Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024: “Đại tiệc” sáng tạo, đa sắc thu hút gần 300 nghìn lượt khách
Sau 9 ngày tổ chức (từ 9 đến 17-11), Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 với chủ đề “Giao lộ sáng tạo” đã thu hút khoảng 300.000 lượt người dân và du khách tham dự.
Tối 17/11, Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp Tạp chí Kiến trúc, Văn phòng UNESCO tại Hà Nội bế mạc Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2024.
Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2024 thu hút hơn 500 đơn vị, nhà sáng tạo, kiến trúc sư, nghệ nhân, đặc biệt là nhiều nghệ sĩ trẻ trong các lĩnh vực thiết kế. Lễ hội được hình thành dọc theo 7 công trình di sản lịch sử tiêu biểu của Hà Nội với hơn 100 hoạt động sáng tạo thuộc 12 lĩnh vực công nghiệp văn hóa, tiêu biểu như kiến trúc, thiết kế, mỹ thuật, trình diễn, điện ảnh, quảng cáo, thủ công mỹ nghệ, xuất bản...
Diễn ra từ ngày 9/11, với chủ đề "Giao lộ Sáng tạo", lần đầu tiên trong lịch sử, nhiều công trình kiến trúc mang tính biểu tượng của Thủ đô đã mở cửa đón khách trong vai trò những không gian sáng tạo. Cung Thiếu nhi Hà Nội đã biến thành không gian nghệ thuật đương đại đầy sức sống. Nhà khách Chính phủ (Bắc Bộ Phủ) lần đầu tiên mở cửa đón công chúng tham quan. Nhà hát Lớn Hà Nội tổ chức nhiều hoạt động nghệ thuật đặc sắc. Bảo tàng Lịch sử Quốc gia và Đại học Tự nhiên (Đại học Tổng hợp cũ) cũng trở thành những điểm đến sáng tạo thu hút đông đảo người dân và du khách.
Lễ hội được ví như “đại tiệc” sáng tạo thú vị, đa sắc màu thể hiện sự tài hoa của nhiều thế hệ nhân dân Thủ đô. Các hoạt động được tổ chức là cuộc đối thoại giữa công trình hiện hữu, gắn những ý tưởng sáng tạo vào những ký ức của cộng đồng, nhằm phát huy các giá trị của văn hóa trong phát triển ngành công nghiệp sáng tạo.
Sau 9 ngày tổ chức, lễ hội đã đạt được thành công ngoài mong đợi, tạo dấu ấn và nhận được sự ủng hộ, cộng hưởng lớn từ nhân dân Thủ đô và du khách. Hơn 30 vạn lượt khách đã đến tham gia, trải nghiệm tại các điểm trên tuyến chính của lễ hội, trong đó những ngày cuối tuần, lễ hội đón tới gần 60.000 người chỉ trong một ngày tại các điểm có cổng ra vào, chưa kể đến các không gian mở như vườn hoa hay không gian công cộng. Nhân dân và du khách kiên nhẫn xếp hàng, háo hức chờ tham quan.
Qua 4 mùa tổ chức, lần đầu tiên Lễ hội thiết kế sáng tạo Hà Nội 2024 thí điểm thêm những lựa chọn hình thức trải nghiệm theo tour di sản sáng tạo, giúp nhân dân khám phá và tiếp cận những công trình di sản theo cách vừa mới lạ vừa gần gũi hơn, từ đó khuyến khích nhân dân biến những vốn di sản tinh hoa của thành phố này thành vốn tri thức và sáng tạo của chính mình và cộng đồng.
Có thể thấy, với ba trụ cột Thiết kế - Sáng tạo - Cộng đồng, năm nay, cộng đồng đã thực sự trở thành chủ thể của lễ hội. Họ không chỉ đến tham quan, trải nghiệm mà còn tương tác, hòa nhịp với các hoạt động, sự kiện. Mỗi cá nhân tham gia đều hào hứng, được tương tác, góp tiếng nói và tìm thấy niềm vui sáng tạo ở sự kiện này.
Giám đốc Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng đánh giá, thành công của lễ hội năm nay không chỉ ở việc thu hút số lượng người dân và du khách đông nhất từ trước đến nay mà người dân đã thật sự trở thành chủ thể sáng tạo, tham gia tương tác và đóng góp trực tiếp cho những sáng tạo của lễ hội.
Theo Ban Tổ chức, năm nay bằng cách lựa chọn những không gian di sản độc đáo của thành phố và thổi vào đó chất liệu sáng tạo, nghệ thuật làm tôn lên vẻ đẹp, sự giàu có, đa dạng và bề dày lịch sử của các công trình. Trong đó, nổi bật là những công trình kiến trúc biểu tượng tinh hoa văn hoá của Thủ đô có tuổi đời gần trăm năm.
Lễ hội thiết kế sáng tạo năm 2024 để lại dấu ấn tốt đẹp và thành công với việc hình thành những không gian sáng tạo, sản phẩm sáng tạo hấp dẫn trên nền di sản văn hoá vật thể và phi vật thể của Hà Nội.
Thành công của lễ hội không chỉ thể hiện qua con số 30 vạn lượt khách tham quan, mà còn ở việc mở ra những hướng đi mới cho phát triển kinh tế sáng tạo của Thủ đô. Đây là tiền đề quan trọng cho việc ra mắt Trung tâm điều phối hoạt động sáng tạo Hà Nội trong tương lai, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển Công nghiệp văn hoá của Thủ đô.
Huyền ThươngNgười tiêu dùng ngày càng có xu hướng đơn giản hóa những thủ tục ngày Tết, dịp tụ họp linh đình mà để dành thời gian cho bản thân và gia đình hơn. Xu hướng quà tặng ngày Tết cũng ngày càng thiết thực, tốt cho sức khỏe và phù hợp với túi tiền hơn.