Luật Quảng cáo sửa đổi: Hoàn thiện hành lang pháp lý đồng bộ, minh bạch, phù hợp thực tiễn phát triển
Luật Quảng cáo (sửa đổi) được xem là bước hoàn thiện quan trọng trong hệ thống pháp luật, tạo hành lang pháp lý đồng bộ, minh bạch và phù hợp với thực tiễn phát triển của thị trường quảng cáo, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và nhu cầu hội nhập.
Luật Quảng cáo sửa đổi: Hoàn thiện hành lang pháp lý đồng bộ, minh bạch, phù hợp thực tiễn phát triển ( Ảnh Minh họa)
Việc Quốc hội thông qua Luật Quảng cáo số 75/2025/QH15 được đánh giá là cần thiết và kịp thời, trong bối cảnh quảng cáo trực tuyến phát triển mạnh mẽ nhưng cũng kéo theo nhiều hệ lụy như: thông tin sai lệch, nguồn gốc khó kiểm soát, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.
Sự lan tỏa của mạng xã hội khiến ranh giới giữa nội dung cá nhân và quảng cáo ngày càng mờ nhạt, tạo điều kiện cho tình trạng “quảng cáo trá hình”. Không ít trường hợp người nổi tiếng, KOLs hay influencers tham gia quảng bá sản phẩm, dịch vụ nhưng thiếu trách nhiệm, cung cấp thông tin sai lệch, gây ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội.
Sự ra đời của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2025 (Luật Quảng cáo sửa đổi) đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc thể chế hóa chủ trương của Đảng, Nhà nước về quản lý lĩnh vực này. Luật Quảng cáo sửa đổi lần này được xây dựng với ba mục tiêu trọng tâm.
Thứ nhất, thể chế hóa đầy đủ chủ trương của Đảng và Nhà nước, cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết số 66-NQ/TW ngày 30/4/2025 của Bộ Chính trị về đổi mới công tác xây dựng và thi hành pháp luật; đồng thời quán triệt định hướng trong Nghị quyết số 57-NQ/TW về khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, cũng như Nghị quyết số 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân. Qua đó, tạo môi trường pháp lý thông thoáng, thúc đẩy doanh nghiệp quảng cáo phát triển, đồng thời quản lý hiệu quả các loại hình quảng cáo mới trên nền tảng số.
Thứ hai, hoàn thiện hành lang pháp lý, tháo gỡ “điểm nghẽn”. Luật tập trung xử lý bất cập của Luật Quảng cáo năm 2012, đặc biệt liên quan đến quảng cáo trên internet, xuyên biên giới và sự xuất hiện của lực lượng KOLs, KOCs. Các quy định mới tạo khuôn khổ pháp lý rõ ràng, giúp cơ quan quản lý có công cụ hiệu quả để xử lý vi phạm, bảo đảm thị trường quảng cáo vận hành minh bạch, công bằng.
Thứ ba, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước gắn với phân cấp, phân quyền. Luật nhấn mạnh cải cách thủ tục hành chính, tăng quyền chủ động cho chính quyền địa phương theo tinh thần Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi năm 2025), qua đó nâng cao trách nhiệm quản lý từ trung ương đến cơ sở, đồng thời tăng cường hiệu quả thanh tra, kiểm tra.
Luật mới đã bổ sung nhiều quy định về quảng cáo trên mạng xã hội, nền tảng xuyên biên giới, những quy định mới này là một trong những điểm tiến bộ, đột phá nhất của Luật lần này. Đây là bước đi tất yếu nhằm khắc phục những bất cập trong thực tiễn, đồng thời tạo ra công cụ pháp lý mạnh mẽ hơn để quản lý hiệu quả không gian mạng.
Luật mới đã bổ sung quy định về quảng cáo trên mạng, làm cơ sở pháp lý buộc các nền tảng xuyên biên giới như Facebook, YouTube, TikTok phải tuân thủ pháp luật Việt Nam, phù hợp thông lệ quốc tế và bảo đảm công bằng cho doanh nghiệp trong nước. Luật cũng xác định rõ trách nhiệm của “người chuyển tải sản phẩm quảng cáo” – bao gồm cả KOLs, KOCs trong việc xác minh thông tin trước khi giới thiệu, không được quảng bá sản phẩm khi chưa trải nghiệm hoặc nắm rõ.

Ảnh minh họa: Internet
Đối với loại hình quảng cáo truyền thống, Luật đã tháo gỡ nhiều vướng mắc. Với báo chí, truyền hình, việc cắt giảm thủ tục hành chính, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp, đồng thời cho phép cơ quan quản lý tập trung nguồn lực vào thanh tra, kiểm tra. Truyền hình được tạo sự linh hoạt hơn trong tỷ lệ, thời lượng quảng cáo; quảng cáo trong phim có giới hạn rõ ràng, bảo đảm không làm gián đoạn trải nghiệm của khán giả. Quảng cáo ngoài trời được điều chỉnh phù hợp thực tiễn, khuyến khích ứng dụng công nghệ mới và tăng cường vai trò quản lý của địa phương.
Với người tiêu dùng, luật là “lá chắn” bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, hạn chế nguy cơ tiếp cận thông tin sai lệch. Với doanh nghiệp, luật tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch, bảo vệ đơn vị tuân thủ pháp luật và xử lý nghiêm hành vi gian dối, cạnh tranh không công bằng.
“Luật Quảng cáo sửa đổi 2025 là bước tiến quan trọng trong quản lý hoạt động quảng cáo, nhất là trên không gian mạng. Những điểm mới được bổ sung không chỉ tạo hành lang pháp lý minh bạch, chặt chẽ hơn để quảng cáo phát triển đúng hướng mà còn bảo vệ lợi ích chính đáng của người tiêu dùng” - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông khẳng định tại buổi họp báo công bố Lệnh của Chủ tịch nước về việc Công bố Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo,
Với những điểm sửa đổi, bổ sung toàn diện, Luật Quảng cáo sửa đổi nâng cao trách nhiệm của tất cả các chủ thể tham gia từ nhà sản xuất, đơn vị quảng cáo, người chuyển tải đến nền tảng phát hành góp phần xây dựng một môi trường quảng cáo minh bạch, lành mạnh, phù hợp thông lệ quốc tế, hướng tới sự phát triển bền vững của thị trường quảng cáo Việt Nam.
Đăng Khoa
Không chỉ mở rộng diện tích sản xuất tập trung, Thanh Hóa còn tiên phong trong ứng dụng công nghệ cao, sản xuất hữu cơ và thí điểm tạo tín chỉ carbon. Những bước đi này đang giúp nông sản địa phương nâng cao giá trị, thân thiện môi trường và mở rộng cơ hội tiếp cận thị trường quốc tế, tạo nền tảng cho một nền nông nghiệp xanh, hiện đại.