Lốp xe Việt Nam bị Nam Phi áp thuế chống bán phá giá lên hơn 41%
Thông báo Kết luận sơ bộ của Ủy ban Quản lý quốc tế Nam Phi (ITAC) đã quyết định áp thuế chống lẩn tránh thuế tạm thời đối với doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu lốp xe ô tô, xe buýt và xe tải của Việt Nam do có tình trạng doanh nghiệp Nam Phi chịu thiệt hại trong thời kỳ điều tra.
Thông tin chung về vụ việc, Cục Phòng vệ thương mại cho biết ngày 20/9/2024, ITAC đã khởi xướng điều tra vụ việc theo đề nghị của nguyên đơn - Hiệp hội Các nhà sản xuất lốp xe Nam Phi.
Hàng hóa bị điều tra là lốp xe ôtô, xe buýt và xe tải thuộc mã HS 4011.10.01, 4011.10.03, 4011.10.05, 4011.10.07, 4011.10.09, 4011.20.16, 4011.20.18 và 4011.20.26. Thời kỳ điều tra CBPG là từ 01/11/2022 - 31/5/2024; thời kỳ điều tra lẩn tránh thuế CBPG là từ 01/08/2022 - 31/7/2024.
ITAC đã xác định, có 6 doanh nghiệp Việt Nam trả lời Bản câu hỏi điều tra ban đầu. Tuy nhiên, sau đó ITAC đã gửi yêu cầu cung cấp thông tin bổ sung đến 6 công ty trên và chỉ có 3 doanh nghiệp Việt Nam nộp thông tin trả lời. 2/3 công ty hợp tác đầy đủ đã được ITAC tiến hành thẩm tra tại chỗ vào tháng 2 năm 2025.

Nam Phi sẽ áp thuế chống lẩn tránh tạm thời từ 8,78 - 41,47%. Ảnh: Internet
Ngành công nghiệp nội địa bị ảnh hưởng là ngành sản xuất lốp xe của khối SACU (Southern African Customs Union - Liên minh Thuế quan Nam Phi, gồm 5 quốc gia thành viên: Nam Phi, Botswana, Lesotho, Eswatini (trước đây là Swaziland) và Namibia).
Kết quả cho thấy, có sự thay đổi đáng kể trong mô hình thương mại giữa Trung Quốc, Việt Nam và SACU. Cụ thể, lượng nhập khẩu từ Trung Quốc giảm mạnh, trong khi nhập khẩu từ Việt Nam tăng vọt trong cùng thời gian. ITAC cho rằng điều này làm suy giảm hiệu quả của biện pháp CBPG đang áp dụng với Trung Quốc.
Từ các yếu tố trên, ITAC đã kết luận sơ bộ rằng có sự lẩn tránh các biện pháp CBPG áp dụng với Trung Quốc từ Việt Nam. Theo ITAC, các doanh nghiệp Việt Nam bị xác định có hành vi bán phá giá, với biên độ phá giá lên tới 78,9%.
Ba công ty hợp tác và trả lời đẩy đủ bản câu hỏi được ITAC xem xét và đưa ra kết luận cụ thể như sau: 2/3 công ty được ITAC kết luận không lẩn tránh thuế CBPG do chưa thành lập trong cuộc điều tra ban đầu với Trung Quốc và không bán trong nước hoặc xuất khẩu sản phẩm bị điều tra sang SACU trong giai đoạn điều tra.
Một công ty còn lại bị kết luận có lẩn tránh thuế CBPG và bị áp mức thuế 8.78%.
Các công ty còn lại của Việt Nam do không hợp tác đầy đủ với ITAC nên bị nhận mức thuế toàn quốc đã xác định trong vụ việc điều tra ban đầu (vụ gốc) đối với Trung Quốc là 41.47%.
Mức thuế chống lẩn tránh này sẽ được áp dụng tạm thời trong vòng 6 tháng, đến khi có kết luận cuối cùng (dự kiến vào tháng 9/2025).
Trong vòng 14 ngày kể từ ngày đăng Công báo về Kết luật sơ bộ, các doanh nghiệp có thể gửi Bình luận bằng văn bản đối với Kết luận sơ bộ của ITAC. Tuy nhiên, các bên không phản hồi đầy đủ và đúng thời hạn trong các giai đoạn đầu của cuộc điều tra sẽ phải nêu rõ lý do và thuyết phục ITAC về việc vì cần phải xem xét bình luận của họ.
ITAC sẽ tiếp tục điều tra và ban hành Kết luận cuối cùng dự kiến vào tháng 9/2025. Sau đó, Cơ quan điều tra Nam Phi sẽ trình Bộ trưởng Bộ Thương mại và Công nghiệp để xem xét áp dụng biện pháp chống lẩn tránh chính thức.
Cục Phòng vệ thương mại khuyến nghị Hiệp hội Cao su Việt Nam nhanh chóng thông báo Kết luận sơ bộ đến các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu liên quan trong vụ điều tra của Nam Phi, đồng thời phối hợp với doanh nghiệp để xây dựng phương án xử lý tiếp theo và kiến nghị Chính phủ hỗ trợ nếu cần.
Các doanh nghiệp liên quan cần: Nghiên cứu kỹ Kết luận sơ bộ của ITAC và gửi bình luận nếu thấy cần thiết. Theo dõi sát diễn biến, hợp tác đầy đủ với cơ quan điều tra Nam Phi (ITAC). Tránh việc không hợp tác hoặc hợp tác không đầy đủ, vì điều này có thể dẫn đến mức thuế chống lẩn tránh cao.
Doanh nghiệp cũng được khuyến cáo: Xem xét sớm đề nghị rà soát thuế nếu muốn tiếp tục xuất khẩu vào thị trường SACU. Thường xuyên phối hợp với Cục Phòng vệ thương mại để được hỗ trợ kịp thời. Chủ động đa dạng hóa thị trường và sản phẩm để giảm rủi ro nếu bị áp thuế sau kết luận cuối cùng.
Huyền My (t/h)
Vụ trưởng Vụ Vận tải và An toàn giao thông cho biết, hoạt động vận tải từ đầu năm đến nay ghi nhận sự tăng trưởng tích cực cả về sản lượng vận chuyển và luân chuyển, đáp ứng tốt nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.