả thương hiệu quốc tế như KFC, Starbucks, Jollibee, Haidilao, BanTianYao đều đang mở rộng mạnh trong trung tâm thương mại. Một ví dụ điển hình là Starbucks, khi đóng cửa cửa hàng mặt tiền trên đường Hàn Thuyên (TP.HCM) để chuyển vào Bitexco và Diamond Plaza, thể hiện rõ chiến lược chọn chất lượng thay vì vị trí.

Đây chính là minh chứng rõ rệt cho làn sóng dịch chuyển mạnh mẽ của các doanh nghiệp F&B.

Nguyên nhân được các chuyên gia lý giải là do thói quen của người tiêu dùng. Người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chọn lọc hơn trong lựa chọn ẩm thực, chú trọng hơn đến không gian, môi trường, chất lượng và trải nghiệm. Ngoài ra, họ đầu tư nhiều hơn vào trải nghiệm ăn uống của mình bằng cách ít ăn ngoài hơn nhưng chi tiêu nhiều hơn cho mỗi lần ăn.

Bên cạnh đó, các cửa hàng mặt phố không còn đáp ứng được các tiêu chuẩn cần thiết, như quy hoạch thương mại đồng bộ, không gian mua sắm cao cấp, hay tính minh bạch về mặt pháp lý. Rào cản pháp lý khi xin giấy phép kinh doanh tại các cửa hàng mặt tiền cũng là lý do khiến các thương hiệu e ngại.

Các thương hiệu dịch chuyển vào trung tâm thương mại bởi địa điểm này mang lại nhiều lợi thế: môi trường vận hành chuyên nghiệp, chi phí minh bạch, hệ thống tiện ích (điện, nước, bảo vệ, vệ sinh) ổn định, cùng lượng khách đều đặn nhờ kết hợp giữa mua sắm, giải trí và ẩm thực. Đặc biệt, mô hình “tất cả trong một điểm đến” đang phù hợp hơn với thói quen tiêu dùng mới của giới trẻ và gia đình đô thị.

Theo các chuyên gia, sự dịch chuyển của ngành F&B Việt Nam từ “mặt phố” sang “trung tâm thương mại” không chỉ là động thái tức thời do chi phí leo thang, mà là bước tái cấu trúc chiến lược của toàn ngành. Khi người tiêu dùng đô thị ngày càng đề cao sự tiện nghi, an toàn và trải nghiệm, trung tâm thương mại trở thành “điểm hẹn” tự nhiên của mô hình kinh doanh ẩm thực hiện đại.

An Mai (t/h)
Ý kiến của bạn