Lượng khách bay nội địa giảm, quốc tế “lội ngược dòng” tăng 176%
Theo Cục Hàng không, trong 3 tháng đầu năm nay, lượng khách nội địa giảm 13% so với cùng kỳ năm trước, trong khi đó khách quốc tế tăng tới hơn 176% so với cùng kỳ năm 2021 nhờ đường bay thường lệ quốc tế được mở từ ngày 1/1/2022.
- HOT: "Mở cửa" bầu trời, nhiều hãng hàng không đồng loạt tung ưu đãi bay quốc tế, xem giá vé đi Mỹ và châu Âu mà bất ngờ
- Mở cửa bầu trời đón khách quốc tế, Vietravel Airlines khẩn thiết kiến nghị Thủ tướng 5 ưu đãi “phá băng” ngành hàng không
- HOT: Những quốc gia đã “mở toang” cửa đón khách quốc tế, không cần cách ly y tế vẫn có thể vi vu
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về tình hình khai thác vận tải hàng không nội địa và quốc tế.
Theo đó, thị trường nội địa hiện có 6 hãng hàng không Việt Nam hiện đang khai thác trung bình từ 55 - 60 đường bay nội địa nối Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM với 19 sân bay địa phương theo hệ thống mạng đường bay trục - nan, liên vùng, nội vùng rộng khắp toàn quốc.
Dự kiến sản lượng thông qua các Cảng hàng không trong quý I về vận chuyển hành khách nội địa thông qua đạt 13 triệu khách, giảm 13,3% so với cùng kỳ 2021; vận chuyển hàng hóa nội địa thông qua đạt 98 nghìn tấn, giảm 5% so với cùng kỳ 2021.
Dự kiến vận chuyển hành khách của các hãng hàng không Việt Nam trong quý I: vận chuyển hành khách nội địa là 6,5 triệu khách, giảm 12,5% so với cùng kỳ 2021; vận chuyển hàng hóa nội địa đạt 48,4 nghìn tấn, giảm 8,8% so với cùng kỳ 2021.
Đường bay nội địa chính thức nối lại từ ngày 10/10/2021, sau hơn 5 tháng khôi phục, dù sản lượng hành khách và hàng hoá vẫn suy giảm so với cùng kỳ nhưng không thể phủ nhận sự nỗ lực tối đa của các hãng hàng không Việt trong việc trở lại "đường băng", khôi phục hoàn toàn mạng bay nội địa.
Với vận chuyển khách quốc tế, từ ngày 1/1/2022 Việt Nam bắt đầu khôi phục các đường bay quốc tế thường lệ, và từ ngày 15/3 đã gỡ bỏ các rào cản với khách quốc tế nhập cảnh (khôi phục quy định khách nhập cảnh như giai đoạn chưa có dịch COVID-19).
Tính đến tháng 3/2022, thị trường hàng không quốc tế có 23 hãng hàng không trong và nước ngoài khai thác đường bay thường lệ kết nối với 20 quốc gia, vùng lãnh thổ, với 67 đường bay đi/đến Việt Nam, chủ yếu là khai thác đi/đến 2 sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.
Trong 3 tháng đầu năm, lượng khách quốc tế thông qua các cảng hàng không Việt Nam đạt 321 nghìn khách, tăng tới hơn 176% so với cùng kỳ 2021; hàng hóa quốc tế thông qua đạt 292 nghìn tấn, tăng 21,1% so với cùng kỳ.
Trong đó, riêng các hãng hàng không Việt Nam vận chuyển trên 141 nghìn lượt khách quốc tế, tăng 441% so với cùng kỳ 2021 (chiếm 44% thị phần); vận chuyển hàng hóa quốc tế đạt 38 nghìn tấn, tăng hơn 113% so với cùng kỳ.
Ngoài các thị trường đã được triển khai khai thác thường lệ trong tháng 1 thì các đường bay đến Singapore, Thái Lan, Campuchia, Lào, Mỹ, Pháp, Đức, Anh, Nga được khai thác với tần suất tăng dần theo lộ trình ngay trong tháng 2 và triển khai tới các hãng hàng không việc mở cửa hoàn toàn sau 15/3.
So với giai đoạn năm 2019 (trước dịch COVID-19), còn 8 quốc gia chưa mở lại các đường bay thường lệ đi, đến Việt Nam gồm Brunei, Ấn Độ, Indonesia, Myanmar, Macao, Phần Lan, Italy, Thụy Sỹ.
Giai đoạn sau mở cửa từ ngày 15 - 21/3, Singapore là thị trường khai thác với tần suất lớn nhất 45 chuyến khứ hồi/tuần tăng 2 chuyến so với tuần trước khi mở cửa du lịch và đạt 36% so với cùng kỳ năm 2019. Số khách vận chuyển giữa Việt Nam và Nhật Bản đạt 10.300 khách, cao nhất trong số các quốc gia đang khai thác (đạt 18,1%/tổng khách vận chuyển). Dự kiến từ tháng 4 sẽ có thêm các đường bay từ Singapore, Đài Loan và Hàn Quốc đến Đà Nẵng.
Vẫn theo báo cáo, với đường bay đến Nga, Cục Hàng không đã báo cáo Bộ Giao thông Vận tải về việc Vietnam Airlines tạm dừng khai thác đường bay đến Nga là lý do bất khả kháng để tránh các rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra.
HM (T/h)Khi cái lạnh mùa đông tràn về, không ít du khách chọn cách “chạy trốn” rét buốt để tìm đến những miền đất ấm áp, rực rỡ ánh đèn lễ hội.