Liên kết, quảng bá điểm đến “Nghệ An - Về miền ví, giặm”
Trong khuôn khổ Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam - VITM Đà Nẵng 2022, sáng 10/12, tại Đà Nẵng diễn ra hội nghị giới thiệu, quảng bá du lịch Nghệ An và liên kết điểm đến với chủ đề “Nghệ An - Về miền ví, giặm”.
Tại hội nghị, Sở Du lịch Nghệ An giới thiệu quảng, bá du lịch Nghệ An và liên kết điểm đến tại Đà Nẵng với chủ đề "Nghệ An - Về miền ví, giặm"; các sự kiện, chương trình sản phẩm du lịch mới; công tác sẵn sàng đón, phục vụ khách du lịch trong dịp Tết cổ truyền 2023 và các hoạt động "Chào xuân Quý Mão - 2023", "Chào hè năm 2023"...
Bên cạnh đó, hội nghị có chương trình gặp gỡ giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B - Business to Business); không gian trưng bày ấn phẩm, tài liệu, vật phẩm giới thiệu về du lịch, thương mại, đầu tư của Nghệ An, Thanh Hóa; sản phẩm quà tặng du lịch, các đặc sản vùng miền của địa phương cũng như các tour du lịch kết nối Nghệ An đến các tỉnh, thành phố trong và ngoài nước.
Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, sự kiện giới thiệu quảng bá xúc tiến du lịch Nghệ An và triển khai liên kết hợp tác trong phát triển du lịch trong vùng Nghệ An, Thanh Hóa với Đà Nẵng hết sức có ý nghĩa, giúp thu hút được nguồn khách tiềm năng từ thành phố Đà Nẵng.
Ông Nguyễn Trùng Khánh đánh giá cao ý nghĩa, mục tiêu sự kiện này, đối với du lịch để khôi phục mạnh mẽ và trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của đất nước có rất nhiều việc cần phải làm. Trong đó việc phối hợp liên kết hợp tác giữa các địa phương, các doanh nghiệp là hoạt động rất cần thiết, cần đẩy nhanh tăng cường hơn nữa trong thời gian tới.
"Để phát huy được kết quả của hội nghị giới thiệu này, đề nghị Sở Du lịch Nghệ An tranh thủ cơ hội các hoạt động bên lề của VITM Đà Nẵng 2022 nắm bắt, khai thác được nhu cầu thị hiếu của Đà Nẵng cũng như các địa phương ở miền Trung. Từ đó hoàn thiện và phát triển các sản phẩm du lịch phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của khách", ông Nguyễn Trùng Khánh cho biết.
Tổng cục trưởng chia sẻ, du lịch Việt Nam chuẩn bị đạt mốc 100 triệu lượt khách nội địa. Con số này rất có ý nghĩa sau 2 năm ngành du lịch chống chịu những tác động của dịch COVID-19, vượt xa chỉ tiêu của cả năm 2022, vượt xa mốc năm 2019. Khách quốc tế dù chưa đạt chỉ tiêu mong muốn, nhưng đã xuất hiện những tín hiệu đáng mừng từ các thị trường mục tiêu trọng điểm.
Trong tháng 11/2022, lần đầu tiên sau đại dịch COVID-19, du lịch Việt Nam đã đón được hơn 600.000 lượt khách quốc tế trong một tháng, tăng hơn so với tháng 10/2022 gần 30%. Lượng thông tin tìm kiếm về du lịch Việt Nam đang tăng lên; bên cạnh thị trường truyền thống đã xuất hiện nhiều thông tin tìm kiếm từ thị trường mới từ Ấn Độ, các nước Trung Đông và một số thị trường tiềm năng khác. Năm 2022, du lịch Việt Nam vẫn giữ được vị thế là điểm đến uy tín với nhiều giải thưởng du lịch thế giới danh giá.
"Tất cả những yếu tố đó tạo cho chúng ta niềm tin sẽ đạt kết quả tích cực hơn trong năm 2023, để Du lịch Việt Nam có bước tiến quan trọng trong những năm tới, lấy lại đà tăng trưởng, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Chúng tôi kỳ vọng kết thúc năm 2022 sẽ đón được lượng khách quốc tế khả quan, làm tiền đề cho năm 2023 có những cơ hội tốt để khôi phục du lịch quốc tế".
Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh, các địa phương cần phối hợp tổ chức các đoàn quảng bá, xúc tiến, khảo sát cho các doanh nghiệp du lịch của Trung Trung Bộ, Nam Trung Bộ đến với Nghệ An, Thanh Hóa. Đồng thời Nghệ An, Thanh Hóa cũng cần tập trung công tác truyền thông, quảng bá hơn nữa tại Đà Nẵng và các tỉnh miền trung bằng cách ứng dụng công nghệ 4.0, các nền tảng số để quảng bá một cách hiệu quả nhất. Các địa phương Nghệ An, Thanh Hóa, Đà Nẵng cũng cần ký kết hợp tác để có cơ chế hợp tác, trao đổi khách phối hợp tốt nhất xúc tiến quảng bá giữa các địa phương.
Tại hội nghị đại diện Hiệp hội Du lịch tỉnh Nghệ An, Hiệp hội Du lịch tỉnh Thanh Hóa với Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đã thực hiện ký kết thỏa thuận liên kết phát triển du lịch giữa các địa phương.
Được biết, hiện Nghệ An có các chuyến bay nội địa đến Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Đà Lạt, Buôn Mê Thuột, Pleiku, Nha Trang, Phú Quốc để phục vụ du khách.
1. Tour du lịch trải nghiệm các di sản văn hóa kết hợp nghỉ dưỡng biển: Đà Nẵng/Quảng Nam - Quảng Bình - Hà Tĩnh - Nghệ An (Khu di tích quốc gia đặc biệt Kim Liên/Đền Hoàng Mười/Điểm du lịch đền thờ Vua Quang Trung/Khu du lịch biển Cửa Lò/Mường Thanh Green land Diễn Lâm/Đền Cờn (Nghệ An).
2. Tour du lịch về nguồn kết hợp khám phá du lịch sinh thái, cộng đồng, mạo hiểm: Đà Nẵng/Quảng Nam - Quảng Bình - Nghệ An (Khu di tích LSQG Truông Bồn/Nghĩa trang quốc tế Việt Lào/Vườn Quốc gia Pù Mát/Du lịch cộng đồng Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn/Chinh phục đỉnh Puxailaileng (Nghệ An).
3. Tour caravan theo đường Hồ Chí Minh nhánh đông và nhánh Tây đến Nghệ An: Đà Nẵng/Quảng Nam - Quảng Bình - Hà Tĩnh - Nghệ An (Đảo chè Thanh Chương/ điểm tham quan du lịch Hòn Mát/ Thung lũng hoa Phủ Quỳ/Trương Gia Farm/Cánh đồng hoa hướng dương (Nghệ An)/ Du lịch cộng đồng Quỳ Châu, Quế Phong, Kỳ Sơn - Chinh phục đỉnh Puxailaileng.
Phó Tổng Thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo kim ngạch xuất khẩu cá tra năm 2024 có thể đạt mục tiêu 2 tỷ USD.