Lào Cai: Người dân vùng cao ưu tiên sử dụng hàng Việt
Triển khai thực hiện sâu rộng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, các sản phẩm hàng hóa Việt Nam đã được người tiêu dùng trong nước biết đến và sử dụng rộng rãi, đặc biệt hàng Việt Nam đang dần chiếm lĩnh thị trường vùng cao và thay thế những mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ như trước đó.
Qua một số khảo sát cho thấy, thời gian trước đây, thị trường nông thôn, vùng cao, vùng xa bày bán chủ yếu hàng hóa kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc... Với sự vào cuộc tuyên truyền của chính quyền, đoàn thể, người dân vùng cao đã dần thay đổi nhận thức, ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước. Cùng với đó, nhà sản xuất hàng Việt tích cực cải tiến mẫu mã, đa dạng về chủng loại, được các nhà phân phối giao tới tận thôn, bản với giá cả phải chăng.
Hiện tại, không chỉ trong thành phố Lào Cai, các cửa hàng tạp hóa trên địa bàn các huyện vùng cao như Mường Khương, Bắc Hà, Si Ma Cai, Bát Xát… hàng Việt luôn chiếm tỷ lệ cao tại các cơ sở kinh doanh, từ trung tâm thị trấn đến các xã, thôn, bản. Các mặt hàng như dầu ăn, đường, sữa, bánh kẹo, nước ngọt các loại… hầu hết là sản xuất trong nước. Đây là điều dễ hiểu vì hàng Việt có chất lượng tốt, giá cả phù hợp, được người dân vùng cao ngày càng tin dùng.
Theo thống kê, hiện toàn tỉnh Lào Cai có hơn 1.500 cửa hàng tạp hóa bán lẻ trên địa bàn 9 huyện, thị xã, thành phố. Đây chính là kênh phân phối có độ bao phủ rộng khắp, người tiêu dùng dễ tiếp cận vì vị trí nằm trong các khu dân cư.
Việc người dân vùng cao ngày càng ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam đã khẳng định kết quả của Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" trên địa bàn tỉnh Lào Cai.
PVBáo cáo từ Bộ Tài chính cho biết, ước giải ngân vốn đầu tư công của cả nước đến hết tháng 11 là 410.953,1 tỷ đồng, đạt 60,43% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao.