Lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư 8 dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ phía Bắc
Bộ Giao thông Vận tải cho biết, vừa quyết định giao Cục Đường bộ Việt Nam lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án nhóm B. Thời gian thực hiện trong năm 2023-2024.
Theo đó, Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư đối với 8 dự án nâng cấp, cải tạo các tuyến quốc lộ gồm: Dự án nâng cấp, mở rộng đường Hồ Chí Minh kết nối giữa cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ với nút giao IC9 cao tốc Nội Bài - Lào Cai (tỉnh Phú Thọ); dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 15 đoạn từ Km 0+00 - Km 20+00 (tỉnh Hòa Bình); Dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 12B đoạn qua tỉnh Hòa Bình.

Một đoạn của tuyến đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đang được thi công. Nguồn: Internet.
Dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao giữa quốc lộ 10 và ĐH31 và dự án nâng cấp, mở rộng cầu vượt B49 qua đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng trên quốc lộ 10 (thành phố Hải Phòng); dự án nâng cấp quốc lộ 34 đoạn từ đèo Mã Phục - tránh thị trấn Trà Lĩnh đến cửa khẩu quốc tế Trà Lĩnh (Km247 - Km265) và dự án nâng cấp quốc lộ 4A đoạn từ thị trấn Trà Lĩnh, huyện Trùng Khánh đến thị trấn Xuân Hòa, huyện Hà Quảng (tỉnh Cao Bằng); dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 37 đoạn từ Km 77+850 - Km 93+839 (tỉnh Hải Dương).
Cục Đường bộ Việt Nam có trách nhiệm tận dụng toàn bộ các kết quả đã nghiên cứu (nếu có) để tổ chức lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án.
Theo lãnh đạo Cục Đường bộ Việt Nam, để triển khai yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải, Cục đã có quyết định giao Ban Quản lý dự án 3 lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư các dự án nêu trên, hoàn thành, báo cáo Cục Đường bộ Việt Nam trong tháng 4/2023.
Với 2 dự án trên địa bàn tỉnh Cao Bằng, Sở Giao thông Vận tải địa phương cho biết, quốc lộ 34 đoạn từ đèo Mã Phục - tránh thị trấn Trà Lĩnh vào đến Cửa khẩu quốc tế Trà Lĩnh về cơ bản đoạn tuyến không đáp ứng nhu cầu vận tải, làm giảm khả năng khai thác, là điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Tuyến đường được sử dụng từ lâu, nhiều đoạn bán kính đường cong nằm nhỏ, khuất tầm nhìn, cầu hẹp, cục bộ, một số vị trí mất an toàn giao thông cho các phương tiện khổ lớn như xe tải, xe container, xe chở khách.
Do đó, Sở Giao thông Vận tải Cao Bằng đề xuất đầu tư hơn 600 tỷ đồng nâng cấp đoạn tuyến này (18km) đạt quy mô đường cấp III miền núi.
Tương tự, quốc lộ 4A đoạn từ thị trấn Trà Lĩnh huyện Trùng Khánh đến thị trấn Xuân Hòa, huyện Hà Quảng cũng không đáp ứng nhu cầu vận tải, làm giảm khả năng khai thác, là điểm nghẽn trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuyến đường được sử dụng từ lâu, nhiều đoạn bán kính đường cong nằm nhỏ, khuất tầm nhìn, cầu hẹp, cục bộ một số vị trí mất an toàn giao thông cho các phương tiện khổ lớn như xe tải, xe container, xe chở khách. Dự án được đề xuất đầu tư có chiều dài 43km, tổng mức đầu tư của dự án là gần 1.400 tỷ đồng.
Nam Dương (T/h)
Hàm Rồng - Sông Mã: Hùng vĩ và nên thơHàm Rồng - Sông Mã vừa hùng vĩ, vừa nên thơ bởi sự kết hợp giữa thiên nhiên tươi đẹp với núi, sông và ý nghĩa lịch sử, văn hóa sâu sắc. Cảnh quan “sơn kỳ, thủy tú” của 99 ngọn núi uốn lượn như rồng bay và dòng sông Mã hiền hòa mà hùng vĩ, tráng lệ của di tích lịch sử cầu Hàm Rồng cùng những chiến công hiển hách trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.