Lời khuyên của các nhà tiếp thị cho các doanh nghiệp khi ứng phó với COVID-19
Nhà phân tích John Koetsier đã có cuộc khảo sát với 250 CMOS (giám đốc tiếp thị) về cách ứng phó với COVID-19 trong việc phát triển doanh nghiệp khi nền kinh tế bị ảnh hưởng.
- Đừng đợi phá sản, doanh nghiệp nên tính kế 'sống chung' với COVID-19
- Chương trình Doanh nghiệp được Quản trị Tốt nhất của Deloitte – sân chơi mới cho doanh nghiệp tư nhân Việt
- 5 tháng đầu năm, số doanh nghiệp gia nhập thị trường tiếp tục gia tăng
- Doanh nghiệp Việt duy nhất sản xuất được thép làm ốc vít, thay thế hàng nhập khẩu
Trong thời gian dịch bệnh bùng phát trở lại, hiện có hai cuộc chiến đang diễn ra, đó là sinh mạng và sinh kế.
Sinh mạng là cuộc chiến mà những người phản ứng đầu tiên, bác sĩ, y tá, nhà khoa học và những bộ phận khác đang chiến đấu vì sự sống của họ và của cộng đồng. Vấn đề còn lại là sinh kế, hiểu đơn giản là kế sinh nhai. Chúng ta cần sản xuất, phân phối hàng hóa, cung cấp dịch vụ... để giúp chúng ta tồn tại.
Gần đây, John Koetsier - nhà báo, nhà phân tích, tác giả và diễn giả - đã lấy ý kiến của 250 giám đốc tiếp thị và các nhà lãnh đạo tiếp thị về mẹo hàng đầu của họ trong việc phát triển kinh doanh, vượt qua đại dịch. Đặc biệt, về cách họ phản ứng với COVID-19. Các nhà tiếp thị đều hồ hởi chia sẻ các kế hoạch, cách cơ cấu lại các bộ phận và tìm ra những cách thức mới để hoạt động và kết nối với khách hàng.
Đa số họ đều cho rằng bí quyết đầu tiên là tập trung vào sự đồng cảm và dịch vụ.
Sara Varni, Giám đốc Marketing của gã khổng lồ nền tảng truyền thông đám mây Twilio cho biết: “Đại dịch không phải là lúc để bán, mà là lúc để phục vụ. Cần đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn đang cung cấp các công cụ và thông tin có giá trị trong thời điểm hiện tại".
Vào thời điểm dịch bệnh, không ai thích một thương hiệu tận dụng cơ hội khủng hoảng, bất chấp tất cả để làm giàu vì lợi ích của chính mình.
Song, trong bối cảnh COVID-19, không một nhà lãnh đạo tiếp thị nào nói rằng nên ngừng truyền thông hoặc quảng cáo mà hoàn toàn ngược lại. Và họ càng nên tăng cường tiếp thị bởi dù mạng sống là trên hết, nhưng sinh kế cũng rất quan trọng.
Cynthia Gumbert, Giám đốc Tiếp thị của công ty sáng tạo công cụ phát triển phần mềm Smartbear cho rằng: “Công việc tiếp thị trong những ngày này nên tập trung vào việc quảng cáo truyền tải các thông điệp như thể đang không có chuyện gì xảy ra”.
Jaime Punishill, CMO tại Lionbridge - Công ty chuyên cung cấp dịch vụ dịch thuật, cho biết: “Đối với rất nhiều người, cuộc sống trở nên bận rộn và đáng sợ một cách bất ngờ. Điều quan trọng ngay bây giờ là dù dịch bệnh phức tạp thì các doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục phát triển. Các nhà tiếp thị đang ở "tuyến đầu" của nền kinh tế. Cần phải có doanh thu để trả cho nhà cung cấp và nhân viên, cần có doanh thu để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh”.
