Liên Chiểu - Đà Nẵng:Thực hư câu chuyện “bảo kê” tập kết cát, sỏi trái phép trên địa bàn phường Hòa Minh

Đời sống
07:19 AM 04/06/2020

Phường Hoà Minh (quận Liên Chiểu) nằm ở phía Tây Bắc của thành phố Đà Nẵng. Phía Nam là núi Cẩm Khê (xã Hoà Nhơn), phía Bắc là vịnh Đà Nẵng, phía Đông giáp phường Thanh Lộc Đán và xã Hoà Phát (huyện Hoà Vang), phía Tây giáp phường Hoà Khánh. Là một phường có những bước đi bền vững trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội song Hòa Minh vẫn đang trong giai đoạn quy hoạch xây dựng.

    Ông Nguyễn Đây - Chủ tịch UBND phường Hòa Minh.

    Phường Hoà Minh (quận Liên Chiểu) nằm ở phía Tây Bắc của thành phố Đà Nẵng. Phía Nam là núi Cẩm Khê (xã Hoà Nhơn), phía Bắc là vịnh Đà Nẵng, phía Đông giáp phường Thanh Lộc Đán và xã Hoà Phát (huyện Hoà Vang), phía Tây giáp phường Hoà Khánh. Là một phường có những bước đi bền vững trong quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội song Hòa Minh vẫn đang trong giai đoạn quy hoạch xây dựng. Do đó, tiến trình hiện đại hóa kết cấu hạ tầng đô thị quả thật vẫn chưa được như kỳ vọng, nhiều nơi vẫn còn tương đối ngổn ngang…

    Gần đây, dư luận phản ánh trên địa bàn phường Hòa Minh xuất hiện một số điểm tập kết cát, sỏi tự phát bên cạnh một số điểm tập kết tuy được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, nằm trong quy hoạch, nhưng thực tế không còn phù hợp do ảnh hưởng đến đời sống sản xuất người dân. Nhiều người đặt câu hỏi rằng: “Những điểm tập kết này hình thành như thế nào, lý do tồn tại và hướng giải quyết ra sao? Có hay không có hoạt động “bảo kê” tập kết cát, sỏi trái phép tại địa phương này?”.

    Đi tìm câu trả lời cho những thắc mắc nêu trên, PV có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Đây - Chủ tịch UBND phường Hòa Minh. Ông Đây cho biết, trên địa bàn phường đã từng có các địa điểm tập kết cát, sỏi chưa phù hợp. Lý do là bởi nhu cầu xây dựng tại Hòa Minh thời gian gần đây rất lớn. Trước thực trạng đó, UBND phường đã ra quân xử lý phạt hành chính nhiều trường hợp vi phạm. Song người dân sau khi nộp phạt lại tiếp tục vi phạm, đồng thời có nhiều cách thức tinh vi né tránh sự kiểm tra, giám sát của các ban ngành chức năng.

    Phường Hòa Minh đã rất quyết tâm về việc này, nhưng theo ông Đây, để giải quyết triệt để thì rất cần sự phối hợp của các ban ngành địa phương và của quận, của thành phố. Trước hết, cần tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến tận các tổ chức, cá nhân. Sau nữa, cần thu hồi các giấy phép không còn phù hợp; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông để chủ động phát hiện, bắt giữ, xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển cát, sỏi không rõ nguồn gốc; phương tiện vận chuyển cát, sỏi quá tải, gây ô nhiễm môi trường;…

    Mặc dù đã kiểm soát chặt chẽ các bến bãi tập kết cát và vật liệu xây dựng trên địa bàn; chỉ đạo phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng để thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về quản lý cát, sỏi đến người dân, tuy nhiên do tính chất phức tạp của hoạt động này nên chính quyền cơ sở vẫn còn rất nhiều việc phải làm. “Người dân chưa có sự cảm thông thì cho rằng chính quyền “buông lỏng quản lý”. Thậm chí cá nhân tôi là Chủ tịch phường cũng từng được PV một tờ báo đặt câu hỏi hồ nghi rằng: Phải chăng có sự bảo kê từ người đứng đầu chính quyền sở tại?” - ông Đây chia sẻ.

