Lợi thế của ngành ô tô trong năm 2022

Đầu tư và Tiếp thị
04:40 PM 24/02/2022

Theo dự báo của SSI Research, ngành ô tô có tiềm năng tăng trưởng mạnh trong năm 2022. Đặc biệt, lợi nhuận ngành hồi phục nhanh sau 2 năm ảm đạm có thể hỗ trợ tâm lý thị trường mạnh mẽ.

Bỏ qua những bất ổn trong ngắn hạn, triển vọng 2022 có thể tươi sáng hơn với khả năng phục hồi tương đối chắc chắn nhờ việc 70% dân số Việt Nam đã được tiêm vaccine mũi 2 tính đến cuối năm 2021, và các biến thể COVID mới có khả năng sẽ ít gây rủi ro tới sức khỏe hơn.

Báo cáo của SSI Research cho thấy, ngành ô tô sẽ có triển vọng sáng nhờ nhiều trợ lực.

Lợi thế của ngành ô tô trong năm 2022 - Ảnh 1.

Ảnh minh họa

Trước hết, đó là trợ lực từ chính sách hợp lý, kịp thời. Chính sách giảm 50% phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước (áp dụng trong vòng 6 tháng, từ đầu tháng 12/2021 đến cuối tháng 5/2022) tiếp tục là nền tảng vững chắc cho mức tăng trưởng cao trong năm 2022. Ngoài ra, xu hướng sử dụng xe điện mới tại Việt Nam dẫn đầu bởi những mẫu xe điện của Vinfast sẽ thúc đẩy nhu cầu ô tô tăng cao hơn nữa trong 2022.

Tình trạng thiếu cung chip tiếp tục làm giảm nguồn cung ô tô, lợi nhuận các công ty ô tô có thể đạt tăng trưởng mạnh. Theo dự báo của IHS Markit và Fitch Ratings, số lượng xe sản xuất trên toàn cầu sẽ ước tính giảm trung bình -4% YoY trong 2022, do tình trạng thiếu cung chip dự kiến tiếp diễn đến cho đến nửa cuối năm 2022. Nhiều công ty ô tô đã tăng giá bán mẫu xe mới trong 2021 và chúng tôi ước tính việc này sẽ có tác động rõ ràng tới thị trường ô tô trong 2022. Cả nhà sản xuất ô tô và đại lý phân phối sẽ hưởng lợi từ chênh lệch cung cầu trong ngắn hạn này. 

Bên cạnh đó, Vinfast sẽ dừng sản xuất xe xăng vào cuối năm 2022 để tập trung vào xe điện, tạo cơ hội cho nhiều hãng xe khác. Hiện tại, xe xăng của Vinfast chiếm gần 11% thị phần ô tô trong nước, do đó tạo nhiều cơ hội cho các hãng xe khác phát triển và giành vị thế dẫn đầu. Ngoài ra, do Vinfast là một trong những công ty có khả năng cạnh tranh cao về giá, việc thương hiệu này rời thị trường có thể giúp giảm bớt đáng kể áp lực cạnh tranh giảm giá đối với các hãng xe khác.

Theo SSI Research dự báo, nhu cầu mua xe sẽ chưa thực sự tăng mạnh trong nửa đầu năm do khả năng dịch bệnh gia tăng vì biến thể mới Omicron. Sau khi dần mở cửa trở lại trong nửa cuối 2022, doanh số bán xe trong ngành sẽ bắt đầu tăng nhanh hơn, cộng với mức nền so sánh thấp trong quý 3/2021 sẽ là động lực ghi nhận kết quả kinh doanh đột biến. Ước tính nhu cầu ô tô sẽ tăng 16% so với cùng kỳ năm trước.

Nhu cầu sở hữu ô tô của người dân Việt Nam ngày một tăng cao. Xu hướng phát triển các khu đô thị vệ tinh, nhu cầu đi lại bằng ô tô cá nhân an toàn trong phòng chống dịch bệnh… ngày càng kích thích nhu cầu mua sắm ô tô. Năm 2022 được kỳ vọng sẽ là năm phát triển mạnh mẽ bù lại hai năm sóng gió của doanh nghiệp ngành ô tô.

Hoài Thương
Ý kiến của bạn
IMF: Việt Nam thuộc nhóm thị trường mới nổi và nền kinh tế thu nhập trung bình IMF: Việt Nam thuộc nhóm thị trường mới nổi và nền kinh tế thu nhập trung bình

Quỹ Tiền tệ Thế giới (IMF) đánh giá Việt Nam không còn là quốc gia thu nhập thấp đang phát triển (LIDC) và đưa vào nhóm thị trường mới nổi và nền kinh tế thu nhập trung bình (EMMIE).