Lượng khách qua các cảng hàng không dịp Tết có thể lên 10,5 triệu lượt

Kinh doanh
08:38 AM 29/11/2024

Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) ước tính, tổng lượng khách qua các cảng hàng không thuộc ACV dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 có thể lên đến 10,5 triệu lượt (cao hơn so với 10 triệu lượt của tháng cao điểm Tết 2024).

Kỳ nghỉ Tết dương lịch ngắn vì rơi vào giữa tuần, nhưng kỳ nghỉ Tết âm lịch dài (đến 9 ngày) nên dự báo lượng hành khách sẽ dồn vào tháng cao điểm đi lại dịp Tết Nguyên đán. Theo Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) ước tính, tổng lượng khách qua các cảng hàng không thuộc ACV dịp này có thể lên đến 10,5 triệu lượt (cao hơn so với 10 triệu lượt của tháng cao điểm Tết 2024).

Thêm nữa, dịp này đang có khoảng 10% số tàu bay của nhiều hãng hàng không Việt Nam đang được nhà sản xuất triệu hồi để duy tu động cơ, nên ngành hàng không đang đối mặt với thách thức lượng hành khách đi lại tăng, nhưng số tàu bay lại giảm.

Riêng với Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Tân Sơn Nhất, dự kiến dịp cao điểm sẽ phục vụ hơn 4 triệu lượt khách (cả quốc nội và quốc tế). 

Lượng khách qua các cảng hàng không dịp Tết có thể lên 10,5 triệu lượt- Ảnh 1.

Tổng lượng khách qua các cảng hàng không thuộc ACV dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 có thể lên đến 10,5 triệu lượt. Ảnh: Int

Để đáp ứng lượng hành khách tăng cao, Cục Hàng không đã đồng ý về tăng tối đa khả năng phục vụ các chuyến bay tại các cảng hàng không. Đơn cử, tại sân bay Tân Sơn Nhất, sẽ tăng lên 46 chuyến bay/giờ trong khung giờ từ 5h đến 23h55 hàng ngày, tăng đáng kể so với bình quân ngày thường (từ 38-40 chuyến/giờ). Về thời gian chuẩn bị quay đầu cho các chuyến bay, đã rút ngắn xuống còn 25-42 phút so với khoảng 60 phút trước đây, để tăng hệ số sử dụng tàu bay.

Tại 17 sân bay do ACV quản lý, các hãng hàng không đều được yêu cầu áp dụng dịch vụ Kiosk check-in (quầy cho hành khách tự làm thủ tục lên máy bay) để giải tỏa lượng khách làm thủ tục trực tiếp tại các quầy. Cùng với đó, mọi cảng hàng không đều phải đáp ứng dịch vụ bay đêm để phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của hành khách.

Cục Hàng không Việt Nam cho biết, cơ quan này sẽ tiếp tục theo dõi tình hình đặt giữ chỗ, giá vé máy bay trên các đường bay nội địa để kịp thời chỉ đạo các hãng hàng không bổ sung tải cung ứng trên các đường bay có nhu cầu cao, đáp ứng nhu cầu của hành khách trong dịp cao điểm Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025.

Bên cạnh đó, từ ngày 14/1/2025 - 12/2/2025, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam - ACV và Tổng Công ty Quản lý bay - VATM chỉ đạo các đơn vị chủ động bố trí nguồn lực, phối hợp với các hãng hàng không và đơn vị hoạt động tại cảng hàng không triển khai phương án khai thác bay đêm từ 0h - 24h hàng ngày (giờ địa phương) tại các cảng hàng không Thọ Xuân, Đồng Hới, Chu Lai, Phù Cát, Pleiku và Tuy Hòa.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Hướng đến tương lai đô thị thông minh Hướng đến tương lai đô thị thông minh

Thành phố thông minh là một trong những xu thế phát triển chủ đạo của các đô thị trên thế giới cũng như trong khu vực. Việt Nam là một trong những quốc gia đón đầu xu hướng này, và đang có nhiều chuyển biến tích cực cả về chính sách, môi trường đầu tư lẫn việc nghiên cứu, triển khai và ứng dụng thực tế tại các tỉnh, thành.