    Về những phản ánh của báo chí, ông Nguyễn Đây cho biết, UBND phường đã có báo cáo giải trình gửi lên UBND quận Liên Chiểu, để thông tin về các vấn đề liên quan. Hy vọng rằng trong thời gian tới, phường Hòa Minh sẽ nhận được sự chỉ đạo từ phía UBND quận để làm tốt hơn nhiệm vụ quản lý của mình. Theo Chủ tịch UBND phường Nguyễn Đây, hiện nay trên địa bàn phường Hòa Minh có 08 điểm tập kết cát không đúng theo quy hoạch của thành phố. Trong đó, có 03 khu tập kết cát tại khu đất của Sư đoàn 375 trước đây, giáp ranh với núi Phước Lý, hiện thành phố đã thu hồi và bàn giao cho địa phương quản lý; 02 khu tập kết cát tại đất của cá nhân, thuộc quy hoạch của dự án SHB; 03 điểm tập kết nhỏ lẻ ở khu dân cư, gồm: đường Bàu Năng 11, Gò Này 9 và Kiều Oánh Mậu. Chủ các bãi tập kết cát này đã bị xử lý khi tập kết cát trái phép tại các tuyến đường Hoàng Thị Loan, Nguyễn Xí trong khu đất do Phương Trang quản lý, sau đó do nhu cầu xây dựng của người dân, nên đã thuê đất tập kết cát lén lút ở khu vực xa khu dân cư. Các bãi tập kết này có đặc điểm chung là có giấy phép kinh doanh vật liệu xây dựng (nhưng không đúng vị trí cấp phép), có hợp đồng thuê đất của cá nhân, có hóa đơn chứng từ nguồn gốc cát,… Tuy nhiên, các vị trí này đều không có trong quy hoạch chung, chưa có phương án bảo vệ môi trường.

    Để chấn chỉnh hoạt động tập kết cát không đúng quy hoạch và quy định của pháp luật, mới đây, vào ngày 25/5/2020, UBND phường Hòa Minh đã triệu tập cuộc họp các cá nhân, doanh nghiệp hoạt động khai thác, mua bán, vận chuyển cát, sỏi phục vụ xây dựng, san lấp các công trình, dự án trên địa bàn. Tại đây, Chủ tịch UBND phường Hòa Minh đã yêu cầu các chủ bãi cát ngừng việc nhập cát, cung cấp hồ sơ có liên quan và chấm dứt hoạt động các bãi tập kết cát trước ngày 15/6/2020. Các chủ bãi cát đã đồng ý và cùng ký vào biên bản xác nhận nội dung yêu cầu từ phía chính quyền địa phương.

    Cũng tại cuộc họp nói trên, các hộ tập kết cát đã có ý kiến đề xuất các cấp hữu quan, xem xét vấn đề hiện nay trên địa bàn phường Hòa Minh, nhu cầu xây dựng nhà ở rất lớn, vì vậy đòi hỏi nguồn cung cấp cát xây dựng đáp ứng nhu cầu của người dân. Tuy nhiên, trên địa bàn phường chưa có điểm được quy hoạch tập kết cát xây dựng. Nhận thấy việc nếu người dân đi mua nơi khác, giá sẽ cao hơn, thiệt thòi cho người dân là rất lớn. Vì vậy, UBND phường Hòa Minh đề nghị các cấp xem xét, quy hoạch trên địa bàn phường điểm tập kết cát tạm thời, để đáp ứng nhu cầu xây dựng của người dân hiện nay.

    Chủ tịch UBND phường Hòa Minh Nguyễn Đây khẳng định, trên địa bàn phường, bất kỳ tổ chức, cá nhân hoạt động tập kết cát trái phép, hay có dấu hiệu can thiệp, bảo kê, ngăn cản người dân tố cáo, đấu tranh với hoạt động tập kết cát trái phép;… đều phải bị xử lý nghiêm. Người dân nếu phát hiện các trường hợp tập kết cát sỏi không đúng quy định, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống cộng đồng, cần nhanh chóng thông báo cho chính quyền địa phương. Chính quyền sẽ đồng hành cùng người dân trong việc loại bỏ sai phạm trong quản lý đô thị, để cùng xây dựng một không gian đô thị Hòa Minh phát triển bền vững và hiện đại.
     

    Phùng Sơn
    Ý kiến của bạn
    Tổng nhu cầu vốn ngành năng lượng khoảng hơn 4.000 nghìn tỷ đồng Tổng nhu cầu vốn ngành năng lượng khoảng hơn 4.000 nghìn tỷ đồng

    Theo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tổng nhu cầu vốn đầu tư của ngành năng lượng toàn giai đoạn 2021 - 2030 cần khoảng 4.133 - 4.808 nghìn tỷ đồng.