Lợi hại như Masan: Tích hợp Phúc Long, Phano Pharmacy, Techcombank, Reddi giúp doanh thu WinMart+ tăng 30% so với trước
Masan cho biết lưu lượng khách hàng và doanh thu/m2 của 1 cửa hàng mini-mall có thể cải thiện 30%-35% so với một cửa hàng WinMart+ tương đương
Mới đây công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) công bố báo cáo kết quả thăm doanh nghiệp, cụ thể là tập đoàn Masan. Nội dung cuộc gặp này giữa VCSC và Masan xoay quanh chiến lược và kế hoạch triển khai hệ sinh thái tiêu dùng của tập đoàn này. Hệ sinh thái này hiện đang bao gồm các mảng kinh doanh sản phẩm tiêu dùng (hàng tiêu dùng nhanh - FMCG và thịt), bán lẻ nhu yếu phẩm, bán lẻ F&B (cà phê & trà thông qua chuỗi Phúc Long), viễn thông di động (thương hiệu Reddi), và các dịch vụ tài chính thông qua Techcombank.
Theo tiết lộ của VCSC, mô hình trung tâm thương mại mini (mini-mall) mới của WinCommerce (WCM) đã cho thấy sự vượt trội về lưu lượng khách đến cửa hàng cũng như doanh thu và lợi nhuận trên mỗi m2, khi tích hợp nhiều sản phẩm và dịch vụ thiết yếu tại một địa điểm. Cụ thể, các cửa hàng thử nghiệm ở TP. HCM, Hà Nội và các khu vực cấp 2 đã cho thấy lưu lượng khách hàng tăng trung bình 35% và doanh thu/m2 tăng 30% so với cửa hàng WinMart (siêu thị mini) tiêu chuẩn. Mô hình này sẽ được triển khai nhanh chóng trong tương lai khi Masan đặt mục tiêu có tổng số khoảng 1.000 cửa hàng mini-mall vào năm 2022.
Hiện tại mô hình mini-mall tích hợp WinMart (hàng nhu yếu phẩm), kiosk Phúc Long (cà phê và trà mang đi), nhà thuốc (hiện đang hợp tác với Phano Pharmacy - một chuỗi nhà thuốc lớn tại Việt Nam), điểm giao dịch Techcombank và kiosk Reddi trong một cửa hàng. Bằng cách tận dụng lưu lượng khách hàng lẫn nhau cũng như tối ưu hóa chi phí đầu tư và vận hành nhờ chia sẻ không gian bán hàng, 5 cửa hàng mini-mall đầu tiên (2 ở TP.HCM, 1 ở Hà Nội và 2 ở khu vực cấp 2) đã cho thấy khả năng sinh lời vượt trội so với mô hình cửa hàng WinMart tiêu chuẩn.
Với kết quả thí điểm tích cực từ 5 cửa hàng đầu tiên, WCM và các đối tác đang thực hiện các khâu chuẩn bị cần thiết (ví dụ: tuyển dụng và đào tạo nhân sự) để triển khai nhanh chóng trên toàn quốc mô hình mini-mall vào năm 2022.
Masan đặt mục tiêu có tổng số khoảng 1.000 minimall vào năm 2022. Ban lãnh đạo tập đoàn này tự tin về việc đạt được mục tiêu này 2 điểm. Thứ nhất, mô hình mini-mall chỉ yêu cầu diện tích cửa hàng 150 m2 với mặt tiền 6 mét, do đó, việc tìm kiếm địa điểm phù hợp không phải là một thách thức lớn. Thứ hai, hiệu quả hoạt động vượt trội (doanh thu/m2 cao hơn cũng như vốn đầu tư và chi phí vận hành được tối ưu hóa) sẽ làm giảm mức doanh số cần thiết để đạt điểm hòa vốn tại cửa hàng, qua đó WCM cũng có nhiều lựa chọn về địa điểm cửa hàng hơn.
Các mini-mall sẽ là kênh chính để Masan thu hút khách hàng tới hệ sinh thái của công ty cũng như là kênh phân phối chính các sản phẩm tài chính tiềm năng của Masan trong tương lai. Ví dụ, các cửa hàng mini-mall sẽ giúp Masan quảng bá các sản phẩm và dịch vụ của công ty cũng như thu thập khách hàng mới cho Techcombank, người dùng mới cho Reddi và thành viên cho nền tảng khách hàng thân thiết của Masan. Đồng thời, các cửa hàng này sẽ phân phối các sản phẩm tài chính tiềm năng nhắm đến các khách hàng trung thành của Masan trong tương lai.
Dự kiến từ đầu năm 2025, ngành thuế sẽ nâng cấp ứng dụng hỗ trợ cá nhân kê khai thuế điện tử, tự động hỗ trợ toàn bộ việc quyết toán thuế, hoàn thuế thu nhập cá nhân cho người nộp thuế.