Lượng hành khách qua sân bay quốc tế Nội Bài đạt 16,5 triệu lượt
Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài thông tin, trong 6 tháng đầu năm 2025, lưu lượng hành khách qua Cảng đạt 16,5 triệu lượt, tổng số chuyến bay cất hạ cánh đạt hơn 100.000 lượt.
Theo thông tin từ Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, đường bay trục giữa Hà Nội - TP.HCM với điểm xuất phát và kết thúc tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất liên tục nằm trong nhóm 10 đường bay nội địa bận rộn nhất thế giới. Điều này tạo ra tần suất khai thác và áp lực phục vụ đặc biệt cao.
Cùng với đó, nhà ga hành khách quốc tế T2 Nội Bài đã phục vụ hơn 7 triệu lượt khách quốc tế trong 6 tháng đầu năm, hoạt động vượt công suất thiết kế (công suất phục vụ hiện tại của nhà ga T2 Nội Bài là 10 triệu lượt khách/năm và đang trong quá trình thi công mở rộng để nâng lên 15 triệu lượt khách/năm). Trung bình mỗi ngày, sân bay Nội Bài phục vụ 40.000 lượt khách quốc tế. Đại diện Cảng HKQT Nội Bài đánh giá, con số này đang ở mức cao nhất kể từ trước tới nay.

Khách bay tăng cao, hàng không khai thác vượt công suất. Ảnh: Internet
Sản lượng khách quốc tế qua sân bay Nội Bài trong năm 2024 là 12,3 triệu khách. Trong bối cảnh áp lực khai thác đó, tỉ lệ cất cánh đúng giờ (OTP) trong 1 năm qua (từ 1/6/2024 đến 31/5/2025) vẫn được duy trì ở mức 74%. Trong đó, chủ yếu các chuyến bay chậm giờ vì nguyên nhân hoạt động khai thác của hãng (93,8%); các chuyến bay chậm giờ vì lý do thời tiết chiếm 1,8%, vì lý do trang thiết bị - dịch vụ của Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài chiếm 0,8%, lý do điều hành bay chiếm 2,5% và các nguyên nhân khác chiếm tỉ lệ 1,1% trên tổng số chuyến bay chậm giờ.
Cảng HKQT Nội Bài nhận định chỉ số này cần được cải thiện hơn nữa và đang tích cực phối hợp với các hãng hàng không, đơn vị mặt đất để triển khai các giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao tỉ lệ OTP trong thời gian tới.
Theo Cảng HKQT Nội Bài, hiện tại dự án mở rộng Nhà ga hành khách T2 Nội Bài đang được gấp rút thi công theo hình thức cuốn chiếu, vừa thi công vừa khai thác. Sau khi hoàn thiện (dự kiến cuối năm 2025), dự án sẽ góp phần giải quyết căn cơ tình trạng quá tải, tạo không gian rộng rãi và nâng cao năng lực phục vụ hành khách.
Bên cạnh đó, Cảng cũng đang rà soát toàn diện hoạt động của các doanh nghiệp nhượng quyền, yêu cầu đảm bảo chất lượng, niêm yết giá và chấn chỉnh thái độ phục vụ của nhân viên. Các trường hợp vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm theo hợp đồng.
Đồng thời, tiếp tục đầu tư vào công nghệ để gia tăng tiện ích như triển khai làm thủ tục hàng không bằng sinh trắc học trên nền tảng VNeID, trang bị hệ thống kiosk check-in tự động và nền tảng làm thủ tục trực tuyến ACV iCute để tăng trải nghiệm cho hành khách qua cảng.
Nhờ những nỗ lực này, năm 2025, Nội Bài được Skytrax xếp hạng 79 trong Top 100 sân bay tốt nhất thế giới, tăng 17 bậc so với năm trước. "Chúng tôi sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến hành khách, phối hợp với các đơn vị trong ngành để mang lại trải nghiệm ngày một tốt hơn" - lãnh đạo Cảng HKQT Nội Bài khẳng định.
Huyền My (t/h)
Đoạn đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam đi qua địa phận TP Đà Nẵng dài hơn 116km, ảnh hưởng đến hơn 2.100 hộ dân, với tổng kinh phí bồi thường và tái định cư dự kiến vượt 16.600 tỷ đồng.