Mặc dù quảng cáo nhiều hơn có vẻ là một sai lầm trong thời gian này, Bob Benz - Chủ tịch Công ty Dịch vụ Viễn thông Nâng cao phân tích: Việc này giống như mua cổ phiếu khi thị trường đi xuống: phản trực giác, nhưng thông minh. Tại sao? Vì chi phí quảng cáo đã giảm xuống.
"Nhưng bạn đang quảng cáo nhiều hơn không có nghĩa là bạn lặp đi lặp lại những điều tương tự", Tom Murray, CMO của nhà cung cấp chăn ga gối đệm lớn nhất thế giới Tempur Sealy, nói.
Murray cho biết: “Mọi người sẽ dành nhiều thời gian hơn ở nhà và xem TV, điện thoại và theo dõi các kênh truyền thông xã hội và tin tức. Do đó, các sự kiện trực tiếp sẽ cần khác nhau. Chúng ta cũng sẽ tạo sự thay đổi để tiếp cận người tiêu dùng một cách tốt nhất”.
Hai phần ba các nhà tiếp thị tiết lộ họ đang điều chỉnh các đề nghị, chiến lược và chiến thuật của mình. Đó là điều cần thiết bởi thế giới đã thay đổi. Cách người tiêu dùng mua đã thay đổi gần như chỉ sau một đêm. Những gì họ mua cũng thay đổi.
Ian Kelly, Phó Giám đốc Điều hành của NuLeaf Naturals cho biết: “Hiện tại, chúng tôi không chỉ đối mặt với khủng hoảng của nền kinh tế, mà chúng tôi đang đối mặt với sự thay đổi về thói quen mua hàng, sử dụng dịch vụ và nhận sản phẩm của người tiêu dùng”.
Các CMO đang làm gì để thay đổi hoạt động tiếp thị của họ để đối phó với đại dịch?
Theo CMO của LetMeBank - Morgan Taylor: “Cách đơn giản để giúp khách hàng tiếp hứng thú với sản phẩm là cung cấp tư vấn từ xa, chiết khấu và thể hiện rằng bạn sẵn sàng giao hàng dù xa đến mấy”
Chỉ hơn một nửa trong số 250 nhà lãnh đạo tiếp thị cho biết họ đang tập trung vào việc giữ chân khách hàng bằng những gì họ có, bao gồm dịch vụ bổ sung, giao tiếp bổ sung, độ nhạy cao hơn và cam kết hoàn toàn về chất lượng. Công ty pháp lý Hill & Ponton là một trong những đơn vị đang làm như vậy. Họ tập trung vào chăm sóc và giữ liên lạc với khách hàng của mình.
Và chỉ 45% doanh nghiệp đang sử dụng thời gian ngắn hạn để xây dựng cho tương lai.
Giám đốc Marketing Matthew Seltzer của S2 Research khuyên các nhà làm kinh doanh hãy thay đổi tư duy, chuyển đổi, xây dựng các mối quan hệ ngay bây giờ. Người tiêu dùng dù không mua, nhưng họ vẫn tương tác với các thương hiệu chịu khó "chăm sóc" họ. Và họ sẽ mua trong tương lai, bởi vậy tư duy tiếp thị cần hướng đến việc thiết lập mối quan hệ với khách hàng để đạt được thành công trong tương lai".
Cuối cùng, một trong những con đường tiến rộng mở cho kinh doanh là sự sáng tạo.
“Những ý tưởng sáng tạo, táo bạo… sẽ giúp các nhà tiếp thị tiến tới thành công bất chấp khủng hoảng kinh tế,” cựu Giám đốc điều hành Apple John Sculley, hiện là Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc điều hành lợi ích dược RxAdvance.
Hồng NhungTại Cuộc họp lần thứ 9 của Ủy ban hỗn hợp thực hiện Cơ chế tín chỉ chung (JCM) giữa Việt Nam và Nhật Bản, Ủy ban đã thống nhất ban hành tín chỉ carbon cho 9 dự án JCM đã đăng ký thực hiện trong giai đoạn 2013 - 2020, và trao đổi về triển khai Cơ chế JCM trong giai đoạn 2021 - 2030.