Lợi suất cho thuê bất động sản thấp tầng về mức 3%/năm

Nhịp cầu BĐS
08:21 AM 29/12/2024

Lợi suất cho thuê của bất động sản thấp tầng gồm nhà riêng, nhà phố và đất nền vừa trở về mức của đầu năm 2021 là mức 3%/năm do nền tảng thương mại số, thương mại điện tử phát triển mạnh.

Thông tin từ Batdongsan.com.vn cho biết năm 2024, giá bán bất động sản thấp tầng vẫn neo cao nhưng dòng tiền cho thuê lại giảm xuống.

Lợi suất cho thuê bất động sản thấp tầng về mức 3%/năm- Ảnh 1.

Lợi suất cho thuê bất động sản thấp tầng về mức 3%/năm. Ảnh: Thương gia Online

Phân tích về nhận định này, Batdongsan.com.vn cho biết, khu vực miền Nam, phân khúc bất động sản thấp tầng gồm: nhà riêng, nhà phố và đất nền có mặt bằng giá ở mức cao. Đơn cử, giá rao bán trung bình của nhà riêng Hà Nội là 197 triệu đồng/m2, nhà riêng TP.HCM là 108 triệu đồng/m2. Giá rao bán trung bình của đất nền Hà Nội là 70 triệu đồng/m2, TP.HCM là 57 triệu đồng/m2.

Cả đất nền và nhà riêng đều ghi nhận sự phục hồi ấn tượng về mức độ quan tâm trên thị trường. Trong đó tại Hà Nội, so với quý 1/2023, mức độ quan tâm đối với đất nền tăng 75%, nhà riêng tăng 18%, nhà phố tăng 4%. Cùng biên độ thời gian, tại TP.HCM, mức độ quan tâm đối với đất nền tăng 26%, nhà riêng tăng 12%, nhà phố tăng 3%.

Tuy nhiên, lợi suất cho thuê của bất động sản thấp tầng gồm nhà riêng, nhà phố và đất nền vừa trở về mức của đầu năm 2021 là mức 3%/năm. Đây là con số khiêm tốn với thị trường cho thuê. 

Thực tế, bất động sản thấp tầng đang mất lợi thế về dòng tiền. Dòng tiền cho thuê bất động sản thấp tầng đang bị ảnh hưởng bởi sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử.

Hiện nay, Việt Nam có trên 14 triệu cửa hàng, 9 nghìn chợ, nhưng xu hướng thương mại điện tử vẫn phát triển mạnh mẽ, đặc biệt sau giai đoạn dịch COVID-19. Đưa hoạt động bán buôn, bán lẻ, lên nền tảng thương mại số, thương mại điện tử trở thành một xu hướng lớn. Do đó, không gian cho thương mại điện tử ở Việt Nam có thể đạt được mức trung bình của thế giới là rất rộng mở.

Các chuyên gia của Batdongsan.com.vn nhận định, thương mại điện tử phát triển và dần chiếm thị phần mua sắm. Người Việt chi cho mua hàng online mỗi tháng trung bình 1 tỷ USD. Trong đó, 32% người tiêu dùng mua sắm online vài lần/tuần. Các ngành hàng nổi bật thu hút lượng người mua sắm online lớn là đồ điện tử - làm đẹp, thời trang - nhà cửa đời sống. Doanh số thương mại điện tử bán lẻ 2024 thống kê trên Shopee, Tiktok Shop, Tiki và Sendo liên tục tăng trưởng mạnh qua các năm.

Ở góc độ thương mại điện tử nở rộ tại Việt Nam, phân khúc này trở thành động lực tăng trưởng chính của kinh tế số, đã làm gia tăng mạnh nhu cầu về kho bãi và logistics. Với tốc độ tăng trưởng vượt bậc, lĩnh vực này đang tạo cơ hội lớn cho các nhà đầu tư bất động sản công nghiệp.

Savills Việt Nam cho rằng, với dân số hơn 100 triệu người, Việt Nam sở hữu một thị trường mua sắm trực tuyến lớn và giàu tiềm năng. Hơn 80% dân số sử dụng internet để mua sắm, thúc đẩy sự gia tăng hoạt động thương mại điện tử. Để đáp ứng sự tăng trưởng này, nhu cầu về đất đai để phát triển cơ sở vật chất logistics ngày càng tăng. Việc bị hạn chế về mặt bằng phù hợp có thể dẫn đến tăng chi phí thuê kho bãi cho doanh nghiệp, ảnh hưởng đến tính cạnh tranh của thị trường.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn
M&A Việt Nam năm 2025 dự báo sẽ rất sôi động M&A Việt Nam năm 2025 dự báo sẽ rất sôi động

Thị trường mua bán - sáp nhập (M&A) trong giai đoạn 2025 - 2026 được dự báo sẽ rất sôi động, với sự xuất hiện của các sản phẩm đa dạng và chất lượng hơn nhờ hàng loạt luật và dự án luật mới được ban hành.