Lào Cai bất ngờ vượt Hà Nội và TPHCM, lọt vào top 5 điểm đến được khách Việt yêu thích nhất

Tiêu dùng và Tiếp thị
11:21 AM 27/04/2021

Chỉ sau nửa năm, thứ hạng các điểm du lịch nội địa trong lòng người Việt đã có sự thay đổi đáng kể.

Gần đây, Hội đồng tư vấn du lịch (TAB) đã công bố kết quả khảo sát cho thấy sự thay đổi trong nhu cầu và xu hướng du lịch của người Việt dưới tác động của Covid-19. Khảo sát được thực hiện trên 3.755 người trong giai đoạn từ 15-29/3/2021.

Theo kết quả khảo sát, nhu cầu đi du lịch của người Việt đã quay trở lại. Hơn 83% số người được hỏi trả lời rằng họ đã sẵn sàng đi du lịch ngay trong vòng vài tháng tới, nhất là vào mùa hè 2021 và phương tiện ưu tiên di chuyển là máy bay.

Lào Cai bất ngờ vượt Hà Nội và TPHCM, lọt vào top 5 điểm đến được khách Việt yêu thích nhất - Ảnh 1.

Theo TAB, đa phần người Việt hướng đến hình thức du lịch thiên nhiên hoặc du lịch biển, ưu tiên đi thành nhóm nhỏ trong ngắn ngày cùng với gia đình, bạn bè. Ba yếu tố tác động động lớn đến kế hoạch du lịch của mọi người là an toàn dịch bệnh (58%), an ninh (52%) và khả năng tài chính (52%).

Đặc biệt, danh sách các điểm đến được yêu thích đã có sự thay đổi đáng kể giữa 2 lần TAB thực hiện khảo sát là tháng 9 năm ngoái và cuối tháng 3 năm nay.

Trong khi top 3 điểm đến hàng đầu là Đà Nẵng, Kiên Giang và Lâm Đồng không có sự thay đổi nhiều thì các điểm đến phía sau lại chứng kiến sự xáo trộn đáng kể. Lào Cai bất ngờ vươn lên thứ 4, trong khi Hà Nội từ vị trí thứ 6 đã rơi xuống thứ 13. Thậm chí TPHCM và Huế còn bị loại ra khỏi top 15.

Lào Cai bất ngờ vượt Hà Nội và TPHCM, lọt vào top 5 điểm đến được khách Việt yêu thích nhất - Ảnh 2.

"Tôi thấy rất tiếc khi cả Hà Nội và TPHCM đều tụt hạng. Chính ra với các thành phố lớn như vậy, người Hà Nội có thể du lịch ngay tại Hà Nội, như đi Ba Vì chẳng hạn, hoặc người TPHCM có thể đi du lịch ngay tại TPHCM nhưng khả năng này hiện đã giảm sút. Đó chính là điểm các địa phương cần chú ý. Sau dịch bệnh, cần duy trì quảng bá thường xuyên và liên tục hơn", ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban thư ký của TAB nhìn nhận.

"Quảng bá các điểm điểm của người Việt, hướng tới khách người Việt và bằng tiếng Việt mà còn để tụt hạng thì không ổn. Sau này quảng bá cho người nước ngoài còn khó khăn hơn nữa", ông Chính nói thêm.

Cũng theo kết quả khảo sát của TAB, để bắt kịp xu hướng thay đổi các khách du lịch nội địa, các đơn vị, doanh nghiệp lữ hành cần chú ý một số điểm sau:

- Kinh tế kỹ thuật số đang bùng nổ nhưng không dành cho tất cả, chỉ những doanh nghiệp số một và số hai trên thị trường thì sẽ thành công. Xu hướng đặt phòng của khách là muộn hơn, cần sự linh hoạt nhiều hơn và sử dụng nền tảng kỹ thuật số.

- Xây dựng các sản phẩm du lịch an toàn và hấp dẫn, phù hợp với thời kỳ Covid-19. Sản phẩm du lịch với trọng tâm là an toàn, vệ sinh cũng là một trọng tâm rất quan trọng. Hành khách đang tìm kiếm các sản phẩm du lịch nhóm nhỏ hơn, xanh hơn và bền vững hơn.

- Tiến hành các chương trình khuyến mãi kích cầu dài hạn.

- Nhìn chung, du khách ngày càng có xu hướng đi du lịch có mục đích (chứ không phải đi du lịch vô tư, không suy nghĩ như trước Covid-19).

Đặc biệt, TAB khuyên các doanh nghiệp du lịch cần lưu ý đến nhu cầu của du khách Việt về chính sách linh hoạt khi thay đổi hoặc hủy bỏ tour, nhất là với dịch vụ vận chuyển hàng không và lưu trú.

Nhật Anh
Ý kiến của bạn