Lô hàng 'gạo Việt xanh phát thải thấp' sẽ xuất khẩu sang Nhật vào 5/6
Ngày 5/6, nhãn hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp” của Việt Nam sẽ chính thức được đưa vào thị trường xuất khẩu.
Ngày 5/6, Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam (VIETRISA) và Công ty Trung An sẽ tổ chức lễ xuất khẩu lô hàng "Gạo Việt xanh phát thải thấp" đầu tiên sang thị trường Nhật Bản.
Nhãn hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp” chính thức được đưa vào thị trường xuất khẩu, đánh dấu những thành công bước đầu của Đề án “Phát triển bền vững một triệu ha chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đến năm 2030” (Đề án 1 triệu ha).

"Gạo phát thải thấp - low carbon" của Việt Nam sẽ lên đường vào thị trường Nhật Bản vào ngày 5/6. Ảnh: Internet
Trong suốt 2 năm triển khai, Đề án 1 triệu ha đã đem đến tác động tích cực cho hai đối tượng: một là hạt lúa, hai là nông dân. Mục tiêu là đảm bảo an ninh lương thực quốc gia, dinh dưỡng cho người dân, thu nhập cho người sản xuất, bảo vệ môi trường, giảm phát thải, đảm bảo xuất khẩu. Theo đó, Đề án đã xác định việc xây dựng thương hiệu gạo chất lượng cao, thân thiện môi trường để thuyết phục khách hàng trên toàn thế giới.
Được sự khích lệ của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, nhằm phục vụ kịp thời cho Đề án 1 triệu ha, Hiệp hội Ngành hàng lúa gạo Việt Nam (VIETRISA) đã tiến hành xây dựng nhãn hiệu “Gạo Việt xanh phát thải thấp”. Thương hiệu nhận được sự phối hợp từ Bộ và các tổ chức quốc tế, bao gồm Viện Nghiên cứu lúa quốc tế (IRRI), Tổ chức Phát triển Hà Lan SNV (trong khuôn khổ Dự án Chuyển đổi chuỗi giá trị lúa gạo - TRVC) và Ngân hàng Thế giới.
Để đạt chứng nhận nhãn hiệu, doanh nghiệp, hợp tác xã cần đảm bảo nguồn gốc, minh bạch về nơi sản xuất lúa, tên giống lúa, mùa vụ. Bên cạnh đó, việc sản xuất cần tuân thủ quy trình kỹ thuật đã được Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) ban hành tại Quyết định số 145/QĐ-TT-CLT ngày 27/3/2024.
Giá bán tại kho của lô hàng "Gạo Việt xanh phát thải thấp" là 785 USD/tấn, nếu cộng thêm chi phí giao đến cảng, giá bán sẽ vào khoảng hơn 800 USD/tấn (giá FOB). Ông Phạm Thái Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần nông nghiệp công nghệ cao Trung An cho rằng cơ hội tại thị trường Nhật Bản đối với gạo Việt Nam là rất lớn.
Trao đổi với các cơ quan báo chí, ông Đỗ Hà Nam – Chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam – cho hay, Việt Nam là một trong 3 quốc gia xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới. Việc gạo Việt được dán nhãn giảm phát thải khẳng định chất lượng hạt gạo Việt, giúp gia tăng giá trị của ngành hàng lúa gạo, từ đó, mang lại lợi ích cho cả doanh nghiệp và người trồng lúa.
Huyền My (t/h)
Động lực chính cho sự tăng trưởng đột phá này đến từ mức giá xuất khẩu bình quân đạt 5.726 USD/tấn, mức cao nhất trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam