Lượng tàu thông qua cảng biển trong 3 tháng tăng nhẹ

Kinh doanh
08:40 AM 22/04/2025

Tin từ Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, trong 3 tháng đầu năm 2024, có tổng số 25.719 lượt tàu thông qua cảng biển, tăng nhẹ 4% so với cùng kỳ.

Trong đó, số lượt tàu ngoại và tàu nội thông qua cảng biển đều tăng. Cụ thể, lượt tàu ngoại thông qua đạt 12.636 lượt, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2024 và lượt tàu nội thông qua đạt 13.083 lượt, tăng 2%.

Lượng tàu thông qua cảng biển trong 3 tháng tăng nhẹ- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đáng chú ý, số lượt phương tiện thủy nội địa thông qua cảng trong quý I/2025 cũng tăng mạnh. Lượt phương tiện thủy nội địa thông qua tăng 14% so với cùng kỳ năm trước, đạt 135.683 lượt. Số lượt phương tiện thủy nội địa đăng ký VR-SB thông qua tăng nhẹ 3%, đạt 14.345 lượt.

Mặc dù tình hình thương mại quốc tế gặp phải nhiều biến động và thách thức, nhưng kết quả này cho thấy ngành hàng hải vẫn duy trì được đà phát triển bền vững và ổn định.

Thời gian qua, các cảng biển của Việt Nam đã đón nhiều tàu biển quốc tế chở hàng hoá và các du thuyền cập cảng. Nhiều cảng biển đã đón thêm các tuyến tàu dịch vụ mới kết nối hàng hoá Việt Nam tới các quốc gia trên thế giới.

Điển hình, Cảng SSIT (Cái Mép) đã đón tuyến dịch vụ American kết nối trực tiếp dòng hàng hóa của Nam Trung Quốc, Việt Nam và Thái Lan đến các cảng Bắc Đại Tây Dương, với chu kỳ như sau: Laem Chabang - Yên Thiên - Vũng Tàu - Singapore - New York - Baltimore - Norfolk - Singapore. Cảng CMIT cũng đón tuyến dịch vụ mới thứ 2 của hợp tác Gemini mang tên US4/TP16 kết nối Việt Nam với Bờ đông Hoa Kỳ.

Nhằm thúc đẩy ngành vận tải thủy và hàng hải phát triển mạnh trong thời gian tới, việc đầu tư hạ tầng hàng hải, trong đó có hạ tầng cảng biển là rất quan trọng. Theo Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 140/QĐ-TTg ngày 16/01/2025, nhu cầu vốn đầu tư hệ thống cảng biển đến năm 2030 khoảng 351.500 tỷ đồng, gồm vốn đầu tư cho hạ tầng hàng hải công cộng khoảng 72.800 tỷ đồng, và vốn đầu tư cho bến cảng khoảng 278.700 tỷ đồng.

Theo quy hoạch này, tổng diện tích đất đến năm 2030 khoảng 33.800 ha, gồm các khu vực phát triển cảng biển, khu bến cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ và các khu công nghiệp, logistics… gắn liền với cảng; riêng diện tích đất phục vụ cảng biển là 17.300 ha. Về nhu cầu sử dụng mặt nước, đến năm 2030, nhu cầu này cần khoảng 606.000 ha, chưa bao gồm diện tích vùng nước khác trong phạm vi quản lý không bố trí công trình hàng hải khoảng 900.000 ha.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn
Cửa hàng tiện lợi phân khúc bán lẻ hấp dẫn nhà đầu tư Cửa hàng tiện lợi phân khúc bán lẻ hấp dẫn nhà đầu tư

Thị trường bán lẻ tiện ích (cửa hàng tiện lợi) tại Việt nam lâu nay vốn là mảnh đất màu mỡ, là sân chơi của những thương hiệu lớn với chuỗi cửa hàng phủ sóng tại nhiều tỉnh thành.