Luật Quảng cáo sửa đổi: Bước ngoặt lớn trong việc quản lý nội dung quảng bá trên nền tảng số
Ngày 16/6/2025, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Luật này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, bổ sung nhiều quy định mới để quản lý hoạt động quảng cáo trên môi trường số.
Chiều 30/7, Hội nghị giao ban về quảng cáo trên mạng, do Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử (PTTH&TTĐT) chủ trì, diễn ra với sự tham dự của Hiệp hội Quảng cáo, các doanh nghiệp, nền tảng số, nhãn hàng và công ty truyền thông lớn.
Hội nghị này đưa ra các giải pháp nhằm xử lý nghiêm các trường hợp người nổi tiếng, nghệ sĩ vi phạm về quảng cáo trên mạng xã hội, nhằm xây dựng một môi trường quảng cáo số trung thực và có trách nhiệm.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Báo Văn hóa
Thêm quy định, tăng chế tài
Với sự bùng nổ của kinh tế số, quảng cáo trên mạng đã trở thành công cụ tiếp thị hiệu quả, tạo ra nhiều cơ hội phát triển cho doanh nghiệp và người sáng tạo nội dung.
Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, hoạt động quảng cáo trên mạng cũng nảy sinh nhiều bất cập nghiêm trọng. Nổi bật là tình trạng quảng cáo sai sự thật, gây nhầm lẫn về công dụng, chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
Đặc biệt, việc một số tổ chức, cá nhân, người nổi tiếng, người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (KOL, KOC) tham gia quảng bá sản phẩm, dịch vụ mà không kiểm chứng thông tin, gây thiệt hại trực tiếp cho người tiêu dùng và làm suy giảm niềm tin vào hoạt động quảng cáo nói chung.
Trước yêu cầu bức thiết của thực tiễn, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã được Quốc hội thông qua vào ngày 16/6/2025 và sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2026. Đây là một cột mốc quan trọng nhằm hoàn thiện thể chế quản lý quảng cáo, đặc biệt là quảng cáo trên mạng và quảng cáo thông qua người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, người có ảnh hưởng.

Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT Nguyễn Thị Thanh Huyền chia sẻ. Ảnh: Báo Văn hóa
Tại Hội nghị, Phó Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT Nguyễn Thị Thanh Huyền đã phổ biến nhiều nội dung quan trọng về quảng cáo trên mạng, được quy định rõ tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Luật sau khi được sửa đổi, bổ sung một số điều có sự mở rộng quy định về quảng cáo trên mạng gồm báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, nền tảng số có kết nối internet nhằm tăng tính toàn diện, bao quát.
Luật được kỳ vọng sẽ mở ra cơ hội để ngành quảng cáo bước vào một giai đoạn phát triển mới, chuyên nghiệp, bài bản và tiệm cận hơn với các chuẩn mực quốc tế. Đồng thời, vẫn gìn giữ bản sắc riêng, yếu tố cốt lõi tạo nên giá trị và sức cạnh tranh của quảng cáo Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa.
Đối với các nội dung dự kiến quy định tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều và hướng dẫn thi hành Luật Quảng cáo, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền cho biết sẽ có những quy định cụ thể về thời gian chờ tắt, tính năng, biểu tượng để tắt quảng cáo; quy định cụ thể về trách nhiệm của người kinh doanh dịch vụ quảng cáo trên mạng; minh bạch hoạt động quảng cáo đối với người kinh doanh dịch vụ quảng cáo khi thiết lập, vận hành nền tảng số trung gian để cung cấp dịch vụ.
Luật mới cũng đặc biệt nhấn mạnh trách nhiệm của người truyền tải quảng cáo trên mạng xã hội. Ngoài việc tuân thủ các luật quảng cáo có liên quan, họ phải tuân theo các quy định về Luật Trẻ em và các luật khác.
Đánh giá về hoạt động quảng cáo trên mạng và công tác quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo thời gian qua, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT Lê Quang Tự Do cho biết, nhận thức và hành động về tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam, đảm bảo an toàn thương hiệu của nhãn hàng, đại lý quảng cáo, các nền tảng quảng cáo xuyên biên giới đều được nâng cao rõ rệt. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một số doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa nhận thức đúng, đủ các quy định về quảng cáo.

Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT Lê Quang Tự Do phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Báo Văn hóa
Xử lý nghiêm vi phạm đối với người nổi tiếng trên mạng xã hội
Trong 6 tháng đầu năm 2025, Cục PTTH&TTĐT đã đẩy mạnh công tác kiểm tra, rà soát các hành vi quảng cáo sai sự thật và việc cài đặt quảng cáo vào nội dung "xấu độc". Cục đã nghiêm túc triển khai các Công điện của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến quảng cáo thuốc, thực phẩm, sữa giả, hàng giả, gian lận thương mại.
Hàng loạt công văn đã được ban hành yêu cầu các đơn vị truyền thông, mạng xã hội, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo và nhãn hàng tăng cường kiểm duyệt nội dung, quản lý chặt chẽ hoạt động quảng cáo thông qua người có ảnh hưởng.
Cục đã làm việc với 7 người nổi tiếng, KOL quảng cáo sai phạm; xử phạt 3 trường hợp với tổng số tiền phạt là 215 triệu đồng và nhắc nhở 2 trường hợp.
Đặc biệt, Cục cũng đã yêu cầu không quảng cáo trên các trang web vi phạm pháp luật, không hợp tác với các cá nhân, trang thông tin điện tử công khai vi phạm pháp luật.
Ông Lê Quang Tự Do, Cục trưởng Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử khẳng định: “Thời gian tới sẽ triển khai các quy định pháp luật mới, tiếp tục tham gia xây dựng các Nghị định và kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm đặc biệt là những người nổi tiếng vi phạm quy định về quảng cáo”.
Ông Lê Quang Tự Do cho hay: “Khuyến nghị nhãn hàng, đại lý quảng cáo tiếp tục đồng thuận, ủng hộ áp dụng quảng cáo trong "White List" (danh sách trắng) và cùng Cục có cơ chế rà soát, cập nhật các danh sách định kỳ”. Đồng thời, khuyến khích các nhà sáng tạo nội dung sản xuất các nội dung tích cực để thu hút quảng cáo, hướng tới mục tiêu nội dung "sạch" mới nhận được tiền quảng cáo, đẩy lùi nội dung nhảm nhí, độc hại.
Ông Lê Quang Tự Do nhấn mạnh: “Yêu cầu tăng cường bộ lọc, giải pháp kỹ thuật, công nghệ và nhân sự để chủ động rà soát, chặn gỡ các nội dung vi phạm pháp luật Việt Nam; truy quét các nội dung, trang, kênh vi phạm bị đăng tải lại; không cài đặt quảng cáo vào nội dung vi phạm; tắt hiển thị quảng cáo, ngừng chia sẻ tiền quảng cáo đối với các video, trang, kênh vi phạm; xem xét siết chặt điều kiện bật kiếm tiền, đảm bảo chỉ nội dung tuân thủ pháp luật mới được chia sẻ tiền quảng cáo”.
Cục PTTH&TTĐT kêu gọi sự chung tay của toàn bộ hệ sinh thái quảng cáo trực tuyến, từ đó, xây dựng một môi trường quảng cáo số lành mạnh, trung thực, sáng tạo và có trách nhiệm. Việc tuân thủ pháp luật không chỉ là nghĩa vụ, mà còn là nền tảng để phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.
Luật Quảng cáo 2025 là minh chứng cho sự chuyển đổi từ phương thức "quản lý truyền thống" sang mô hình quản trị không gian số hiện đại, chủ động và minh bạch. Qua đó, người tiêu dùng có thêm công cụ pháp lý để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình. Không chỉ đóng vai trò là hành lang pháp lý cần thiết, Luật Quảng cáo sửa đổi còn là lời cảnh báo nghiêm khắc đối với những hành vi nhập nhèm thật - giả, lợi dụng niềm tin của người tiêu dùng để trục lợi.
Đăng Khoa
Trên địa bàn xã hiện có 114 ngôi nhà bị ảnh hưởng, trong đó bản Ta Đo chịu thiệt hại nặng nề nhất. Lãnh đạo tỉnh Nghệ An chỉ đạo về việc khắc phục hậu quả mưa lũ; bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp cùng vào cuộc chung tay hỗ trợ, sẻ chia khó khăn cùng người dân.